Với tên gọi "Tương giao" như cách người nghệ sĩ bộc lộ cảm quan nghệ thuật, sự giao kết hài hòa giữa những xúc cảm đa chiều trong nhiều loại hình như hội họa, âm nhạc, ca múa hay điện ảnh... đượm lắng trong từng tác phẩm! Triển lãm cá nhân của họa sĩ, diễn viên Quế Chi sẽ chính thức khai mạc vào 17h30 ngày 3/9 tới đây tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Một tác phẩm nghệ thuật ra đời khi người nghệ sĩ có được những rung cảm mạnh mẽ trước cuộc đời, trước những cảnh huống, những câu chuyện mà họ gặp, hay những điều đẹp đẽ chạm đến trái tim. Họa sĩ, diễn viên Quế Chi - tên thật là Vũ Thị Thu Hương sinh ra trong một gia đình có bố là nhà thơ, nhà giáo dạy văn, cả bố và mẹ đều yêu nghệ thuật và có khiếu thẩm mỹ cao. Từ thời thơ ấu, cô bé Hương đã được sống trong môi trường sư phạm, được xem bố cùng các anh chị giáo sinh đóng kịch, được xem những bộ phim điện ảnh lưu động khiến ước mơ thơ bé dường như cũng khác so với bạn cùng trang lứa. Cô ước mình sẽ trở thành một diễn viên trong các bộ phim, thành ca sĩ biểu diễn trên sân khấu, thành nhạc sĩ viết nên những khúc ca, thành một nhà giáo dạy về nghệ thuật và được thỏa sức vẽ nên những sắc màu huyền diệu của cuộc đời này.

"Tương giao" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ, diễn viên Quế Chi trong năm 2024 sau nhiều triển lãm nhóm

Ước mơ ấy cứ lớn mãi, để rồi cuối cùng đã trở thành sự thật, bao lớp học trò biết đến một cô giáo Thu Hương hết lòng chăm lo cho học sinh, khán giả nhớ đến một diễn viên Quế Chi với lối diễn tự nhiên, đa dạng trong nhiều phim truyền hình, bạn bè khán giả yêu nhạc được nghe ca sĩ Quế Chi hát và diễn trên sân khấu như một ca sĩ, diễn viên múa thực thụ, cô cũng hát chính những sáng tác của mình trong sự nể phục của nhiều người. Và nhất là trong mỹ thuật, người ta biết đến một họa sĩ Quế Chi đa tài với những tác phẩm phong phú, đa dạng ở nhiều trường phái, nhiều chất liệu, nhiều nội dung thể hiện với trường liên tưởng đầy tính "tương giao".

image003-1724984076159727376218.jpg

Nơi ta đến – Trừu tượng – Acrylic

"Tương giao" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ, diễn viên Quế Chi sau nhiều triển lãm nhóm trước đó chính là cơ hội để khán giả có thể gặp gỡ một Quế Chi bộc lộ trong mỹ thuật rất nhiều những "Quế Chi khác" trong nghệ thuật.

Tương giao nghĩa là giao kết hài hòa với nhau, phối hợp ăn ý với nhau để tăng cường hiệu ứng nghệ thuật, tạo nên giá trị mới đặc sắc hơn, độc đáo hơn. Đó có thể là sự tương giao giữa giữa màu sắc, hình khối cùng âm thanh, giai điệu, nhịp phách. Đó cũng có thể là màu sắc, hình khối tương giao cùng chuyển động cơ thể... các yếu tố của múa, của nhạc, của hội họa hòa quyện cùng nhau trong tác phẩm đem lại mỹ cảm mới mẻ khơi dậy cảm xúc đa giác quan của người thưởng lãm v.v... Khi quyết định lấy tên triển lãm là Tương giao, ngoài ý nghĩa về khuynh hướng nghệ thuật, có hai điều mà họa sĩ, diễn viên Quế Chi muốn thể hiện - ấy là trong cuộc sống Quế chị có rất nhiều bạn bè và bản thân nghệ sĩ luôn mong muốn có được sự tương giao, hòa hợp, cùng tạo nên giá trị cuộc sống. Thứ nữa, trong tranh của Quế Chi, dường như sự xuất hiện của các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ rất nhiều. Bởi yêu mà vẽ, bởi thích mà họa nên, sự tương giao ấy giống như một mối duyên trong nghệ thuật.

image005-1724984076183658635160.jpg

Tác phẩm khắc gỗ - Chân dung Đạo diễn Lương Đình Dũng

Nhưng hơn hết, từ những mối tương giao nghệ thuật trong chính con người mình, họa sĩ, diễn viên Quế Chi mong muốn tạo ra những tác phẩm bộc lộ chân thành nhất những rung cảm của mình. Đương nhiên Quế Chi hiểu rằng, bản thân những môn nghệ thuật mang tính tổng hợp như Múa, Sân khấu, nhất là Điện ảnh đã có sẵn những yếu tố ấy rồi, và người nghệ sĩ nếu chỉ phối hợp một cách cơ học, máy móc mà không đủ cảm, đủ sâu... những gì bộc lộ trong tranh sẽ khó mà đạt tới hòa hợp. Chính bởi thế, trong quá trình sáng tạo, họa sĩ, diễn viên Quế Chi chọn cách đối thoại với chính mình, với những phần rất "nghệ" khác nhau trong một con người.

image007-17249840762471368410832.jpg

Vũ điệu hồ thiên nga - chất liệu acrylic

Quế Chi đã vẽ như một cách thiền. Mà có lẽ, phải thực sự thiền chị mới có thể vẽ liên tục và cho ra đời biết bao tác phẩm như thế trong suốt những tháng năm miết mải giữa đời. Là một người phụ nữ, cũng như bao phụ nữ khác, chị phải gồng gánh gia đình, chăm lo cho những đứa con. Vừa đi dạy học, vừa tham gia phim, vừa đủ những lo toan đời thường khác... trong không gian chặt chội của căn nhà nhỏ còn phải nhường chỗ chơi cho những đứa trẻ, Quế Chi chỉ có thể vẽ và khắc vào ban đêm. Giữa đô thị ồn ào này, Quế Chi đã có bao đêm dài làm bạn cùng tiếng côn trùng của thành phố, để cảm xúc thăng hoa theo bảng màu trên giá vẽ, để tâm hồn cuộn theo những nhịp khắc của bàn tay.

image009-1724984076303611007870.jpgimage011-1724984076387313793219.jpg
image013-17249840764331830844998.jpgimage015-1724984076551512701091.jpg

Diễn viên Quế Chi hóa thân vào nhiều vai diễn khác nhau

Tại triển lãm này, người yêu nghệ thuật sẽ được đến với những tác phẩm đa phong cách, lúc ẩn, lúc hiện... lúc là trừu tượng, lúc lại diễn tả chân thật tỉ mỉ, khi lại phóng khoáng như bước nhảy múa của vũ công, với những ý niệm về tình yêu, về gia đình, bạn bè...

Nổi bật trong số đó là những tác phẩm với nội dung được ghi lại từ cuộc sống thực của Quế Chi, qua những ngày đi làm phim xa ở nhiều bối cảnh khác nhau, từ thành thị đến miền núi, nhiều thể loại phim khác nhau từ gia đình, xã hội đến những bộ phim hài dân gian. Khi diễn viên Quế Chi được thể hiện nhiều cuộc đời với nhiều số phận khác nhau... cũng đồng thời phẩm chất họa sĩ trong Quế Chi trỗi dậy, hòa nhịp cùng con người ca hát và con người sáng tác thôi thúc Quế Chi tạo nên những tác phẩm Nghệ thuật của cuộc đời mình bằng nhiều chất liệu như: Sơn dầu, Acrylic, đặc biệt in khắc bằng các loại gỗ, cao su...

image017-17249840758861173184998.jpg

Tranh khắc cao su, về người mẹ chồng là cựu thanh niên xung phong - Dân công hỏa tuyến sau 70 năm

Tranh là đời, tranh cũng là người. Những tác phẩm được hoạ sĩ diễn viên Quế Chi giới thiệu trong triển lãm lần này chính là cuộc đời của Quế Chi và những thứ xung quanh Quế Chi. Một nhân vật mà Quế Chi từng nhập vai, một điệu múa mà Quế Chi từng biên đạo, một bối cảnh Quế Chi từng gặp, hay cả một giai điệu được Quế Chi viết nên, tất cả vào tranh một cách tự nhiên dung dị, đầy nhịp điệu và thấm đượm niềm yêu.

image019-17249840759901052044376.jpg

Hạnh phúc – Trừu tượng – Acrylic

Người ta thường nói, có hai thứ khó giấu nhất trên đời ấy là khi say và khi yêu. Quế Chi có cả hai thứ ấy, chị say mê cuộc sống và yêu nghệ thuật đến cháy bỏng. Và những điều ấy hiển hiện trên tranh Quế Chi một cách đầy mê hoặc. Dù với chất liệu gì, với hòa sắc ra sao, người xem đều thấy ở đó cuồn cuộn niềm yêu sống. Những bản hòa sắc sặc sỡ, những lựa chọn góc nhìn đầy sự lạc quan. Dường như khi vẽ, người họa sĩ ấy cũng như đang múa, đang ca, đang cất lên bản hòa âm của chính cuộc đời mình.

image021-172498407602846318576.jpg

Bản Sonate dưới trăng – chất liệu Acrylic

Trong 9 ngày diễn ra triển lãm Tương giao (từ ngày 3/9 đến ngày 12/9) khán giả yêu nghệ thuật không chỉ được thưởng lãm những tác phẩm hội họa của Quế Chi, với những buổi giao lưu mang nhiều chủ đề khác nhau, một Quế Chi của Tương giao sẽ cùng với khán giả cảm nhận những điều tuyệt vời từ những loại hình nghệ thuật khác nhau. Vào sáng ngày 7/9 là buổi giao lưu với các nghệ sĩ cùng tác phẩm của Quế Chi với điện ảnh, truyền hình, ngày 10/9 sẽ là chuyên đề về Mỹ thuật và Âm nhạc. Và vào ngày kết thúc triển lãm, buổi giao lưu cùng thể nghiệm tranh khắc gỗ, cao su với các thầy cô giáo và họa sĩ Quế Chi sẽ đem đến cơ hội để mỗi người hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này.

Đặc biệt, trong triển lãm cá nhân đầu tiên của mình, cũng giống như nhiều cuộc triểm lãm nhóm trước đây, họa sĩ, diễn viên Quế Chi sẽ dành 20% số tiền bán tranh tại triển lãm cho CLB Trái tim hồng, góp thêm những viên gạch xây dựng điểm trường mầm non cho các trẻ em vùng khó. Họa sĩ, diễn viên Quế Chi mong muốn bằng nghệ thuật chia sẻ yêu thương và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.

image023-172498407613549791472.jpg

Họa sĩ, diễn viên Quế Chi

Thông tin nghệ sĩ:

Họa sĩ, diễn viên Quế Chi tên thật Vũ Thị Thu Hương, sinh năm 1967

- Tốt nghiệp Cao đẳng nghệ thuật Trung ương

- Tốt nghiêp khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội

- Tốt nghiệp khoa Sư phạm Mỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội

Là một giáo viên Mỹ thuật, trong những năm công tác, chị có nhiều sáng kiến về nghề (Mỹ thuật), nhiều giải về sáng tác ca khúc cho ngành Giáo dục Thủ đô và nhiều ca khúc vẫn đang và sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Quế Chi từng từng tham gia nhiều dự án phim truyền hình, các chương trình sitcom, các chương trình giáo dục trên truyền hình, Phim của Điện ảnh Quân Đội, Hãng phim truyện Việt Nam và Phim điện ảnh nước ngoài.

Hiện Quế Chi là hội viên chi hội Hãng phim Sao Khuê - Hội Điện Ảnh Hà Nội, Hội viên chi hội Hãng phim truyện Việt Nam - Hội Điện Ảnh Việt Nam.

Ở lĩnh vực Mỹ thuật, chị là Hội viên hội Mỹ thuật Hà Nội

Sáng tác nhiều tranh với đa dạng phong cách, tập trung một số chất liệu yêu thích: Acrylic, in độc bản, tranh khắc gỗ, khắc cao su

- Các triển lãm

* Triển lãm tranh đề tài MÚA - Hội Mỹ thuật Hà Nội ( khoảng năm 2010)

*Triển lãm Thủ Đô kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội - Hội MT HN

*Triển lãm nhóm " SẮC HẠ 1 " 2022

*Triển lãm nhóm " SẮC HẠ 2" năm 2023

*Triển lãm "Rừng Xòe " 2,3,4, 5.. trong 2 năm 2022 và 2023 tại Thanh Hóa, Quảng Trị và Hà Nội ( Đây là Hoạt động vì cộng đồng)

*Các triển lãm của CLB Nữ Họa Sỹ- Hội MT Việt Nam ( nhiều lần)

* Các triển lãm của CLB Xây dựng và Bảo vệ Tổ Quốc - Hội Mỹ thuật Việt Nam

* Triển lãm khu vực 1 Hà Nội - 2023

* Triển lãm khu vực 1 Hà Nội – 2024

* Triển lãm cá nhân lần 1 -2024 – Tương giao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022