Là một trong những đặc sản nổi tiếng của sông Đà, cá ngần còn được biết đến với những cái tên như cá thuỷ tinh, cá nến… Loại cá này có màu trắng, không có xương và ruột bé như sợi chỉ. Đặc biệt, khi mang đi chế biến, món cá này sẽ có phần thịt dai dai, không nát và khá ngọt. 

Cá ngần cũng có kích thước nhỏ, thậm chí còn nhỏ hơn đầu đũa và chúng thường sống thành từng đàn. Sau khi đánh bắt hoặc mua ngoài chợ về, bạn có thể mang cá ngần đi rửa sạch sẽ, ướp thêm một chút muối rồi cho vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi nilon. Nhờ vậy mà bạn có thể bảo quản thực phẩm này trong ngăn đá tủ lạnh trong cả tháng.

Với vị ngọt tự nhiên và thịt dai dai lạ miệng, cá ngần có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như làm chả, nấu canh chua… nhưng có lẽ nổi tiếng và được yêu thích nhất vẫn là món chả cá ngần.

ca-ngan-2146.jpeg
Khi mang đi chế biến, cá ngần sẽ có phần thịt dai dai, không nát và khá ngọt.

1. Nguyên liệu làm món chả cá ngần

- Cá ngần: 400 gram

- Thịt băm hoặc thịt xay: 200 gram

- Trứng gà: 2 quả

- Giò sống: 200 gram

- Rau răm, hành lá, thì là, ớt, lá lốt

- Gia vị: Hạt tiêu xay, nước mắm, hạt nêm

2. Cách làm món chả cá ngần

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Sau khi mua cá ngần về, bạn cần mang đi rửa nhiều lần với nước sạch rồi để cho ráo nước.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của lá lốt, rau răm, thì là, hành lá rồi rửa sạch và thái nhỏ.

- Cắt bỏ phần cuống ớt rồi mang đi rửa sạch và cắt nhỏ.

Bước 2: Trộn nhân chả cá

- Lấy một chiếc bát tô sạch sẽ, sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị như thịt băm, hành lá, giò sống, thì là, trứng gà, cá ngần, lá lốt, rau răm… rồi trộn đều với nhau.

- Sau đó cho thêm vào 1 thìa nước mắm, ½ thìa cà phê hạt tiêu xay, 1 thìa hạt nêm rồi dùng các dụng cụ như thìa, đũa trộn đều.

- Ướp nguyên liệu trong khoảng 15 đến 20 phút ở ngăn mát tủ lạnh để các nguyên liệu thấm đều gia vị rồi mang vo thành những viên tròn hoặc dẹt tuỳ sở thích.

vien-ca-ngan-2146.jpeg
Sau khi trộn đều nguyên liệu, bạn có thể viên chúng thành những miếng vừa ăn.

Bước 3: Rán chả cá ngần

- Đặt chảo lên bếp rồi cho dầu ăn hoặc mỡ vào đun nóng.

- Chờ đến khi thấy dầu/ mỡ trong chảo nóng dần thì cho miếng chả cá ngần vào chiên đến khi chín và vàng đều hai mặt thì vớt ra để ráo dầu.

Món chả cá ngần sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc và mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được miếng chả cá giòn tan, thơm phức. Món chả cá ngần có thể ăn trực tiếp, ăn kèm bún hoặc cơm nóng.

4-cung-hoang-dao-1280-x-720-px-1-nongnghiep-223208.jpg
Món chả cá ngần có thể ăn trực tiếp, ăn kèm bún hoặc cơm nóng.

3. Lưu ý khi làm món chả cá ngần

- Khi mua cá ngần, bạn nên chọn những con có phần thân thuôn dài, màu trắng trong, thịt mềm nhưng vẫn còn độ đàn hồi tốt chứ không bị nhũn. Ngoài ra, bạn nên tránh mua những con có màu nhợt nhạt, bơi yếu và có mùi tanh khó chịu.

- Trong trường hợp không mua thịt nạc heo về tự băm hoặc xay, bạn có thể mua thịt xay sẵn ở những cửa hàng lớn, có uy tín. Để món ăn ngon hơn, bạn nên chọn loại thịt nạc dăm, vừa có nạc vừa có mỡ.

- Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể ngâm chúng trong nước vo gạo khoảng 15 phút rồi vớt ra rửa sạch.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022