Loại điện thoại nào sẽ bị ngừng hoạt động trong tháng 9?

Thông tin từ Bộ TT&TT cho biết, từ ngày 16/9, các nhà mạng trong nước sẽ ngừng cung cấp dịch vụ các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G.

Theo Bộ này, hệ thống thông tin di động tiêu chuẩn GSM (hệ thống 2G) hiện có được cấp lại giấy phép băng tần 900Mhz, 1800MHz tại thời điểm tháng 9/2024 khi đáp ứng điều kiện.

Cụ thể, từ ngày 16/9/2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao kết nối vào mạng GSM cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M) hoặc cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Hệ thống thông tin di động GSM (2G) được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 15/9/2026, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Ngoài ra, căn cứ quy hoạch các băng tần 900MHz/1800MHz, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không cấp phép lại việc sử dụng các băng tần 900MHz/1800MHz nếu doanh nghiệp không có phương án đảm bảo không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G only) hoạt động trên mạng từ ngày 16/9/2024.

Thực tế, không chỉ các điện thoại "cục gạch" một số loại điện thoại được sản xuất gần đây cũng có thể là thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G. Vì vậy, nếu đang sử dụng một chiếc điện thoại đời cũ, nhà mạng khuyến nghị người dân nên kiểm tra ngay có biện pháp chuyển đổi kịp thời tránh gián đoạn liên lạc từ ngày 16/9/2024.

dien-thoai-2g-17250036544221691260183.jpg

Từ ngày 16/9, các nhà mạng trong nước sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Ảnh minh họa: TL

3 cách kiểm tra điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G nhanh và đơn giản

Theo Vietnam+, các nhà mạng lớn như Vinaphone, Viettel hay MobiFone đã cung cấp cách kiểm tra nhanh và đơn giản nhất để khách hàng có thể kiểm tra điện thoại có phải là loại chỉ hỗ trợ mạng 2G hay hỗ trợ cả các công nghệ khác (3G/4G/5G).

Mạng VinaPhone

Để kiểm tra, khách hàng của VinaPhone soạn tin nhắn với cú pháp 2G hoặc TC2G gửi đến số 888 (tin nhắn miễn phí).

Kết quả thông báo cho biết thông tin về loại điện thoại khách hàng đang sử dụng đồng thời thông báo yêu cầu nâng cấp máy điện thoại trong trường hợp máy đang chỉ hỗ trợ 2G.

Trường hợp điện thoại của người dùng muốn đổi sang điện thoại có hỗ trợ 4G, khách hàng có thể liên hệ với VinaPhone bằng cách gọi tới tổng đài 18001091; đến các điểm giao dịch hoặc liên hệ với nhân viên hỗ trợ qua fanpage VNPT-VinaPhone.

Mạng Viettel

Người dùng kiểm tra xem điện thoại mình đang sử dụng thông qua tin nhắn được gửi đến tổng đài 191 (miễn phí tin nhắn). Để thực hiện điều này, người dùng cần phải biết dãy số IMEI (số nhận dạng thiết bị di động quốc tế) điện thoại của mình đang sử dụng.

Để biết được số IMEI của mình, người dùng cần mở chức năng cuộc gọi trên điện thoại sau đó nhập dãy ký tự: *#06#, dãy số IMEI của điện thoại sẽ hiện ra. Sau đó, soạn tin nhắn theo cú pháp: KTDT dãy số IMEI gửi đến tổng đài 191. Tổng đài sẽ gửi về thông báo kết quả.

Nếu tin nhắn phản hồi là "Thông tin Quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại có hỗ trợ 4G" thì người dùng có thể yên tâm tiếp tục sử dụng máy.

Nếu tin nhắn phản hồi là "Thông tin quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại 2G" nghĩa là điện thoại của chỉ hỗ trợ mạng 2G và người dùng cần phải mua thiết bị mới để sử dụng.

Mạng MobiFone

MobiFone đang hoàn thiện bước cuối tổng đài tin nhắn tự động kiểm tra thiết bị thuê bao. Trong trường hợp người dùng mạng MobiFone muốn kiểm tra ngay có thể dùng 2 cách sau:

- Đầu tiên, người dùng lấy thông tin số IMEI điện thoại như đã hướng dẫn ở trên.

- Cách 1: Tra cứu thông tin trên website mobifone https://www.mobifone.vn/tin-tuc/tra-cuu-ma-giai-thuong

Sau đó người dùng chọn: Tra cứu thông tin TAC máy điện thoại 2G. Nhập TAC (08 chữ số đầu của IMEI) vào để kiểm tra. Nếu thiết bị sử dụng là máy điện thoại 2G, khách hàng sẽ nhận được thông báo trên website.

- Cách 2: Tra cứu thông tin dòng máy trên website https://imei.info

Người dùng truy cập https://www.imei.info/, điền số IMEI điện thoại vào khung trống. Đánh dấu vào tùy chọn "Tôi là con người" để xác nhận và nhấn nút "Check".

Chờ trong giây lát, trang web sẽ hiển thị các thông tin chi tiết về điện thoại dựa vào số IMEI mà người dùng đã cung cấp.

Tại trang web hiện ra, ở mục "Basic information" người dùng kiểm tra xem điện thoại của mình có hỗ trợ các chuẩn mạng HSDPA (3G) và LTE (4G) hay không. Máy điện thoại 3G trở lên là các máy điện thoại có thông tin Hỗ trợ 3G/4G (LTE) hoặc hỗ trợ tần số 1800 MHz hoặc 2100 MHz.

Nếu xuất hiện dấu tích màu xanh, là điện thoại có hỗ trợ các chuẩn mạng mới. Còn trong trường hợp điện thoại chỉ hiển thị dấu tích màu xanh ở mục GSM, nghĩa là thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G và không tương thích với các công nghệ mạng mới hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải mua điện thoại mới để sử dụng trong thời gian tới.

Tắt sóng hoàn toàn 2G tại Việt Nam mang lại lợi ích gì?

Trên thế giới trong những năm gần đây số lượng các nhà khai thác dừng công nghệ 2G tăng lên đáng kể và tất cả các nước đều lên kế hoạch dừng cả 2 công nghệ này vào năm 2030 theo báo cáo của GSA.

Theo ghi nhận, tính đến tháng 6/2024, có khoảng 37 quốc gia đã tắt hoàn toàn mạng 2G. Trong đó, Châu Mỹ có 25 quốc gia; châu Á có 7 quốc gia; Châu Âu có 4 quốc gia, Châu Đại Dương có 1 quốc gia; Châu Phi chưa có quốc gia nào tắt hoàn toàn mạng 2G.

Công nghệ 2G và 3G gần 20 là những công nghệ lỗi thời và mạng cần được hiện đại hóa. Công nghệ 4G, 5G và sắp tới là 6G là sự phát triển tiếp theo của mạng di động và cung cấp các tùy chọn tối ưu hóa bao gồm tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu quả hoạt động.

Tại Việt Nam, công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026, còn 3G thì 2028.

Việc dừng công nghệ 2G theo 2 pha cụ thể như sau: Pha 1 - Tháng 9/2024 dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only). Pha 2 - Tháng 9/2026 dừng hệ thống 2G.

Hiện nay, các doanh nghiệp dựa trên thực tế khai thác của mình sẽ tắt dần các trạm 2G tại các khu vực không phát sinh lưu lượng qua mạng 2G.

Mạng 2G là gì?2G là từ viết tắt của công nghệ viễn thông di động thế hệ thứ hai được ra mắt lần đầu tiên ở Phần Lan vào năm 1991 bởi nhà mạng Radiolinja.Các tính năng chính của kết nối di động 2G là mã hóa tín hiệu các cuộc hội thoại và tin nhắn dưới dạng kỹ thuật số, cung cấp các dịch vụ dữ liệu khác nhau cho điện thoại di động.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc dừng công nghệ 2G đem lại lợi ích cho người dân, xã hội và các doanh nghiệp.

Đối với người dân, người sử dụng đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G sẽ được nhà mạng hỗ trợ qua các hình thức hỗ trợ tiền mua đầu cuối là thiết bị đầu cuối thông minh, hỗ trợ các gói cước sử dụng dữ liệu có nhiều tính năng hiện đại hơn thích hợp với công nghệ mới. Với việc sử dụng thiết bị thông minh, người sử dụng có cơ hội tiếp cận với nhiều dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập Internet.

Đối với doanh nghiệp, việc tắt công nghệ 2G và tương lai gần là 3G sẽ giảm chi phí vận hành của doanh nghiệp; nguyên tần số vô tuyến điện, hạ tầng truyền dẫn, hạ tầng thụ động, nguồn nhân lực lực sẽ tập trung cho nâng cao chất lượng, vùng phủ mạng 4G hiện nay và tập trung đầu tư phát triển công nghệ 5G.

Dự kiến tăng lưu lượng dữ liệu di động khi dừng công nghệ 2G sẽ giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp viễn thông, đồng thời tăng doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, dịch vụ ứng dụng viễn thông và tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và cung cấp thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ mới.

Đối với nhà nước, việc không khai thác các mạng sử dụng công nghệ lỗi thời, tiêu hao năng lượng lớn sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính, dần từng bước triển khai mạng di động sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.

avatar1694065160213-16940651605221250874170-0-52-900-1492-crop-16940651762851008987039.jpgQuy hoạch lại mạng công nghệ 2G từ tháng 9/2024

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long cho biết, tháng 9/2024 là thời điểm hết hạn giấy phép cấp cho mạng cộng nghệ 2G nên Bộ TTTT sẽ triển khai quy hoạch lại tần số này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022