Sự việc hai cha con ở Trung Quốc cùng tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia (kỳ thi cao khảo) và đều trúng tuyển đã khiến cư dân mạng kinh ngạc. Nam sinh Liu Aohan, 18 tuổi, khiến gia đình tự hào khi được nhận vào Chương trình Lãnh đạo Hàng không Vũ trụ Tương lai tại Đại học Beihang ở Bắc Kinh, một trong những trường đại học tốt nhất thế giới về kỹ thuật hàng không vũ trụ.

Liu Aohan đạt 625/750 điểm và xếp hạng 64 trong phần thi khoa học của kỳ thi cao khảo tại tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc. Cha cậu, anh Liu Jianbo, 47 tuổi, cũng tham gia kỳ thi này và đạt 454/750 điểm ở môn nghệ thuật, được nhận vào học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Sư phạm Quảng Tây, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

ss.jpgNgười cha 47 tuổi và con trai cùng đỗ đại học. (Ảnh: SCMP)

Liu Jianbo bắt đầu học cùng con trai khi cậu đang học năm thứ 2 trung học. Con trai anh bị cuốn vào các trò chơi trực tuyến và kết quả học tập sa sút. Anh từng đánh con nhưng sau đó đã sớm hối hận về hành động của mình và quyết định trở thành bạn học của con để làm gương. 

Quyết định này được đưa ra trùng với thời gian dịch COVID-19 hoành hành, các chương trình học đều là trực tuyến. Vì vậy, hai bố con có thể cùng nhau học ở nhà. Liu Jianbo học tiếng Trung giỏi hơn, trong khi con trai anh học toán và họ đã cùng giúp nhau cải thiện điểm số. Từ đó trở đi, Liu Aohan trở thành học sinh đứng đầu lớp.

Bố tôi là hình mẫu của tôi. Tinh thần học tập của bố tốt hơn tôi nhiều”, nam sinh nói. 

Liu Jianbo là nhân viên quản lý tại tuyến đường sắt địa phương. Công việc tại doanh nghiệp nhà nước của anh được coi là ổn định, chế độ phúc lợi xã hội tốt. Người đàn ông 47 tuổi cho biết anh đã mơ ước được đi học đại học từ lâu nhưng gia đình không đủ khả năng chi trả. Trước đây, mặc dù đứng đầu tỉnh trong kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông, anh vẫn theo học trường nghề và đi làm ngay sau khi tốt nghiệp để hỗ trợ tài chính cho gia đình.

ss1.jpgKhoảnh khắc hai cha con cùng ngồi học bài. (Ảnh: Sina)

ss2.jpgHai cha con tự hào khoe hồ sơ trúng tuyển đại học. (Ảnh: Sina)

Khi trúng tuyển đại học, Liu Jianbo nộp đơn xin nghỉ phép nhưng bị công ty từ chối. Sinh viên lớn tuổi này muốn xin phép trường cho anh được học trong thời gian rảnh rỗi. Anh chia sẻ với Hongxing News rằng, với tư cách một người cha, anh có thể từ bỏ cơ hội học đại học, nhiệm vụ quan trọng của anh là hỗ trợ tài chính cho việc học của con trai.

Liu Jianbo sẽ cân nhắc việc tham gia kỳ thi cao khảo lần nữa vào năm sau hoặc sau khi nghỉ hưu. Anh cũng có kế hoạch học lấy bằng thạc sỹ. “Có rất nhiều thứ tôi cần phải học, vẫn chưa phải lúc để nằm im”, anh nói.

page.jpg?width=150Yolo
Đỗ đại học, tân sinh viên được bố mẹ mua căn nhà 7 tỉ đồng để đỡ phải thuê trọ

Theo Vtcnews

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022