Chiều nay, khi được cô giáo thông báo kỳ thi vào lớp 10 có ba môn Toán, Văn và Ngoại ngữ, Hoàng Minh Thư, lớp 9A6, trường THCS Sài Đồng, quận Long Biên, thấy nhẹ nhõm, như trút được áp lực tâm lý lâu nay.

"Em phấn khích lắm", Thư bày tỏ.

Thư dự tính đặt nguyện vọng 1 vào THPT Cao Bá Quát - trường lấy điểm chuẩn trung bình khoảng 7,65 một môn. Khi làm đề thi thử, nữ sinh thường đạt 9 điểm Toán và Tiếng Anh, 7-8 điểm Ngữ văn. Vì vậy, Thư không quá lo lắng nếu thi ba môn, song sẽ "là cả vấn đề" nếu thi thêm môn thứ tư.

Thư cho biết em và các bạn có tâm lý khi nào công bố môn thi thì mới học. Do đó, nếu môn thứ tư rơi vào Hóa, Lý, Sinh - những môn không phải thế mạnh, Thư lo điểm xét tuyển bị kéo xuống.

"Giờ em có thể yên tâm tập trung cải thiện điểm Văn, duy trì kết quả Toán và Tiếng Anh", Thư nói.

Chung tâm trạng, Ngọc Anh, quận Ba Đình, cũng ủng hộ phương án này. Nữ sinh cho biết ngoài đặt nguyện vọng vào THPT Phan Đình Phùng còn đăng ký thi lớp tiếng Anh của hai trường chuyên Sư phạm và Hà Nội - Amsterdam.

"Do môn chuyên trùng với môn thi lớp 10, việc ôn tập của em khá thuận lợi. Còn nếu phát sinh môn thứ tư, em sẽ khó sắp xếp thời gian, thêm áp lực", Ngọc Anh nói.

mg-9062-jpeg-1688637200-1118-1-9201-4768-1711625032.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=B0F0Mae-_ZctWFlpOt3zkA

Thí sinh dự thi lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội năm 2022. Ảnh: Tùng Đinh

Không chỉ học sinh, nhiều phụ huynh cũng vui mừng khi biết phương án thi của thành phố. Chị Thu Quỳnh, sống tại Đống Đa, nói "nhẹ cả người". Con gái chị đang học thêm kín tuần, chỉ còn trống tối thứ 6 và chủ nhật, nếu phải thi môn nữa, con sẽ không còn ngày nghỉ, gia đình cũng vất vả đưa đón và tốn kém hơn.

"Ba môn đã oải lắm rồi, con muốn tăng buổi Toán mà tôi cũng không cáng được", chị Quỳnh chia sẻ.

Con gái chị Quỳnh đặt mục tiêu đỗ THPT Đống Đa. Trường này năm ngoái lấy trung bình 7,9 điểm một môn. Người mẹ cho biết lực học của con khoảng 8 điểm, song vẫn lo lắng vì "đi thi tâm lý sẽ khác nhiều". Chị cho biết ngoài động viên con ôn ba môn thi, sẽ tìm trường tư với học phí vừa phải để dự phòng.

Thông tin thi lớp 10 với ba môn được các phụ huynh và học sinh mong ngóng bởi theo quy chế tuyển sinh lớp 10, ban hành từ năm 2019 của Hà Nội, kỳ thi này sẽ diễn ra với bốn môn. Trong đó, môn thứ tư được công bố vào tháng 3 hàng năm.

Theo khảo sát của VnExpress, 93% trong số hơn 500 người được hỏi ủng hộ quyết định thi ba môn vào lớp 10 của Hà Nội.

Năm nay, ngoài Hà Nội, nhiều địa phương cũng giảm số môn thi lớp 10. Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hưng Yên bỏ hai bài thi tổ hợp, chỉ giữ ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh để tuyển sinh THPT. Trong hơn 30 tỉnh, thành công bố kế hoạch thi lớp 10, chưa nơi nào tổ chức thi quá ba môn.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-03-28-lu-6999-2695-1711625032.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zjMf-z0q6nN8eBsURnkZgA

Kết quả khảo sát của VnExpress, tính đến 18h ngày 28/3. Ảnh chụp màn hình

Thầy Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, đánh giá quyết định thi lớp 10 với ba môn là hợp lý bởi hai lý do. Thứ nhất, những học sinh tốt nghiệp THCS năm nay đã phải học online khoảng hai năm đầu cấp. Thứ hai, đây cũng là lứa học sinh cuối cùng học chương trình phổ thông 2006 của cấp THCS.

Vì vậy, thầy Cường cho rằng phương án thi lớp 10 nên hướng tới sự ổn định, giảm tối đa áp lực cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Vân Hồng, hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, cho biết dù không quá bất ngờ về việc thành phố chốt thi ba môn, cô cũng thấy nhẹ nhõm khi thông tin được công bố chính thức. Theo cô Hồng, hầu hết phụ huynh và học sinh đồng tình với kế hoạch này.

Hai hiệu trưởng nhận định các trường không bị động vì đã lên kế hoạch cho cả phương án thi ba hay bốn môn. Trước mắt, kế hoạch học chính khóa của học sinh không thay đổi, không cắt giờ dạy của các môn khác. Sau khi các em thi hết học kỳ II, các trường sẽ tăng cường ôn thi cho học sinh.

"Các trường và thầy cô đều có nhiều kinh nghiệm ôn luyện, rà soát kiến thức cho học sinh thi lớp 10. Do đó, các em và phụ huynh không cần lo lắng", thầy Cường nói.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8-9/6. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm nay có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000. Dự kiến, 81.200 học sinh được tuyển vào trường công (chiếm hơn 60%, tương tự năm ngoái), 29.100 em học tư thục (21,5%), còn lại vào trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề.

Từ năm sau, kỳ thi lớp 10 của Hà Nội có thể thay đổi do lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tốt nghiệp THCS.

Thanh Hằng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022