Hải Phòng cách Hà Nội 125km, là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, kinh tế và văn hóa của miền Bắc. Giống như các thành phố lớn khác, Hải Phòng đang bắt đầu phát triển hàng loạt các khu đô thị mới, tuy nhiên vấn đề quy hoạch và kiến trúc chưa được quan tâm đúng mức. Các mẫu nhà nhìn chung theo phong cách tân cổ điển, nặng về hình thức bên ngoài nhưng bỏ qua chất lượng không gian sống bên trong. HaiPhongHouse.jpg

Hải Phòng House cũng gặp phải các vấn đề tương tự. Ngôi nhà nằm trên lô đất góc, diện tích tương đối lớn, vuông vức, thuận tiện về giao thông, mật độ cây xanh vừa phải. Đây là một ví dụ điển hình cho loại hình nhà biệt thự trong khu đô thị. Khi tiếp cận dự án, nhóm thiết kế không chỉ giải quyết cho một phương án đơn lẻ mà chúng tôi mong muốn tìm kiếm một mô hình tốt, khắc phục được các vấn đề của những ngôi nhà hiện tại đồng thời phải thật sự đơn giản, cấu trúc dễ hiểu, linh hoạt và có khả năng nhân rộng để có thể áp dụng cho nhiều khu đất có bối cảnh tương tự.

HaiPhongHouse01.jpg

HaiPhongHouse02.jpgHaiPhongHouse03.jpg

HaiPhongHouse27.jpg

HaiPhongHouse28.jpg

Giải pháp

Công trình nằm trong khu đô thị, khu đất 14x20 m, mật độ xây dựng 40%. Chúng tôi mong muốn tạo ra một ngôi nhà thỏa mãn 2 tiêu chí:

1. Sự kết nối: Không gian, thiên nhiên và con người có sự gắn bó, tương tác lẫn nhau. Mọi yếu tố trong ngôi nhà đều hướng tới việc tạo nên sự kết nối này.

2. Bền vững: Chúng tôi tìm kiếm một giải pháp đơn giản mà hiệu quả từ cấu trúc tới hình thức, cắt bỏ mọi yếu tố trang trí, chỉ tập trung vào những thứ quan trọng nhất là con người và trải nghiệm của con người trong ngôi nhà.

Cuối cùng, phương án được chọn là một khối hộp với khoảng sân trong có vai trò kết nối các không gian xung quanh nó cả theo phương ngang và phương đứng. Các không gian chính: phòng khách, bếp, phòng ngủ v.v.. được bố trí thành 2 khối song song nhau và hướng ra sân trong, không gian giao thông, cầu thang được bố trí vuông góc, kết nối 2 khối chính. Cấu trúc này đã được chúng tôi thử nghiệm và hoàn thiện dần qua nhiều công trình nhà ở trước đó, giúp tối ưu công năng và thẩm mĩ cho không gian bên trong.

HaiPhongHouse03a.jpg

Nhìn bên ngoài, công trình có hình khối đơn giản, tương đối đặc, bố trí cửa sổ kích thước vừa phải ở những vị trí cần thiết, tương phản với bên ngoài, bên trong công trình là một lớp vỏ trong suốt gồm hệ cửa sổ và vách kính lớn giúp tăng tối đa tầm nhìn ra sân trong và thiên nhiên, cây xanh.

Từ mọi góc trong nhà con người đều có thể nhìn qua khoảng sân này, giúp cho không gian có sự xuyên suốt, nhiều lớp xa gần, thú vị hơn. Công trình sử dụng kết cấu bê tông cốt thép phổ biến và sẵn có. Tường ngoài bằng gạch sơn nước xi măng, kết hợp với bồn cây và trần bê tông tạo chất cảm mộc mạc, bền với thời gian, tương phản với vật liệu nhôm kính hiện đại bên trong. Tổng thể công trình rất đơn giản, mọi chi tiết thừa đều được loại bỏ, từ cách sắp xếp cấu trúc mặt bằng cho đến xử lý chi tiết, vật liệu hoàn thiện đều rất cơ bản, dễ hiểu, dễ thi công và ít phải bảo trì.

Theo thời gian, mọi thứ sẽ ngày càng thay đổi, phát triển phong phú hơn trong khi ngôi nhà là thứ cố định, khó thay đổi. Chúng tôi quan tâm đến vòng đời lâu dài của công trình và muốn rằng sau nhiều năm, ngôi nhà sẽ không cũ đi mà chỉ có cây cối ngày một xanh tốt hơn. Để có thể đạt được điều đó, chúng tôi cố gắng làm mọi thứ trở nên đơn giản hơn và do đó bền vững hơn.

HaiPhongHouse04.jpg

HaiPhongHouse05.jpg

HaiPhongHouse06.jpg

HaiPhongHouse08.jpg

HaiPhongHouse07.jpgHaiPhongHouse09.jpg

HaiPhongHouse11.jpgHaiPhongHouse10.jpg

HaiPhongHouse11a.jpg

HaiPhongHouse12.jpg

HaiPhongHouse13.jpg

HaiPhongHouse15.jpg

HaiPhongHouse14.jpg

HaiPhongHouse16.jpg

HaiPhongHouse18.jpg

HaiPhongHouse19.jpg

HaiPhongHouse17.jpg

HaiPhongHouse20.jpg

HaiPhongHouse21.jpg

HaiPhongHouse22.jpg

HaiPhongHouse23.jpg

HaiPhongHouse24.jpg

HaiPhongHouse25.jpgHaiPhongHouse26.jpg

Thông tin dự án:

Địa điểm: Dương Kinh, Hải Phòng Đơn vị thiết kế: Công ty TNHH Kiến trúc Hòn Gai (HGAA) KTS chủ trì: Nguyễn Văn Thu Nhóm thiết kế: Trần Mai Phương, Nguyễn Minh Đức, Trịnh Vũ Kiên Diện tích khu đất: 267m2 Diện tích xây dựng: 107m2 Hoàn thành: 2021

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022