Ngày 5/6, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Điện Biên cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận trường hợp thứ 14 mắc bệnh than. Bệnh nhân chỉ mới hơn một tuổi.

Đó là cháu T.T.Đ. (sinh năm 2021) có địa chỉ tại xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Trước đó, bệnh nhân được ghi nhận có tình trạng sốt, nôn mửa, trên cánh tay trái xuất hiện nốt tím đen và ngứa.

Sau 1-2 ngày, nốt tím đen to lên và có mủ, gia đình đã đưa bệnh nhân đến nhà người quen tại huyện Tủa Chùa để bó thuốc, sau đó vẫn không đỡ.

Sáng 4/6, bệnh nhân Đ. đã được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa để khám.

Chiều cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên và chẩn đoán viêm phổi, mắc bệnh than.

Theo lãnh đạo CDC tỉnh Điện Biên, trường hợp bệnh nhân T.T.Đ. là hiếm gặp vì còn rất nhỏ. Trước đó, gia đình chỉ ăn thịt lợn và rau, không ăn thịt trâu, bò. Địa bàn không có trâu, bò mắc bệnh nhiệt than và cũng không tiếp xúc người có mầm bệnh.

av_168594432538558805404.png

Người mắc bệnh than xuất hiện các mụn nước ở cổ tay. Ảnh: Thanh Tùng.

Trước đó, bệnh than trên gia súc đã xảy ra tại bản Pàng Dề A, xã Xá Nhè làm một con trâu và 2 con bò bị chết.

Người dân không khai báo cho chính quyền địa phương mà tự giết mổ và bán sang các thôn, bản khác.

Sau khi tiếp xúc và sử dụng thịt gia súc bị nhiễm bệnh, các ngày 19-25/5, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã ghi nhận 3 ổ dịch (tại 2 xã Xá Nhè và Mường Báng) với 13 người mắc bệnh than thể da.

Để khống chế, dập dịch, Sở Y tế Điện Biên đã gửi văn bản đề nghị Sở NN&PTNT kiểm soát tốt bệnh than trên gia súc. Khẩn trương rà soát công tác tiêm vaccine phòng bệnh than cho đàn gia súc trên địa bàn, nhất là vùng có ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, bảo đảm tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh cho gia súc theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch; huy động nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất, thuốc chống dịch đến các địa bàn ghi nhận có dịch để theo dõi và điều trị cho người mắc bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ có tỷ lệ căng thẳng, lo âu và trầm cảm liên quan đến công việc cao hơn nam giới. Tại sao lại như vậy? Cuốn sách Phụ nữ vô hình của tác giả Caroline Criado Perez cho thấy thực tại của lỗ hổng dữ liệu giới - những khoảng trống câm lặng đầy rẫy trong nền văn hóa của chúng ta.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022