fever.jpeg

Trẻ sốt cao kéo dài vì viêm màng não do phế cầu khuẩn. Ảnh minh hoạ: Shutterstock.

Bé trai 13 tuổi được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) sau 2 ngày sốt cao, đau đầu, nôn ói kèm co giật toàn thân, rối loạn tri giác diễn tiến nhanh. Các bác sĩ nghi bé trai bị nhiễm trùng hệ kinh trung ương nặng, nhanh chóng cấp cứu, đặt nội khí quản thở máy.

Tuy nhiên, tri giác của bệnh nhi diễn tiến xấu dần. Bác sĩ quyết định chụp CT sọ não, đồng thời chọc dò thắt lưng lấy dịch não tuỷ làm xét nghiệm.

"Đây là xét nghiệm quan trọng góp phần giúp chẩn đoán viêm màng não", đại diện bệnh viện cho biết.

Trong lần chọc dò ấy dịch não tuỷ đầu tiên, các bác sĩ cho biết dịch não tuỷ của bé có màu đục, trong khi người bình thường dịch này sẽ không có màu, trong suốt. Kết hợp với các chỉ số nhiễm trùng trong xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm màng não nặng, với tác nhân là vi khuẩn phế cầu.

431392657_934391058726981_4222846959316033565_n_2.jpg

Dịch não tuỷ của bệnh nhi có màu đục, người bình thường dịch não sẽ không có màu, trong suốt. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ điều trị đã hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện để sử dụng kháng sinh tĩnh mạch phổ rộng cho trẻ.

Trong thời gian đầu điều trị, bệnh nhi được hạ sốt, truyền kháng sinh liều cao và nhiều chế phẩm thuốc đảm bảo quá trình điều trị tích cực.

May mắn, sau một tuần điều trị, bé trai giảm sốt, tri giác cải thiện. Ngoài ra, các chỉ số xét nghiệm máu và dịch não tuỷ có kết quả khả quan, cho thấy trẻ đã đáp ứng điều trị. Bệnh nhi được rút nội khí quản và tiếp tục duy trì kháng sinh.

Các bác sĩ khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho hay viêm màng não do phế cầu là bệnh cảnh nặng, có nhiều biến chứng và nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Vi khuẩn phế cầu thuộc nhóm vi khuẩn gây các bệnh viêm phổi, viêm màng não nặng thường gặp ở trẻ em. Theo thống kê, phế cầu là tác nhân chiếm tỷ lệ hàng đầu gây viêm màng não ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Phụ huynh có thể phòng ngừa bệnh cho trẻ bằng cách tiêm vaccine phế cầu. Các bác sĩ khuyến cáo việc tiêm ngừa sớm là điều cần thiết, giúp trẻ được bảo vệ khỏi những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bài hát lớn lên cùng con

Ký ức của nhà báo Phạm Hồng Tuyến gắn với những bài hát bất hủ do bố bà, nhạc sĩ Phạm Tuyên, sáng tác như Trường cháu là trường Mầm non - bài hát nhạc sĩ Phạm Tuyên viết tặng trường con gái học; Cả tuần đều ngoan cũng là một khúc ca quen thuộc của nhiều thế hệ trẻ em Việt. Ngoài ra, Ở trường cô dạy em thế, rồi Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội, Theo cánh đu bay… cũng đã trở thành ký ức chung của nhiều người Việt Nam.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022