Một cô gái nào đó giờ vẫn chưa ai rõ - và có lẽ chính cô cũng không biết - chỉ trong một khoảnh khắc vô tình của đời mình, đã làm thay đổi nền âm nhạc thế giới. Đó là nàng thơ trong ca khúc kinh điển You Really Got Me (Em thật sự đã hớp hồn tôi) của The Kinks.

Nhưng tất nhiên, bên cạnh một nàng thơ phải là một người nghệ sĩ. Và trong trường hợp này, có tới hai nghệ sĩ là Ray Davies và em trai Dave Davies.

Cô gái bí ẩn

Vào tháng 7/1964, tay guitar của The Kinks là Dave Davies năm đó mới 17 tuổi, đang cảm thấy rất tức giận. Song hành với cảm giác này là khao khát thử nghiệm cháy bỏng. Sau khi cố làm sống động giai điệu guitar tươi sáng và trong trẻo của mình bằng một số thay đổi không thành công với bộ khuếch đại, Davies quyết định thực hiện một hành động quyết liệt hơn. Một lưỡi dao cạo xuất hiện và Dave bắt đầu… cắt gọt vành loa bộ khuếch đại Elpico của mình. Ngay khi bắt đầu chơi thử lại, kết quả thật đáng kinh ngạc!

Hai anh em nhà Davies là Ray (trái) và Dave

Nếu chưa đủ ấn tượng thì xin thưa: rất nhiều dòng nhạc đã ra đời ngay sau hành động nhỏ nó, bao gồm heavy metal, punk rock, psychedelic rock, power rock. Trước nó, chưa bao giờ nghe thấy sự kết hợp giữa pop với sự hung hăng không kiềm chế như vậy. Giờ đây nghe có vẻ kỳ quặc, đặc biệt là sau gần 60 năm âm nhạc ồn ào đi theo nó, nhưng quả thật, âm thanh biến dạng trong You Really Got Me khi đókhông khác gì một cuộc cách mạng.

Tất nhiên, vì kỹ thuật chưa tồn tại vào thời điểm đó, Ray Davies đã không viết You Really Got Me với suy nghĩ về đoạn riff méo mó trong đầu. Ban đầu, ca khúc giống hơn với điệu blues của những tên tuổi lớn như Big Bill Broonzy, hay đương đại hơn, Fats Domino (hãy nghĩ tới ca khúc Ain't That A Shame). Anh trai của Dave viết ca khúc trên dương cầm tại nhà bố mẹ họ vào đầu năm 1964. Chính ngôi nhà ở Bắc London này là nơi anh em họ được nuôi lớn cùng 6 chị gái.

the-kinks-16995759427011915907072.jpg

Các thành viên The Kinks trên bìa đĩa đơn “You Really Got Me”

Vào thời điểm đó, Ray là sinh viên đại học và thường lui tới các hộp đêm, câu lạc bộ quanh Fortis Green. Nguồn gốc của You Really Got Me rất đơn giản, trực tiếp và hấp dẫn: Ray nhìn thấy một cô gái đang nhảy ở một trong các câu lạc bộ mà nhóm nhạc thời đầu của anh chơi. "Khi chúng tôi diễn xong, tôi đi xuống tìm cô, nhưng cô đã đi mất và không bao giờ quay trở lại câu lạc bộ" - anh bùi ngùi nhớ lại - "Cô ấy thật sự đã hớp mất hồn tôi".

Không ai biết chắc cô gái đó là ai hay tác động sau này của cô tới nền âm nhạc toàn cầu.

Ray đã làm sáng tỏ chủ đề này trong buổi nói chuyện với Q vào năm 2016: "Tôi đang diễn ở một câu lạc bộ ở Piccadilly và có một cô gái dưới khán giả mà tôi thật sự cảm mến. Cô ấy có đôi môi rất đẹp. Mong manh, nhưng không quá ốm o. Hơi giống Francoise Hardy. Tóc không quá dài, cỡ tới đây (chỉ vào vai). Đủ dài để luồn tay qua… (đăm chiêu)… đủ dài để giữ lấy. Tôi đã viết You Really Got Me dù tôi thậm chí chưa bao giờ làm quen với cô ấy".

Ca khúc “You Really Got Me” của The Kinks

Điên cuồng như tuổi trẻ và tình yêu

Vào thời điểm đó, The Kinks còn là nhóm nhạc non trẻ chưa đầy 1 tuổi và chủ yếu là cover nhạc. Họ cũng thất bại với 2 đĩa đơn đầu tay vì bị coi là quá nguyên sơ, xù xì. Pye Records, hãng thu âm của nhóm, đe dọa sẽ bỏ rơi họ nếu họ không làm ra một hit.

Có thể nói, thu âm You Really Got Me là cơ hội cuối cùng của The Kinks. Nhưng thay vì chau chuốt và mềm mại hơn theo thị hiếu, nhóm quyết định phải thô ráp hơn! Sau vài lần thử, nó dường như vẫn bóng bẩy hơn họ muốn. Ở đây không có được sức mạnh thô sơ như anh em nhà Davies nghĩ cần phải có.

Công ty thu âm khăng khăng rằng nhóm không nên làm lãng phí thêm bất cứ nguồn lực thu âm nào, nhưng Ray giữ vững lập trường và đòi thu âm lại (họ phải đi vay 200 bảng Anh để thu lại lần nữa). Pye cuối cùng đồng ý làm theo, nhưng thêm một lần nữa, quá rõ rằng đây là cơ hội cuối cùng của nhóm. Đó là lúc Dave với chiếc dao cạo đã sinh ra đoạn riff bẩn và chói tai đó.

francoise-hardy-1699575942709957638151.jpg

Không ai rõ cô gái trong “You Really Got Me” là ai, chỉ biết cô giống Francoise Hardy (trong ảnh)

Có thể nói đó là sự tuyệt vọng trong tình huống đó. Có thể nói đó là sự bứt rứt trong tình yêu chưa nở đã tàn. Có thể nói đó đơn giản là thái độ của những kẻ hoang dã mà anh em nhà Davies mang theo trong mọi khía cạnh cuộc sống của họ. Nhưng dù bất kể đó là gì, The Kinks đã cải tiến You Really Got Me và tạo ra sản phẩm cuối cùng đầy ấn tượng và điên cuồng.

Sự thiếu tinh tế trong những câu như "em hớp hồn tôi tới mức ban đêm tôi không ngủ được" không chỉ ở trong lời ca khúc. Với màn thu âm diễn trực tiếp, nhóm đã nắm bắt được toàn bộ năng lượng hưng phấn của mình trong 2 phút ngắn ngủi. Trong phần sẽ trở thành dấu ấn của họ, đoạn trống ngắn bị gián đoạn bởi tiếng la hét ngẫu hứng. Nhưng khía cạnh sốc nhất trong You Really Got Me là đoạn solo guitar của Dave: hoàn toàn thiếu vắng kỹ thuật và gu thẩm mỹ, anh buông thả trong một chuỗi nốt nhạc như kẻ lử đử bước ra từ cuộc tình.

Trong nhiều năm, có tin đồn chưa được xác thực rằng, Jimmy Page, huyền thoại guitar sau này, mới thật sự là người biểu diễn đoạn solo đó. Như nhiều nghệ sĩ được thuê khác, Page đã chơi trong một số ca khúc đời đầu của The Kinks, nhưng You Really Got Me không nằm trong số đó. Gần 60 năm trôi qua đã chứng minh rằng rõ ràng phong cách chơi solo thô lỗ và cuồng trí đó chỉ có thể tới từ một người: Dave Davies. Như để nhấn mạnh phong cách chơi độc đáo của mình, Dave đã sao chép nó vào đĩa đơn tiếp theo của họ, All Day and All of the Night, chỉ để tiếp tục được ca ngợi.

All Day and All of the Night, được thu âm chỉ vài tháng sau You Really Got Me, cũng cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng của The Kinks. Hai ca khúc có bố cục và âm thanh tương tự, nhưng Dave đã tìm ra cách làm tiếng guitar của anh nghe thậm chí còn méo mó hơn, nhóm tìm ra cách để giọng họ thậm chí còn rối tung hơn, và Ray tìm ra cách để… bớt tinh tế trong việc quyến rũ một cô gái!

You Really Got Me ra mắt đã nhanh chóng đứng đầu BXH Anh và lọt top 10 ở Mỹ, mang lại cho The Kinks sự thúc đẩy nghề nghiệp mà họ cần để tiếp tục. Ray tìm được tiếng nói của mình với vai trò trưởng nhóm và nhạc sĩ, Dave tạo ra giai điệu guitar đặc trưng của mình, và The Kinks tạo dựng được danh tiếng của họ như một nhóm rock 'n' roll trẻ trung điên cuồng, những người có thể ngầu hơn bất cứ ban nhạc nào quanh đó.

Sau gần 6 thập kỷ, You Really Got Me trở thành một trong những ca khúc rock 'n' roll bất hủ mọi thời đại, đứng thứ 176 trong danh sách 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thười đại của Rolling Stone. Tất cả là nhờ một cô gái xinh đẹp!

Đôi nét về The Kinks

The Kinks là ban nhạc rock thành lập năm 1963 tại London, bởi anh em Ray và Dave Davies. Họ được coi là một trong những ban nhạc rock có ảnh hưởng nhất thập niên 1960. Bản thân âm nhạc của The Kinks lại chịu nhiều ảnh hưởng, bao gồm R&B và rock 'n' roll nguyên thủy Mỹ, sau đó là nhạc dân gian, đồng quê, ca múa nhạc Anh. Ban nhạc nổi tiếng khi phản ánh văn hóa và lối sống Anh, được thúc đẩy bởi phong cách viết dí dỏm của Ray Davies.

Sau thời gian buông lơi vào giữa thập niên 1970, nhóm hồi sinh vào cuối những năm 1970, đầu 1980. Nhiều nhóm nổi tiếng sau này như Van Hallen, The Jam, The Knack, The Pretender và The Romantics đã hát lại nhạc họ. Ở thập niên 1990, những nghệ sĩ Britpop như Blur và Oasis coi nhóm là nguồn ảnh hưởng chính.

The Kinks biểu diễn lần cuối cùng trước công chúng là vào năm 1996 và tan rã vào năm 1997 do xung đột sáng tác giữa anh em nhà Davies. Trong những năm gần đây, nhiều lần le lói khả năng The Kinks tái hợp nhưng cuối cùng, trong năm 2023 này, tay trống Mick Avory đáng tiếc cho biết tái hợp sẽ không diễn ra nữa do những ý kiến trái ngược của anh em nhà Davies!

John Gosling - 'Vũ khí bí mật' của The Kinks

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022