VNE-Monkey-7274-1712377651.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=metzcLFkWAkrP0rZd5EbJw

Khỉ đuôi dài lang thang trên đường phố ở Lopburi. Ảnh: Asia

Đối với nhiều người, những con khỉ đuôi dài nghịch ngợm đã trở thành một biểu tượng của thành phố Thái Lan Lopburi. Du khách đổ xô tới đền thờ cổ trong thành phố để cho bầy khỉ ăn hoa quả tươi và chụp ảnh chúng lang thang trên đường phố. Tuần này, sau ngày càng nhiều ý kiến phàn nàn từ cư dân, nhà chức trách cơ quan động vật hoang dã thông báo kế hoạch vây bắt 2.500 con khỉ trong nội thành và nhốt chúng vào chuồng lớn. Trước đó, hồi tháng 3, một người phụ nữ bị trật khớp gối do bị khỉ đá từ phía sau để cướp thức ăn. Một người đàn ông điều khiển xe máy cũng bị lạc tay lái sau khi con khỉ tìm cách chộp túi đựng thức ăn của ông, theo Guardian.

"Tôi không muốn con người làm hại bầy khỉ, nhưng cũng không muốn bầy khỉ làm hại con người", Athapol Charoenshunsa, tổng Giám đốc Cục Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật Thái Lan, chia sẻ.

Một số người cho khỉ ăn suốt nhiều thế hệ và cảm thấy chúng là một phần đặc trưng của thành phố. Những người khác cho rằng quần thể khỉ lớn đến mức chúng đang phá hoại các cơ sở kinh doanh và nhà cửa, đồng thời đe dọa sức khỏe con người. Bầy khỉ nổi tiếng chuyên rình rập con người và hộ kinh doanh để kiếm đồ ăn. Một số người bán quà vặt phải mang súng cao su để đe dọa khỉ tới gần. Các cửa hàng lắp lưới mắt cáo và trưng bày thú đồ chơi lớn như cá sấu hoặc hổ nhằm ngăn chặn khỉ xâm phạm. Những đàn khỉ đối địch xâm chiếm các tòa nhà khác nhau, bao gồm rạp chiếu phim bỏ hoang.

Athapol dự kiến giai đoạn đầu tiên trong công cuộc vây bắt khỉ sẽ bắt đầu trong vòng vài tuần tới và các chuồng sẽ đủ lớn để giữ hàng nghìn con khỉ. Nhà chức trách sẽ để lại một lượng nhỏ khỉ trong thành phố. Họ đã bắt 37 con khỉ đực hung dữ nhất vào tuần trước, bao gồm 4 con đầu đàn. Con khỉ đầu đàn thứ 5 chuyên trộm đồ lót và vòng cổ ở một cửa hàng, vẫn hoạt động tự do. Khỉ bị bắt sẽ được nhốt cùng chuồng với đàn của chúng.

Nhà chức trách đã tiến hành chiến dịch triệt sản. Từ năm 2014 đến năm 2023, họ đã triệt sản khoảng 2.600 con khỉ. Khỉ cái có thể đẻ hai lần một năm. Với sự dồi dào của đồ ăn vặt chứa nhiều đường đến từ du khách trong nhiều thập kỷ qua, chúng có nhiều năng lượng hơn để sinh sản. Năm ngoái, tổng số lượng khỉ lên tới 5.709 con. Giới chuyên gia kêu gọi phổ biến về loại thức ăn có thể đưa cho khỉ cũng như khi nào nên cho chúng ăn.

Theo Athapol, việc vây bắt khỉ sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng nhưng một số người tỏ ra hoài nghi. "Nếu nhà chức trách chỉ bắt vài con khỉ, điều đó không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào", Panya Phaopahol, một cư dân nhận xét. Tuy nhiên, số lượng khỉ lang thang ít hơn sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và giúp thành phố sạch hơn.

An Khang (Theo Guardian)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022