Tại phố đi bộ Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn) đã diễn ra đêm trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tỉnh Bắc Kạn. 

Chương trình có sự tham gia của đông đảo nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thông qua đêm trình diễn, Ban Tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân về bản sắc văn hóa của các dân tộc tại Bắc Kạn.

Sự kiện được tổ chức hưởng ứng Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV - Bắc Kạn 2024, gắn với kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn; kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9.

Trình diễn di sản hát Lượn cọi. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh: Chương trình là hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, thể hiện sâu sắc mạch kết nối văn hóa của các dân tộc với nét nhân văn. Đây cũng là một trong những tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch góp phần vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Bắc Kạn là địa bàn cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán khác nhau nhưng đan xen nhau tạo nên một bản sắc đặc trưng vùng miền. Những di sản đã tạo nên bức tranh mang đậm giá trị nhân văn.

Chị Nguyễn Thị Nga, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: Chị rất xúc động và tự hào khi được trình diễn điệu Múa bát đặc sắc của dân tộc Tày. Chị mong rằng tiết mục này sẽ góp phần lan tỏa văn hóa của người Tày đến với du khách.

vnapotaldemtrinhdiendisanvanhoaphivatthequocgiatinhbackan7560450-1724807172869627766189.jpg

Trình diễn di sản Hát Then - Đàn tính. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Là một người trẻ đến từ tỉnh Hà Giang, anh Đỗ Đức Khải hào hứng: Văn hóa hai tỉnh Bắc Kạn và Hà Giang có nét tương đồng. Anh rất ấn tượng với đêm trình diễn di sản văn hóa hóa phi vật thể của tỉnh Bắc Kạn. Nếu có dịp, anh sẽ trở lại để được tìm hiểu sâu hơn những nét đặc sắc văn hóa của đồng bào nơi đây.

Tại đêm trình diễn, công chúng được giới thiệu 9 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tỉnh Bắc Kạn do các nghệ nhân, diễn viên tái hiện lại. Đó là các di sản: Nghệ thuật múa khèn Mông, Hát Lượn slương, Trình diễn trang phục Dao đỏ, Hát Sli, Trích đoạn lễ cấp sắc của người Dao tiền, Hát Lượn cọi, Hát then - Đàn tính, Hát Pá Dung, Múa bát. Chương trình đã phản ánh sinh động vẻ đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc Bắc Kạn trong sinh hoạt, lao động, sản xuất với mục tiêu hướng tới tương lai tươi đẹp. Tham gia đêm trình diễn, du khách thập phương được đắm chìm trong nhiều cung bậc cảm xúc trước những đặc sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn.

Kết nối bộ sưu tập di sản văn hóa Hoàng tộc Chăm vào hành trình du lịch

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022