Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.

Châu Á đang trở thành tâm điểm của Netflix khi hãng đầu tư hàng tỷ USD sản xuất nội dung gốc đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… Trong số này, những bộ manga ăn khách của xứ sở mặt trời mọc trở thành "kho vàng" của các nhà làm phim. Sau thành công của Alice in Boderland cách đây ít lâu, Gunjō của Ching Nakamura là bộ truyện tiếp theo được chuyển thể thành Ride or Die (Tựa Việt: Vì Người Phụ Nữ Ấy).

ride-or-die-9-1618931531940518465589.jpg

Ride or Die có mở đầu gây sốc khi Rei (Kiko Mizuhara) đến quán bar và gạ gẫm một người đàn ông lạ mặt. Họ nhanh chóng quan hệ ngay sau khi về nhà của gã. Thế nhưng, khi mọi sự đang đến hồi… gay cấn thì Rei bất ngờ đâm chết đối phương. Lý do của vụ án được hé lộ ngay sau đó khi Rei vốn là một nữ bác sĩ thẩm mỹ có cuộc sống tương đối hạnh phúc bên người tình đồng tính.

Ấy vậy mà cuộc gọi của Nanae (Honami Sato) đã thay đổi tất cả. Nanae vốn là bạn học cũ và cũng là người Rei thầm yêu từ xưa. Khi biết "người trong mộng" đang bị chồng bạo hành, Rei quyết định giết chết gã – cũng chính là người đàn ông ở đầu phim. Hai cô gái nắm tay nhau bỏ trốn khỏi hiện trường vụ án. Trên đường đi, những kỷ niệm quá khứ và cảm xúc của họ dần tuôn trào.

Nội dung dài dòng, cảnh nóng phản cảm

Nếu tinh ý, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra Ride or Die có nhiều nét tương đồng với bộ phim hài hành trình Thelma & Louise (1991). Trong tác phẩm của Ridley Scott, Thelma (Geena Davis) và Louise (Susan Saradon) cũng là đôi bạn thân cùng nhau đi du lịch vào dịp cuối tuần. Trên đường đi, họ vô tình gây ra án mạng và phải liên tục chạy trốn khỏi sự truy bắt của cảnh sát.

ride-or-die-4-1618931532000421362818.jpg

Ride or Die không nhắm đến sự kịch tính mà tập trung khai thác cảm xúc và mối quan hệ giữa Nanae và Rei.

Vika Nguyễn

Trong khi đó, Ride or Die lại không nhắm đến sự kịch tính mà tập trung khai thác cảm xúc và mối quan hệ giữa Nanae và Rei. Bộ phim bắt đầu có sự đan xen giữa hai dòng thời gian quá khứ khi họ còn là học sinh và hiện tại. Hóa ra từ xưa, Rei đã thầm yêu Nanae. Thế nhưng, cô bạn dường như là "gái thẳng" và cự tuyệt tình cảm của Rei.

Ở thời điểm hiện tại, hai cô gái phải thường xuyên đổi phương tiện di chuyển để trốn chạy. Tâm lý của họ cũng có sự chuyển biến sau mỗi lần như thế. Ban đầu, Nanae lo lắng vì vụ án mạng nhưng rồi cô dần chuyển sang hạnh phúc khi thoát khỏi cuộc sống ngục tù. Trong khi đó, Rei thì từ quyết tâm bỗng cảm thấy bất an về tương lai.

Ride or Die có nhịp phim chậm và đi sâu vào những suy nghĩ, cảm xúc của họ. Song, điều này lại khiến nội dung trở nên dài dòng, lê thê và có phần gượng gạo.

Vika Nguyễn

Những mâu thuẫn cứ thế nảy sinh giữa hai cô gái. Ride or Die có nhịp phim chậm và đi sâu vào những suy nghĩ, cảm xúc của họ. Song, điều này lại khiến nội dung trở nên dài dòng, lê thê và có phần gượng gạo. Trên thực tế, Rei và Nanae gần như không gặp phải sự truy đuổi cụ thể nào từ cảnh sát.

Tình cảm của họ có thể đã có từ rất lâu nhưng lại chưa đủ sâu sắc và cảm xúc để Rei sẵn sàng từ bỏ người yêu và cuộc sống thành đạt để phạm tội giết người chỉ để cứu Nanae khỏi bị bạo hành. Những lần cãi vã, mâu thuẫn của hai cô gái cũng được giải quyết tương đối đơn giản. 

Những cảnh nóng xuất hiện nhiều trong phim nhưng hầu hết không thật sự cần thiết, chỉ để khoe thân là chính. Trong số này, không ít phân đoạn khiến khán giả phải lạnh sống lưng vì quá trần trụi pha lẫn bạo lực. Cách thể hiện của đạo diễn Ryuichi Hiroki khiến Ride or Die đôi khi không khác gì một bộ phim 18+ pha lẫn máu me và bạo lực vì quá sống sượng.

ride-or-die-1-1618931532018314520077.jpg

Những cảnh nóng xuất hiện nhiều trong phim nhưng hầu hết không thật sự cần thiết, chỉ để khoe thân là chính. Trong số này, không ít phân đoạn khiến khán giả phải lạnh sống lưng vì quá trần trụi pha lẫn bạo lực.

Vika Nguyễn

Ý nghĩa nhẹ nhàng về tình yêu của người đồng tính

Nếu chịu khó bỏ qua những hạt sạn và sự dài dòng, Ride or Die dần hiện ra những ý nghĩa nhẹ nhàng về tình yêu của người đồng tính. Hóa ra, Nanae cũng yêu Rei nhưng cô cũng muốn được yêu theo cách của một người phụ nữ. Trong khi đó, Rei chẳng khác nào một chàng trai khi cũng nghĩ đến việc dùng tiền đổi lấy thân xác, đánh đập Nanae khi tức giận.

Nếu như yêu một cô gái mà không khác gì một gã đàn ông, liệu Nanae có dám gạt bỏ hết mọi sự khác biệt để tiến tới? Câu trả lời là không. Rei không mang đến sự bình yên mà Nanae cần để cô có thêm dũng khí vượt qua những rào cản xã hội. Nhật Bản vốn là một trong những quốc gia có sự phân biệt giới tính nặng nề nhất với truyền thống chồng là chủ gia đình và kinh tế, vợ chỉ nên ở nhà nội trợ và nghe lời.

Nếu chịu khó bỏ qua những hạt sạn và sự dài dòng, Ride or Die dần hiện ra những ý nghĩa nhẹ nhàng về tình yêu của người đồng tính.

Vika Nguyễn

Trách nhiệm sinh cho cha mẹ một đứa cháu vẫn là gánh nặng lên đầu những người như Rei hay Nanae. Thậm chí, người yêu của Rei còn bật khóc và tự trách mình không thể sinh con cho mẹ dù đã được bà chấp nhận giới tính. Ngay cả khi xã hội không kì thị thì bản thân họ cũng e sợ chính mình.

Không những thế, Rei và Nanae còn đến từ hai tầng lớp khác nhau. Trong khi Rei là con nhà giàu thì Nanae đến từ một gia đình nghèo và liên tục bị bạo hành từ khi còn bé. Nanae phải ăn trộm hay có ý định bán thân để có tiền học. Những trận đòn roi khiến cô trở nên nhút nhát, không dám mở lòng mình hay mạo hiểm theo đuổi tình yêu.

photo-4-1618930997486156541462.jpg

Ride or Die là một bộ phim cảm xúc và ý nghĩa. Song, cách thể hiện của đạo diễn Ryuichi Hiroki vẫn còn non tay khi quá dài dòng, thiếu điểm nhấn và lạm dụng cảnh nóng.

Vika Nguyễn

Từ đây mà mối quan hệ giữa Nanae và Rei cần sự thấu hiểu, cảm thông và tin tưởng sau nhiều năm. Diễn xuất tốt của Kiko Mizuhara và Honami Sato giúp khán giả hiểu rõ hơn về nỗi đau mà hai nhân vật phải gánh chịu, sự vui sướng của họ khi cuối cùng được ở bên nhau và những phút giây yên bình hạnh phúc ngắn ngủi.

Tóm lại, Ride or Die là một bộ phim cảm xúc và ý nghĩa. Song, cách thể hiện của đạo diễn Ryuichi Hiroki vẫn còn non tay khi quá dài dòng, thiếu điểm nhấn và lạm dụng cảnh nóng.

review-5-1618931249334240520859.png

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022