Vào ngày 25 tháng 7 năm 1978, Louise Joy Brown chào đời tại Vương quốc Anh và sự ra đời của cô nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới truyền thông toàn cầu. Lý do là vì cô là "em bé ống nghiệm" đầu tiên trên thế giới.

Nói cách khác, Louise Brown là người đầu tiên được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Theo History.com, mẹ của cô là Leslie và cha là Peter bị vô sinh do ống dẫn trứng của Leslie bị tắc. Vào tháng 11 năm 1977, Leslie đã trải qua một thủ thuật IVF thử nghiệm. Một quả trứng trưởng thành được lấy từ một trong những buồng trứng của cô và kết hợp trong một đĩa thí nghiệm với một trong những tinh trùng của Peter để tạo thành phôi thai.  

louise-brown-baby-adult-1.jpgLouise Brown khi còn là một em bé và khi đã trưởng thành

Vài ngày sau, phôi thai được cấy vào tử cung của Leslie, và 9 tháng sau, con gái của họ chào đời bằng phương pháp sinh mổ. 

Phương pháp điều trị IVF thành công này được thực hiện bởi Robert Edwards, một nhà khoa học người Anh, và Patrick Steptoe, một bác sĩ phụ khoa. Steptoe cũng là người đỡ đẻ cho Brown tại Bệnh viện đa khoa Olham and District ở Manchester, Anh, và đặt cho cô tên đệm là Joy, có nghĩa là niềm vui. 

Vào thời điểm đó, khi sự ra đời của Louise Brown được công khai, gia đình đã nhận về rất nhiều chỉ trích. Tuy nhiên, về sau, bản thân Louise đã bảo vệ cha mẹ mình và “sự ra đời khoa học” của cô. 

lou1---Copy-1.jpgGia đình Brown cũng vấp phải lời chỉ trích vào thời điểm đó

"Bố mẹ tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc công khai chuyện này", Louise nói với tờ TIME. "Nếu họ không làm vậy, họ sẽ có người hỏi 'Tại sao chúng ta không thể gặp con bé? Con bé bị làm sao vậy?'". 

Sự ra đời của Louise Brown được cha mẹ cô công khai, một quyết định mà giờ đây, khi đã trưởng thành, được bản thân cô ủng hộ. Cô đã xuất hiện nhiều lần trên báo chí khi còn nhỏ để chứng minh sự thành công của quy trình này. 

Sau khi Louise chào đời, gia đình Brown còn có thêm cô con gái thứ hai tên là Natalie, cũng bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. 

Khi lớn lên, cả Louise và Natalie đều sinh con theo cách tự nhiên. 

Louise Brown đã chia sẻ nhiều về việc được sinh ra thông qua IVF khi trưởng thành. Cô đã có nhiều bài phát biểu trước công chúng kể câu chuyện của mình và đã viết một cuốn tự truyện có tên "Louise Brown: Cuộc đời tôi khi là em bé ống nghiệm đầu tiên trên thế giới".

lou2---Copy-1.jpeg"Em bé ống nghiệm" đầu tiên trên thế giới hiện đã 36 tuổi

Sau thành công của ca sinh Brown, IVF dần dần phát triển. Tại Mỹ, em bé IVF đầu tiên chào đời vào năm 1981. Tại Việt Nam, phương pháp này được thực hiện thành công lần đầu vào năm 1998.

Tỷ lệ thành công của IVF thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ trải qua thủ thuật. Đối với phụ nữ dưới 35 tuổi và trẻ hơn, tỷ lệ thành công trong lần thử đầu tiên là 55,1%, theo báo cáo năm 2020 của CDC. Khi phụ nữ lớn tuổi hơn, tỷ lệ thành công bắt đầu giảm. 

vu-luan-oki.jpg?width=150Sao Việt
Sự thật thông tin bạn gái NSƯT Vũ Luân muốn làm thụ tinh ống nghiệm để sinh con

Theo Người Đưa Tin 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022