damthutrang-1701277434-3246872-7020-2477-1714206096.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A5TzxNsMgFF69Bvt3mpqfw

Sinh ra và lớn lên ở Lạng Sơn, Đàm Thu Trang rất yêu thích các món ăn quê nhà. Mỗi khi có dịp về quê, cô thường tranh thủ tìm ăn lại hương vị tuổi thơ như bún chả Lạng Sơn, bánh ngải, bánh áp chao, bánh cuốn trứng. Bà xã Cường Đôla là fan của bánh ngải, món ăn có cái tên độc đáo. Cô từng nhiều lần mua bánh về nhà ở TP HCM để cả gia đình cùng thưởng thức cho thỏa cơn thèm. Mới đây, bà mẹ hai con đăng hình ảnh bé Sutin bên cạnh một gói bánh ngải gửi từ quê ra.

Đàm Thu Trang cho biết bánh ngải xứ Lạng là món quà bình dị quen thuộc với cô từ khi còn đi học, còn được gọi là bánh giày lá ngải truyền thống của người dân tộc Tày ở vùng núi phía Bắc. Trước đây, bánh được làm nhiều vào dịp Tết thanh minh để mừng vụ lúa mới nhưng hiện được bán quanh năm. Bánh ngải làm từ nếp nương và lá ngải. Lá ngải rửa sạch, nấu với nước tro từ tre nước hoặc tro vỏ đậu xanh, sau đó đun nhừ, đổ sạch nước tro, vắt kiệt nước rồi nắm lại và cho vào cối giã nhuyễn.

Gạo ngâm khoảng 8 tiếng, đồ thành xôi sau đó giã cùng lá ngải đã giã nhuyễn, giã khi xôi còn nóng để bánh mịn, dẻo, không bị lợn cợn. Nhân bánh làm từ vừng đen, đường nấu chảy cho đặc lại và gừng. Bánh mềm mịn, bên trong thơm mùi vừng và lá ngải, dẻo thơm của gạo nếp và ngọt vị đường cùng gừng ấm nóng.

fa566442-cdfc-4557-903f-83a0c8-1322-5010-1714206096.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pqWcgVFMFrsssE9T7XsZRw

Bé Sutin bên gói bánh lá ngải Lạng Sơn.

Không chỉ Đàm Thu Trang, ông xã cô - Cường Đôla - cũng mê món ăn này. Trong một lần livestream cùng vợ, anh còn từng đùa vui rằng, do ăn bánh nên "dính ngải" theo nàng về tận Lạng Sơn. Bánh ngải được xếp chồng khoảng 5 cái và gói trong lá chuối xanh. Lá xanh, vỏ bánh cũng xanh mướt ngon mắt.

Ngoài bánh lá ngải, bánh cuốn trứng cũng là món tủ của Đàm Thu Trang. Cô chế biến rất thành thạo, đầu tư bộ dụng cụ nồi hấp, que tre để tráng bánh như ngoài hàng. Vài tuần trước, người đẹp đăng tải video hướng dẫn cách làm. "Do xa quê nên khi thèm, Trang chỉ có cách là tự tay vào bếp. Làm bánh cuốn, khó nhất ở công đoạn pha bột làm sao cho bánh dẻo và khi tráng khéo léo để bánh không bị vỡ", cô nói.

dam-thu-trang-banh-cuon-lang-son-1714193967.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ULO33lhv5hCDZTzn7b6nog
Đàm Thu Trang bánh cuốn Lạng Sơn

Video hướng dẫn cách làm bánh cuốn Lạng Sơn. Nguồn: IGNV

Bên dưới nồi hấp chứa nước đun sôi sùng sục, phía trên là lớp vải trắng được căng các góc. Cô múc bột láng thật mỏng trên mặt nồi, đợi chừng chục giây thì đập quả trứng gà vào rồi nhanh tay cuốn các mép bánh để bao bọc lấy quả trứng ở giữa. Bánh cuốn Lạng Sơn đơn giản, không có mộc nhĩ nhưng ăn cùng nước chấm lại rất cuốn.

Đàm Thu Trang đùa rằng cô pha nước chấm "theo linh tính mách bảo", gồm giấm pha sẵn, kèm thịt băm đã được nêm nếm gia vị, rau thơm, gia giảm theo khẩu vị, vừa miệng là được. Ngoài ra, cô luôn chuẩn bị đồ chua ăn kèm như măng chua, chuẩn vị Lạng Sơn. Bánh tráng tới đâu mọi người ăn hết tới đó. Gia đình cũng được cô "đầu độc thành công" nên hầu như thành viên nào cũng mê. Cường Đôla từng nhiều lần quảng cáo món ăn vợ làm có thể mang đi bán.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022