Nhắc đến kiến thức thời tiểu học, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những phép tính toán cộng trừ nhân chia không thể dễ hơn. Tuy nhiên ở thì hiện tại, những phép tính đơn giản dường như không còn làm khó các bạn học sinh nữa, thế nên các thầy cô đã tăng độ khó bằng cách đưa ra những bài toán tư duy lắt léo.

Mới đây, một phụ huynh Trung Quốc than phiền trên mạng xã hội rằng con mình đang học tiểu học. Do làm sai bài toán nên không đạt được điểm cao trong kỳ thi. Hơn nữa, giáo viên chủ nhiệm của lớp cũng tiết lộ trong nhóm phụ huynh rằng, trong số hơn 40 học sinh, chỉ có một học sinh đạt điểm tuyệt đối và làm đúng bài toán này thôi.

Cụ thể, câu hỏi như sau: "Lớp học có 11 chiếc bóng đèn, 4 bóng đèn đã tắt hỏi trong lớp còn lại bao nhiêu bóng đèn?". Với bài toán này, dường như tất cả mọi người đều đưa ra đáp án là 7 thông qua phép tính: "11 - 4 = 7".

photo-1-17142062574701864907387.jpg

Bài toán này nhìn qua dễ ợt, ai cũng chắc như đinh đóng cột rằng mình làm đúng, nhưng khi trả bài kiểm tra lại nhận về số 0 tròn trĩnh. Không chỉ các em học sinh, mà các bậc phụ huynh cũng hết sức bất ngờ. Họ cho rằng bài toán đơn giản như vậy, chẳng có nghĩa lý gì mà con lại làm sai cả.

Sau khi góp nhặt ý kiến thắc mắc của phụ huynh về bài toán này, thầy giáo liền đưa ra lời giải thích: "Đáp án đúng là trong lớp học còn 11 bóng đèn các vị phụ huynh nhé. Câu hỏi là còn bao nhiêu bóng đèn chứ không hỏi bao nhiêu bóng đèn đang được thắp sáng. Chắc hẳn phản ứng đầu tiên của nhiều học sinh là còn lại 7 chiếc bóng đèn. Tuy nhiên, các em đã nhầm lẫn khi câu hỏi này hoàn toàn không phải để kiểm tra khả năng cộng và phép trừ của học sinh mà là để kiểm tra khả năng tư duy".

Lúc này, nhiều phụ huynh mới vỡ lẽ hóa ra mình bị mắc "bẫy" do không đọc kỹ yêu cầu đề bài. Tuy nhiên, một người cho rằng đề bài này chưa đủ chặt chẽ. Dù sao đây cũng là câu hỏi số học, nếu chỉ ra đây là câu hỏi ứng dụng tư duy hay thử thách trí não thì sẽ dễ dàng hơn cho học sinh.

Theo Sohu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022