Từ khi ra mắt ở Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5, phim Love gây sốc vì cảnh sex thật. Tác phẩm làm dấy lên tranh cãi về ranh giới giữa một tác phẩm nghệ thuật và phim khiêu dâm. Mới đây, phim ra mắt rộng rãi ở Pháp và châu Âu trong sự đón đợi và hiếu kỳ của người xem. Mặc dù đậm đặc cảnh làm tình trần trụi, phim là chuyện tình dịu dàng, nhiều hoài niệm qua góc nhìn của nam giới. Tác phẩm hé lộ phần riêng tư trong con người đạo diễn Pháp gốc Argentina - Gaspar Nóe.

Cốt truyện Love đơn giản và mạch lạc. Vào một buổi sáng ẩm ướt ở Pháp, người đàn ông tên Murphy (Karl Glusman) thức giấc trong tiếng con khóc, bên một người vợ trẻ tại căn hộ của mình. Tiếng nói trong đầu anh bảo rằng bản thân bị nhốt trong chính căn nhà này bởi anh không yêu vợ. Lúc này, Murphy nhận được cú điện thoại của một bà già hỏi về cô con gái từng là người yêu của anh. Từ đây, Murphy hồi tưởng cuộc tình đắm say với người bạn gái tên Electra (Aomi Muyock). Sau khi vợ bế con về nhà ngoại, Murphy bị bỏ lại một mình trong nhà, bị dày vò bởi quá khứ ngọt ngào và đắm say. Những hồi ức đẹp đẽ nhất giữa anh và người yêu cũ dần hiện lên. 

download-1-7905-1448446684.jpg

Cảnh hai nhân vật âu yếm trong quán cafe.

Nhịp nhàng luân chuyển giữa quá khứ và hiện tại, phim chia làm hai nửa cốt truyện rõ rệt với những cảnh sinh hoạt cuộc sống bình thường của đôi uyên ương và những phiêu lưu tình dục của họ.

Tuyến truyện sinh hoạt của hai nhân vật giản dị. Cả phim chỉ xoay quanh hai người nam và nữ. Họ đi vào rừng, trò chuyện về đam mê phim ảnh rồi trao nhau nụ hôn bên thác nước. Họ thưởng trà trong quán cafe vắng, ngửi mùi hương trên mũi, trên gương mặt của nhau, xem đường chỉ lòng bàn tay của nhau rồi bàn luận về chuyện có bao nhiêu con. Anh chụp hình nude cho nàng, nàng dẫn anh tới phòng triển lãm tranh nghệ thuật. Họ đưa nhau tới quán bar, đánh lộn vì ghen tuông với người thứ ba. Họ tắm chung và cùng ngủ với những người khác.

Những cảnh phim này đều có nhịp điệu chậm rãi, nhẹ nhàng, biểu đạt được cảm xúc của các nhân vật một cách dễ chịu. Mặc dù không sâu sắc, chúng giúp lột tả được rõ tâm lý nhân vật - một cặp yêu nhau chỉ thấy họ là trung tâm của thế giới và người này chỉ dành mọi âu yếm cũng như trìu mến cho người kia. 

Chiếm hơn nửa thời lượng của tác phẩm dài hai tiếng 15 phút là các cảnh tình dục - "đặc sản" của phim. Love mở màn bằng cảnh cô gái dùng tay thủ dâm cho chàng trai rồi từ đấy, phim phô diễn hàng loạt cảnh quan hệ ở các trạng thái cảm xúc khác nhau của nhân vật: khi yêu nhau, khi ghét nhau, quan hệ tay ba, quan hệ với gười khác để người yêu đứng xem... Hầu hết cảnh sex trong phim không ngần ngại lộ bộ phận nhạy cảm của các nhân vật ở trạng thái hưng phấn. Một số cảnh các diễn viên còn đóng sex thật.

Tuy vậy, mọi cảnh tình dục trong phim đều không nhằm kích thích người xem mà luôn hướng đến việc thể hiện ý đồ của đạo diễn -  thể hiện rõ những âu yếm bằng cơ thể của người đang yêu dành cho nhau. Nhà làm phim không phơi bày những sinh hoạt tình dục thô thiển mà tinh tế biểu đạt bằng phương pháp hình ảnh khéo léo. Mọi phân cảnh tình dục đều dùng kính lọc, giúp màu phim hoặc có màu vàng hoặc đỏ nồng ấm, hoặc màu xanh ngắt hơi lạnh. Các cú máy quay trực diện còn các diễn viên tự nhiên và dịu dàng âu yếm nhau bằng tình cảm chứ không thô thiển. Cảnh sex còn tinh tế ở việc đạo diễn thường xuyên cho nhân vật nói thoại khi họ âu yếm nhau. Trong khi các nhân vật hòa vào nhau, âm thanh của nhạc Soft Rock và những bản nhạc cổ điển trong tập Goldberg Variations của Sebastian Bach vang lên.  

Untitled-2-3603-1448446684.jpg

Một cảnh thân mật dịu dàng trong phim.

Tình dục trong Love nhuốm màu u sầu bởi tác phẩm được kể dưới góc nhìn hoài niệm của nhân vật nam chính - người đàn ông đã trải qua mất mát tình yêu. Nó không dữ dội hay dị biệt mà đều đều, thậm chí đôi lúc tẻ nhạt, mang phong vị của tình yêu nhiều nuối tiếc. Cơ thể người phụ nữ không còn là công cụ tình dục mà trở thành biểu tượng của ham muốn được ở bên cạnh, được hòa vào nhau của người tình. Người phụ nữ với cơ thể trần trở thành trung tâm mọi khao khát đẹp đẽ mà người đàn ông bị ám ảnh và không thể nào lấy lại. 

Được làm bằng định dạng 3D, Love là tác phẩm có cái nhìn riêng khi áp dụng công nghệ để kể chuyện tình yêu và đam mê tình dục. Công nghệ 3D khiến phim có chiều sâu hơn cho các cảnh âu yếm. 3D đạt hiệu quả gây sốc ở cảnh nhân vật đạt cực khoái khi hướng thẳng bộ phận nhạy cảm vào màn hình.

Mặc dù Gaspar Nóe đạt được ý đồ thể hiện tình yêu bằng tình dục tinh tế, Love không phải là tác phẩm xuất sắc về tình yêu. Tình dục chỉ là một phần nhưng không phải tất cả. Tình yêu là trạng thái thăng hoa của sự hòa quyện về mặt cảm xúc, tinh thần và thể xác giữa hai con người. Love mới nói được sự hòa quyện thể xác mà có phần nhạt nhẽo trong việc biểu đạt cảm xúc. So với Blue is the Warmest Color, Love chưa đưa được người xem vào mê cung của những trận chiến về mặt cảm xúc mà người đang yêu say đắm mắc vào. 

Hai nhân vật trong Love đều được xây dựng nhạt và thiếu cá tính. Ngoài những ghen tuông, cả nhân vật nam và nữ không có nhiều xung đột kịch tính nhằm lôi cuốn người xem. Những cảnh chàng trai đau khổ và bị dày vò vì quá khứ đẹp đẽ cũng không khiến người xem đồng cảm bởi có phần nhẹ nhàng chứ chưa tới mức giằng xé cùng cực.

Các nhân vật tìm được diễn viên hợp vai. Cả hai diễn viên chính trong phim đều không phải ngôi sao nổi tiếng. Trong khi chàng trai có vẻ ngoài và ăn mặc thông thường như bất kỳ chàng trai bình dân châu Âu nào, cô gái trong phim cũng không mang sắc vóc gợi cảm hoặc các số đo hoàn hảo của một minh tinh hay một người gợi cảm. Chính nhờ tạo hình bình thường của nhân vật, nhà làm phim nhấn mạnh được vào tình yêu giản dị và đắm say giữa hai con người. 

Untitled-1-3032-1448446684.jpg

"Love" là chuyện tình yêu bằng góc nhìn tình dục.

Chứa hàng loạt cảnh sex thật trần trụi nhưng Love vẫn là phim hiền hòa nhất, ít gây sốc nhất trong sự nghiệp làm phim của đạo diễn Gaspar Nóe.Bộ phim không có các cảnh bạo lực cực đoan như cảnh cưỡng hiếp dài gần 10 phút do Monica Bellucci đóng trong Irreversible hay cảnh ấu dâm - đánh đập phụ nữ mang thai trong I Stand Alone. Thay vào đó, phim hé lộ nhiều nhất con người riêng tư của đạo diễn. Chính nhà làm phim chia sẻ rằng nhân vật chính phần nào phản ánh con người anh. Với câu chuyện nhẹ nhàng như một ly cocktail, phim cho thấy một Gaspar Nóe dịu dàng trong tình cảm và cực đoan khi làm phim.

Tác phẩm cũng thể hiện tình yêu điện ảnh của vị đạo diễn cá tính. Nhân vật chính là sinh viên điện ảnh, trên tường nhà anh treo đầy poster phim. Phim yêu thích của anh là2001: A Space Odyssey. Trong các khung hình hoặc các cuộc trò chuyện, những tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới được bàn luận. Thậm chí có những cảnh các nhân vật tình tứ với nhau được mờ chồng vào các khung hình như trong một cuộn phim nhựa. 

Trailer phim "Love 3D"

Vũ Văn Việt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022