Được xem như tâm điểm của một không gian, nhiều KTS xem việc thiết kế và xây dựng cầu thang là cơ hội thể hiện nghệ thuật điêu khắc trong tòa nhà của họ.

Bắt nguồn từ những mẫu cầu thang đơn giản cho đến hình dạng tiểu tháp, trải qua hàng thế kỷ, sự thay đổi và phát triển đã mang đến cho chúng ta vô số mẫu thiết kế cầu thang độc đáo tràn đầy cảm hứng khác biệt. Hãy cùng chiêm ngưỡng 7 mẫu cầu thang chi tiết đẹp mắt nhất trong thiết kế đương đại dưới đây.

La Muralla Roja, Ricardo Bofill Taller de Arquitectura | Calpe, Tây Ban Nha

35b4c07d.jpga413ed31.jpg

Được dịch ra có nghĩa là “Bức tường đỏ”, La Muralla Roja không giống như những khu chung cư điển hình ở Tây Ban Nha mà bạn từng biết. Nằm cao trên rìa của một vách đá ở La Manzanera, tòa nhà được thiết kế từ nhiều lớp hình khối màu sắc kết hợp với nhau tạo nên một mê cung không gian tương phản rõ rệt với thiên nhiên xung quanh và bầu trời Tây Ban Nha trong xanh nổi bật. Được ví như một viên ngọc sáng của kiến ​​trúc Ả Rập Địa Trung Hải, loạt tòa nhà được hoàn thành vào năm 1972 nổi bật với hình dạng góc cạnh đặc biệt và hệ thống cầu thang độc nhất vô nhị khi kết hợp cầu thang với sân để kết nối 50 căn hộ riêng lẻ.

Bảo tàng nghệ thuật He, Tadao Ando Architect & Associates | Phật Sơn, Trung Quốc

1594174048141Double-helix_Staircase_1.jpg1594174054984Double-helix_Staircase_2.jpg

HEM là một bảo tàng nghệ thuật tư nhân được thiết kế và xây dựng để trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật phong phú của ông trùm truyền thông He Jianfeng. Tòa nhà bê tông nhẵn được tạo nên từ khối dạng đĩa khổng lồ xếp chồng lên nhau, mặt tiền bằng đá phiến bao bọc xung quanh và trung tâm là hai cầu thang hình xoắn ốc. Hệ thống cầu thang này đóng vai trò như trái tim của bảo tàng. Bắt đầu từ sân trung tâm, chúng xoắn ốc lên trên, kết nối tất cả bốn tầng và đóng khung thành một đài hoa ở trên cùng với giếng trời được sử dụng để ánh sáng ban ngày tràn ngập xuống các không gian bên dưới.

Tòa nhà văn phòng Dominion, Zaha Hadid Architects | Moscow, Nga

1443724104907zaha-hadid-dominion-office-building-moscow-russia-designboom-08.jpg1443724104725g2.jpg1443724342749domus-01-hadid-dominion.jpg

Khởi nguồn từ ý tưởng về các tấm xếp chồng lên nhau, tòa nhà văn phòng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và sáng tạo của Moscow này được thiết kế và phát triển bởi nhóm KTS nổi tiếng của Zaha Hadid Architects. Khoảng không gian màu đen và trắng ấn tượng trải dài trên tòa nhà cao 36 mét, với cầu thang và ban công tương phản đan chéo mượt mà trên các tầng không bằng phẳng, tạo ra một khoảng không đầy mê hoặc. Thiết kế cầu thang độc đáo kết nối các không gian chung, khuyến khích sự di chuyển và tương tác cởi mở giữa các phòng ban và công ty, tạo ra sự liên kết giữa nhiều công ty khởi nghiệp cùng làm việc trong tòa nhà.

El “B” của SelgasCano | Cartagena, Tây Ban Nha

d2cf6096.jpg8fe43d8f.jpg6c835284.jpg

Ẩn mình trong bến tàu Cartagena, Tây Ban Nha, El “B” là một khán phòng và trung tâm biểu diễn nghệ thuật khiến người đi qua phải ngước nhìn lại bởi sự nổi bật của nó giữa cảnh quan xung quanh. El “B” được thiết kế với các dải màu tô điểm cho mặt tiền của cấu trúc tuyến tính trải dài song song với mặt nước và các hàng thuyền của nó. Vẻ bề ngoài rộng lớn và choáng ngợp, bên trong là những không gian được thiết kế với ánh kim. Được xây dựng từ nhiều loại thép và nhựa khác nhau, KTS đã sử dụng cấu trúc và màu sắc tươi sáng nhẹ nhàng theo dạng tăng giảm dần để kết nối và tạo ra những cầu thang hấp dẫn, độc đáo xuyên suốt.

Dự án Sacha, SABO | Paris, Pháp

1560175426342sabo-work-sacha-10.jpg1560175426938sabo-work-sacha-25.jpg

Bắt nguồn từ hai căn hộ riêng lẻ ở trung tâm Paris, Pháp, Dự án SABO đã kết hợp các tòa nhà chồng lên nhau để tạo ra một ngôi nhà gia đình nhỏ gọn và phù hợp. Căn hộ không gian mở này sử dụng ván ép bạch dương baltic, nhựa trắng và bê tông xuyên suốt để giữ độ hài hòa cho từng khu vực. Cửa trượt, vách ngăn và tủ được sử dụng như các thiết bị phân vùng. Và tất nhiên, nổi bật là cầu thang hình trụ thủ công đẹp mắt, với cửa cong kết nối hai tầng ở trung tâm mang lại sự riêng tư hơn so với cầu thang xoắn ốc thông thường mà chúng ta vẫn biết đến.

ONE SANLITUN FENDI, Cheng Chung Design | Bắc Kinh, Trung Quốc

15834607326141_Foyer.jpg158346076915411_Staircase.jpg

Sang trọng là tính từ ngắn gọn nhất mô tả tòa nhà One Sanlitun ở Bắc Kinh. Là nơi tập trung nhiều thương hiệu cao cấp, căn hộ lấy cảm hứng từ FENDI của Cheng Chung Design cũng không ngoại lệ. Lấy cảm hứng từ ngôi nhà mẫu nổi tiếng, căn hộ rộng 5920 foot vuông có tầm nhìn 270 độ ra cảnh quan toàn thành phố Bắc Kinh. Ngôi nhà được bao quát bởi tiền sảnh cao 6,2 mét, có cầu thang điêu khắc lấy cảm hứng từ Bậc thang Tây Ban Nha nổi tiếng của Rome. Đồng thau, nhung và đá cẩm thạch trắng tạo nên pallet, trong khi thiết kế ở tiền sảnh cũng được lấy cảm hứng từ nhiều đài phun nước của Rome. Các thiết bị chiếu sáng tuyến tính dạng giọt trải dài xuống cầu thang mở, tô điểm thêm nét đặc sắc hệ thống các tay vịn bằng đồng của cầu thang.

Stairway House, Nendo | Tokyo, Nhật Bản

1585318733255stairway_house30_daici_ano.jpg158532040586303_stairwayhouse_2Fplan.jpg1585318757973stairway_house34_takumi_ota.jpg

“Stairway House”  là một ngôi nhà gia đình được thiết kế táo bạo nằm trên con phố dân cư nhỏ ở Tokyo, Nhật Bản. Một mặt tiền lớn bằng kính phía Nam thiết kế xuyên qua tầng 1, 2, 3 bằng một cầu thang quá khổ, tạo ra một tính năng tiện dụng và nổi bật qua trung tâm của tòa nhà. Bao bọc bên trong “cầu thang” là một số yếu tố chức năng, chẳng hạn như phòng tắm và cầu thang tiêu chuẩn có thể đi lại được.

Phần trên là một nhà kính bán ngoài trời, với nhiều lớp cây xanh mướt trên những hệ thống sào mảnh mai. Cầu thang lớn kết nối tầng trên và tầng dưới theo một đường chéo mạnh mẽ. Ánh sáng tràn qua tòa nhà màu xám và trắng, chiếu sáng không gian và tạo ra những mảng đổ bóng ấn tượng.

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Architizer)

XEM THÊM:

  • Cầu thang đa chức năng: 9 ý tưởng để tận dụng không gian lưu thông từ cầu thang
  • Cầu thang tham số với cấu trúc sinh học
  • 22 Mẫu cầu thang đem lại những lối đi sáng tạo trong nhà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022