Thính giác – một trong năm giác quan của cơ thể con người – cho phép chúng ta tương tác với âm thanh, một yếu tố quan trọng trong giao tiếp hàng ngày và hơn thế nữa. Chúng ta thường nghe mọi người nói đến những nơi ồn ào mà không biết chính xác ồn ào là gì?

Âm thanh được đo bằng decibel (dB) và con người có thể chịu đựng mức ồn trung bình tối đa là 85dB. Mặc dù một cuộc trò chuyện thường ngày dao động từ 60 đến 70dB, nhưng theo Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Liên bang, công nhân tại một công trường xây dựng thường xuyên tiếp xúc với mức âm trung bình 90dB trong khoảng thời gian 8 tiếng.

Acoustical Surfaces, một công ty chuyên về giải pháp âm thanh, đã phát triển các sản phẩm để kiểm soát việc truyền âm, trong đó có tiếng ồn, qua đó cải thiện chất lượng môi trường sống.

Tiếng ồn từ bên ngoài

Khi lập giải pháp cho vấn đề tiếng ồn cụ thể, bước đầu tiên cần làm là xác định bản chất của nó. Trước hết, điều quan trọng là phải xác định xem vấn đề đến từ bên trong hay bên ngoài của tòa nhà. Trong trường hợp tiếng ồn bên ngoài, nó thường đến từ các nguồn cụ thể như máy móc hoặc thiết bị lớn.

Có thể quản lý các vấn đề về âm thanh bên ngoài thông qua các sản phẩm khác nhau. Ví dụ: cửa chứa bông thủy tinh hoạt động như một bức vách ngăn việc hấp thụ tiếng ồn từ bên ngoài. 

Khi thiết kế một không gian yêu cầu cách âm tốt, chẳng hạn như dự án cải tạo quán bar Bløm Meadworks, việc ngăn chặn tiếng ồn là rất quan trọng. Các kỹ sư âm thanh  của Synecdoche Design Studio đã lắp đặt các tấm “sound silencer” trực tiếp lên tường để tạo ra trải nghiệm độc đáo trong không gian nội thất. Với giải pháp tương tự, Corsini Stark Architects đã cải tạo các văn phòng của Tập đoàn Ayzenberg tại Pasadena, Hoa Kỳ. Với các bảng điều khiển và hệ thống xử lý âm thanh, văn phòng có thể kiểm soát âm thanh bên ngoài mà không ảnh hưởng đến công việc đang diễn ra bên trong.

4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_1.jpgẢnh từ Synecdoche Design Studio4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_2.jpgẢnh từ Synecdoche Design Studio4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_15.jpgẢnh chụp bởi Steve King photography

Hiện tượng tiếng vang

Thông qua hệ thống cách âm Echo Barrier, những tiếng ồn không mong muốn từ bên ngoài sẽ bị loại bỏ bằng các tấm nhẹ có thể tái sử dụng. Dễ sử dụng và lắp đặt, các tấm này mang lại độ bền và hiệu suất âm thanh cao, đặc biệt cho các sự kiện yêu cầu giải pháp âm thanh nhanh.

4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_7.jpgẢnh từ Acoustical Surfaces

Tiếng ồn bên trong

Quản lý các vấn đề về tiếng ồn bên trong một tòa nhà bắt đầu bằng cách xác định xem mục tiêu là giảm tiếng vọng trong phòng hay chặn lối vào/lối ra của âm thanh.

Trước khi chọn loại xử lý âm thanh phù hợp cho một dự án, điều quan trọng là phải phân tích việc sử dụng trong tương lai của căn phòng và loại tiếng ồn có thể gây ra vấn đề.

Câu hỏi vẫn còn là làm thế nào để loại bỏ tiếng vang bên trong một tòa nhà. Mặc dù các dự án kiến ​​trúc sử dụng nhiều giải pháp khác nhau, nhưng việc sử dụng Tấm cách âm và Tấm vách ngăn để loại bỏ tiếng vang là một cách tiếp cận phổ biến. Dự án cải tạo The Schoolhouse đã biến một trường học năm 1894 ở New Orleans thành các căn hộ và dự án thiết kế Trung tâm Điện ảnh Elinor Bunin Monroe đều áp dụng chiến lược này để kiểm soát tiếng ồn bên trong. Cùng với bộ khử tiếng vọng, nội thất có thể kết hợp các sản phẩm khác nhau như tấm PolyMax, mây trần hoặc tấm trần và tường sợi gỗ.

4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_1-1.jpgThiết kế The Schoolhouse áp dụng giải pháp chống ồn từ bên trong. Ảnh: Neil Alexander4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_1-2.jpgHình ảnh minh họa giải pháp. Ảnh từ Rome Office4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_1-3.jpgElinor Bunin Munroe Film Center, Location: New York NY, Architect: Rockwell Group

Sự truyền âm

Các vấn đề về tiếng ồn bên trong cũng bao gồm việc ngăn chặn hoặc giảm sự truyền âm thanh của một căn phòng, có thể được khắc phục bằng cách xử lý cửa sổ, tường, trần nhà và sàn nhà. Khi đóng cửa sổ, tiếng ồn thường phát ra từ luồng không khí xung quanh các góc của cửa sổ. Việc sử dụng tấm chèn cửa sổ Climate Seal có thể cho phép các cửa sổ được đóng khung kín, tối ưu giải pháp giảm tiếng ồn.

Khi âm thanh xuyên qua các bức tường, có hai cách tiếp cận: cải tạo công trình hoặc thêm các tấm vào tường. Sửa đổi việc lắp ráp tường được coi là chiến lược hiệu quả nhất và có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các sản phẩm như clip RSIC-1, Bảng âm thanh, Lớp cách nhiệt Denim Ultratouch hoặc các lớp Keo xanh.

4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_3.jpgẢnh từ Acoustical Surfaces

Trần nhà bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn trong không khí và tiếng ồn va chạm. Tiếng ồn trong không khí là sự truyền sóng âm thanh – được tạo ra bởi các nguồn như tiếng người nói chuyện, radio hoặc TV – trong khi tiếng ồn va chạm xảy ra do các vật thể va chạm với mặt đất – vật thể đi bộ, nhảy, rơi. Hai vấn đề này có thể được quản lý bằng cách sử dụng gạch trần thả, trần nhà bằng tấm lợp và thanh giằng lộ ra ngoài.

4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_5-1.jpgẢnh từ Acoustical Surfaces

Về mặt sàn, việc giảm năng lượng va chạm với các tấm cách âm làm giảm sự truyền tiếng ồn qua hệ thống cấu tạo của nó.

4-common-noise-problems-and-how-to-solve-them-with-acoustic-panels_6.jpgẢnh từ Acoustical Surfaces

Các bề mặt tiêu âm được thiết kế để giúp các kiến ​​trúc sư và những người sử dụng tương lai chống lại các vấn đề tiếng ồn bên trong và bên ngoài. Với việc áp dụng các sản phẩm này, nhà ở, văn phòng, trường học và không gian giải trí có thể tránh ô nhiễm tiếng ồn và có bầu không khí thú vị hơn.

Biên dịch: Ngọc Ánh | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM: 

  • Kiến trúc tạm: Mang đến không gian mới mẻ, đầy tính trải nghiệm và giải trí
  • Công cuộc tái thiết các thành phố sau thảm họa: Trường hợp của thành phố Beirut ở Lebanon
  • 8 cách phá bỏ giới hạn của khối hộp trong thiết kế kiến trúc
  • Đi tìm giải pháp kiến trúc nhà ở thích ứng thời kỳ “Covid-19”
  • Giải pháp kiến trúc “giải cứu” những không gian ngột ngạt tại đô thị lớn
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022