Người hàng xóm tốt bụng

Theo chồng sang Cộng hòa Czech 29 năm trước, chị Trần Thị Hưởng (49 tuổi, quê Nam Định) đã dần coi đây là quê hương thứ hai. Gia đình 5 người của chị sống trong mái nhà ấm cúng ở thị trấn Kaplice (huyện Český Krumlov, vùng Jihočeský). 

Sống ở đất nước xa xôi, chị Hưởng bán hàng tạp hóa tại nhà. Ngoài thời gian kinh doanh, chị tranh thủ làm vườn, trồng cây ăn quả, hoa cỏ xung quanh nhà, tạo nên khu vườn thơ mộng, rực rỡ sắc màu. 

f.pngChị Hưởng chăm sóc khu vườn rộng 400m2 đã được hơn 20 năm 

Xuất thân từ nông thôn, bố mẹ đều làm nghề trồng trọt nên chị Hưởng sớm quen với việc trồng rau, làm vườn. Chồng chị (cũng là người Việt) luôn ủng hộ vợ. 

Hơn 20 năm qua, vườn cây rộng 400m2 của gia đình chị luôn được chăm sóc chu đáo, gọn gàng. 

Chị kể: "Trồng cây ở bên này không khó, chỉ cần chăm sóc đất, chịu khó tưới tiêu đầy đủ là cây sẽ xanh tốt. Ngoài táo, mận, anh đào, việt quất, mình còn trồng xen các loại cây như dâu, mâm xôi, bí các loại, cà chua, dưa chuột, ớt,... như ở Việt Nam".

Ngoài diện tích trồng cây ăn quả, chị trồng thêm hoa, rau, không để đất trống.

f3.pngf2.pngĐến mùa, vườn bội thu nhiều cây ăn quả và rau xanh

"Mình thường ủ phân cho đất từ năm trước, đến khi trồng cây thì xúc ra, bón thêm phân. Hàng ngày mình tưới nước đầy đủ, bắt sâu và cắt tỉa lá để cây nhanh phát triển", chị nói.

Chị Hưởng cho biết, chi phí làm vườn không nhiều: "Các loại hạt giống, mình đều mang ở Việt Nam sang. Các giống hoa thì xin của hàng xóm hoặc mua thêm. Mình trồng nhiều loại cây, hoa để vườn lúc nào cũng đa dạng màu sắc". 

Nói là vậy nhưng cũng có lúc cây hỏng, chết vì chăm sóc sai cách. Chị lại đau đầu tìm cách chữa trị. Chị thường lên mạng học hỏi thêm cách khắc phục của những người có kinh nghiệm. 

May thay có người hàng xóm tốt bụng luôn hỗ trợ chị. Chị gọi bà với cái tên thân thương là “bà Tây”. “Bà Tây tên là Eva nhưng mình thường gọi như vậy cho gần gũi. Năm nay bà 79 tuổi. Bà chăm sóc con mình khi các cháu mới 3, 4 tháng tuổi.

Ba người con của mình đều qua bàn tay chăm sóc, yêu thương của bà Eva nên chúng coi bà như bà nội, bà ngoại. Vợ chồng mình quý bà như mẹ”. 

f4.jpgChị Hưởng coi bà Eva như mẹ 

Hơn 20 năm qua, bà Eva cũng coi các con của chị Hưởng như cháu ruột. Ngày nào bà cũng về nhà nấu đồ ăn ngon, mang sang cho gia đình chị và các cháu. 

Những bí quyết làm vườn của chị Hưởng cũng do bà Eva dạy. “Bà Tây có kinh nghiệm làm vườn lâu năm, làm việc gì cũng cẩn thận, tỉ mỉ.

Từ khâu xới đất, trồng cây cho tới tưới tiêu và bón phân, bà Eva đều dạy và hỗ trợ mình nhiều. Nên mình mới có thể làm nên một khu vườn xanh tốt, nhiều màu sắc như vậy”.

Những gói táo miễn phí mời khách hàng 

Nhờ xây dựng được khu vườn xanh tốt, chị Hưởng không bao giờ phải mua rau. Mỗi ngày, cảm giác được ra vườn hái hoa, tỉa rau về nấu nướng cho cả nhà ăn khiến chị thực sự hạnh phúc.

Vườn rộng, đến mùa là bội thu rau, trái. Dưa hấu, bí xanh, bí đỏ, cà tím, cà chua, ớt,… rực rỡ sắc màu. Chị dành một ít ăn dần, phần còn lại biếu bà Eva và chia cho hàng xóm.

Mỗi lần đón nhận món quà từ chị, hàng xóm đều rất vui vẻ và không ngớt lời khen ngợi. Chỉ một lời cảm ơn cũng khiến chị cảm thấy công việc làm vườn của mình hữu ích như thế nào. 

f5.pngCây táo chị Hưởng tâm đắc vì lúc lỉu quả

Chị cho biết, cây ăn quả chị tâm đắc nhất là cây táo. Mỗi năm đến mùa, cây táo đều lúc lỉu quả. Sợ táo chín quá, chị lại hái xuống cho gia đình ăn. Táo nhiều, chị gói thành từng gói để cho hàng xóm hoặc mang ra cửa hàng cho người có nhu cầu.

f6.pngChị Hưởng rất yêu khu vườn

“Mình xếp các túi táo vào giỏ trước cửa hàng, ghi dòng chữ ‘táo vườn nhà, em tặng, ai ăn xin cứ lấy’”. Mọi người thấy táo ngon, sạch nên cũng tiện xin một túi về ăn. 

Với chị, vườn nhà là nơi lý tưởng để gia đình nghỉ ngơi sau mỗi ngày bận rộn. Chồng và các con chị rất thích thú với khu vườn xanh mát.

Mỗi ngày nghỉ, cả nhà đều ngồi nhâm nhi tách trà, cà phê bên những cây hoa, hít hà hương thơm của cây trái. Khung cảnh ấy khiến chị cảm thấy cuộc sống hiện tại thật sự hạnh phúc. 

f7.jpg

Chị Hưởng hay tặng táo hàng xóm và khách đến cửa hàng

“Vườn không chỉ là nơi cho chúng tôi cây trái, rau ăn mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn của người con xa quê. Tôi chỉ mong có sức khỏe để chăm sóc gia đình, mong vườn lúc nào cũng xanh, tươi tốt”, chị bộc bạch. 

ava.jpg?width=150Yolo
Vườn cây trong biệt thự 100 tỷ của Huyền Baby, nơi chồng đại gia làm cho vợ sống ảo

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022