Ca sĩ Hà Lê vừa cho ra mắt album Đơn sơ - album thứ 2 trong sự nghiệp sau EP Lost và album Ở Trọ. Đơn sơ được nam ca sĩ giới thiệu là album được anh thể hiện theo phong cách không thuộc sở trường: ballad.

Tuy nhiên, với những ca khúc tình cảm mộc mạc, đơn giản, không cầu kỳ trong tâm hồn, album Đơn sơ đã giúp Hà Lê truyền tải trọn vẹn nhất về tinh thần, tư duy âm nhạc sau nhiều năm của anh. Đây cũng là sản phẩm tái định hình con đường âm nhạc mà Hà Lê sẽ theo đuổi trong thời gian sắp tới.

Anh đã dành cho báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) cuộc trò chuyện.

Nhiều thử thách "khó nhằn"

* Như chia sẻ, ballad không phải là sở trường, nhưng lại là cơ duyên với Hà Lê trong dự án lần này. Anh có thể chia sẻ về trải nghiệm của mình?

- Tôi nghĩ rằng, với tất cả những ai thích hát, phần lớn những bài hát đầu tiên mà họ hát đều là ballad. Tôi cũng rất thích hát ballad ,nhưng sở trường là RnB, hip hop.

Trong album này, tôi hát ca khúc I will call it love đầu tiên cách đây 8 năm. Nhưng khi đó, tôi hát không hay, không ra được tinh thần bài hát nên đã gác lại một bên.

Album “Đơn sơ” của Hà Lê

Sau này, khi được gặp lại nhạc sĩ Thanh Tùng - tác giả ca khúc - và có được nhiều thời gian với nhau hơn, tôi đã chia sẻ về ý tưởng của mình cho dự án mới với anh ấy. Và khi tôi được nhạc sĩ cho nghe Ta đâu một mìnhĐơn sơ thì tôi biết chắc chắn đây là những thứ mình đang tìm kiếm cho ý tưởng của mình.

Thời gian đầu, khi làm quen với những bài hát mới trong album, tôi vẫn giữ nhiều cách hát của RnB. Nhưng sau nhiều lần thảo luận với nhạc sĩ, tôi cảm thấy mình phải tiết chế hơn, hát đơn giản hơn để làm nổi bật tinh thần Đơn sơ. Đó cũng chính là thử thách đối với tôi.

Tôi nghĩ rằng, bài hát mình thể hiện tốt nhất có lẽ là Nằm mơ giữa ban ngày - ca khúc mang lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất và khá riêng tư đối với tôi. Còn ca khúc mang lại cho tôi nhiều thử thách nhất là Em nhìn xem.

ha-le-17127921686061435472369.jpg

Ca sĩ Hà Lê

* Cách đây 3 tháng, anh ra mắt MV "I will call it love" và nhận những phản hồi tích cực. Điều đó có khiến anh tự tin hơn khi ra mắt cả album theo phong cách ballad?

- Thực ra, I will call it love là bài hát mà tôi cảm thấy tự tin nhất khi hát vì đã có "kinh nghiệm" xương máu. Nhưng cả album còn rất nhiều những bài khác khó nhằn nên tôi cũng không thật sự tự tin lắm, chỉ biết là mình đã cố gắng hết sức thôi. Hy vọng là khán giả có thể ủng hộ album Đơn sơ nhiệt tình để giúp tôi cảm thấy tự tin hơn! (cười)

* Với Hà Lê, sự thay đổi mình ở chặng đường hiện tại có lẽ không chỉ dừng ở việc bớt nhún nhảy hay sôi động hơn xưa chứ?

- Chắc chắn là như vậy. Tôi vẫn có phong cách biểu diễn của riêng mình, vẫn sẽ có những ngôn ngữ cơ thể sinh động và phù hợp với màu sắc âm nhạc đang thể hiện. Nhưng về phần hát, tôi sẽ càng phải chú ý nhiều hơn để có thể truyền đạt câu chuyện được trọn vẹn. Đó là sự thay đổi đến từ bên trong.

ha-le2-17127921687491823336360.jpg

* Phải chăng, những chia sẻ về cuộc sống đầy tính chiêm nghiệm trong album này được chắt lọc từ chính cuộc sống của anh?

- Khi có thời gian để dừng lại và quan sát chính mình, tôi mới nhận ra mình có quá nhiều vấn đề. Những vấn đề này khiến tôi phải chịu nhiều day dứt, dằn vặt, khiến mình không thể nào sống được cuộc sống mà mình muốn. Tôi biết từ sâu thẳm bên trong mình cần phải thay đổi. Tôi bắt đầu chọn đối diện với những góc khuất của mình. Sẽ là một hành trình dài, và không dễ dàng nhưng tôi sẽ kiên trì đối diện và tu sửa chính mình.

"Album Đơn sơ là hành trình của tôi tìm về với chân tâm của mình, tôi chắc chắn cũng muốn người bạn đời của tôi đi chung trên con đường ấy" - ca sĩ Hà Lê.

Trưởng thành hơn mỗi ngày

* Nếu album "Ở trọ" là dấu ấn của một rapper Hà Lê mang đậm tinh thần hip hop, đầy năng lượng, tuổi trẻ đầy nhiệt huyết thì "Đơn sơ" lại là dấu ấn của người đàn ông có gia đình. Nói như vậy, chắc hẳn việc bước vào hôn nhân đã có những tác động mạnh mẽ đối với âm nhạc của anh?

- Thực ra album Đơn sơ đã có ý tưởng trước khi tôi lập gia đình. Nhưng đúng là chỉ sau khi đã lập gia đình, tôi mới bắt tay vào sản xuất. Lúc đó, cảm giác của tôi đối với từng bài đều đã khác. Âm nhạc có màu sắc tươi sáng hơn, ấm áp hơn, trìu mến hơn bởi tôi đã cảm nhận được ý nghĩa của câu "mái ấm gia đình" và hiểu hơn hơn cuộc sống khi có người bạn đời đồng hành cùng là như thế nào. Và hành trình của album Đơn sơ là hành trình của tôi tìm về với chân tâm của mình, tôi chắc chắn cũng muốn người bạn đời của tôi đi chung trên con đường ấy!

ha-le-3-1712792168933817852452.jpg

* Vậy anh thấy mình trưởng thành trong đời sống như thế nào từ khi có gia đình?

- Thật ra, chương mới trong cuộc đời của tôi vẫn còn rất mới, nên tôi vẫn đang cố gắng để trở nên trưởng thành hơn mỗi ngày. Con người mà, không thể hoàn hảo được, chúng ta chỉ có thể cố gắng hướng đến điều đó thôi. Tôi cũng giống như mọi người, bước vào một một hành trình dài, có trải nghiệm và lớn lên. Chắc tôi cũng sẽ tự tin hơn để gọi mình là người trưởng thành khi tôi được làm cha. Đây là điều mà vợ chồng tôi đang hướng đến!

* Sinh ra ở Hà Nội, mang những kí ức của mình về Hà Nội trong các bản vẽ cho album lần này, vậy những dấu ấn của Hà Nội in đậm trong anh ra sao?

- Có những mảnh kí ức tồn tại mãi mãi. Trong tôi, có nhiều mảnh kí ức về Hà Nội như vậy. Tôi nhớ ngôi nhà nhỏ đầu tiên ở phố Đê Tô Hoàng. Ở đó từ những năm đầu thập niên 1990, tôi được nhìn thấy tàu điện, nhưng chưa bao giờ được ngồi trên tàu. Rồi, đó là những buổi sáng đầu tiên của mùa Hè, khi mà tất cả trẻ con trong xóm đều đã được nghỉ học, chúng tôi lại í ới gọi nhau từ 5h sáng để ra hồ Thiền Quang tập thể dục, để nghe tiếng ve kêu râm ran suốt mấy tiếng đồng hồ và kết lại bằng chầu ăn sáng với một phần xôi giá 600 đồng hoặc một cốc sữa chua giá 400 đồng. Đó là những mảnh ký ức đẹp!

* Nếu yêu Hà Nội đến vậy, cùng với những ý tưởng về album nhạc Trịnh hay nhạc kinh điển bằng tiếng Anh trong thời gian tới, anh có nghĩ đến việc sẽ làm một album về Hà Nội không?

- Đây là một ý tưởng rất hay! Cảm ơn bạn đã gieo duyên, biết đâu có một ngày tôi sẽ thật sự làm một album về Hà Nội.

* Trân trọng cảm ơn anh!

Album "Đơn sơ"

Album Đơn sơ gồm 8 ca khúc: Đơn sơ, Ta đâu một mình, Bước cùng nhau, Em xem, Món quà, I will call it love, Như ngày bé Nằm mơ giữa ban ngày. Đây toàn bộ là các sáng tác của nhạc sĩ Thanh Tùng, được thực hiện bởi giám đốc âm nhạc Đông Phong, nhà sản xuất Ken Trần, Đức Hà Lan. Album có sự tham gia của 2 giọng ca Dương Trần Nghĩa và Đỗ Tố Hoa, nghệ sĩ sáo Nguyễn Dân, nhóm bè Nhà Đậu cùng ban nhạc Màu Nước.

Ca sĩ Hà Lê ra album 'Đơn sơ' đánh dấu chặng đường mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022