Ông Thongdaeng (61 tuổi, sống tại tỉnh Mahasarakham, Thái Lan) vừa phải nhập viện vì ăn quả Makhuea Ba - một loại cà tím thường được biết đến với tên gọi cà tím độc. Quả của nó trông giống cà tím Thái Lan nhưng có nhiều gai nhỏ.

Mọi bộ phận của cây này này đều có độc. Người ăn phải loại cà này có thể gặp các triệu chứng trúng độc như ảo giác, co giật và mất ý thức, thậm chí có thể tử vong.

Vợ ông Thongdaeng, bà Ratree (56 tuổi) thú nhận với các chuyên gia y tế rằng mình đã cho chồng ăn cà tím độc. Ratree giải thích, bà làm vậy chỉ vì muốn chồng cai rượu và đi làm trở lại.

Người hàng xóm đã đưa cho bà 2 quả cà tím độc, nói rằng nó có thể giúp cai rượu, chồng ăn vào sẽ không còn thèm uống rượu nữa.

Nghe lời hàng xóm, buổi sáng hôm sau, bà Ratree luộc và nghiền nát 2 quả Makhuea Ba rồi ép chồng ăn. Ông Thongdaeng có vẻ vẫn bình thường sau khi ăn cà, nhưng đến buổi chiều thì các triệu chứng lạ bắt đầu xuất hiện.

Ông Thongdaeng có dấu hiệu như người say rượu, miệng thâm lại toàn thân chuyển sang màu đỏ và ông lăn ra bất tỉnh. 

cai.jpgCây cà độc có nhiều tại các tỉnh lẻ Thái Lan.

Bà Ratree hoảng sợ, vội vã đưa chồng đến bệnh viện. May mắn thay, bác sỹ vẫn kịp thời cứu sống ông Thongdaeng. Hiện nay, tình trạng của ông đã dần cải thiện và ổn định hơn.

Ông Wattana Sriwattana, Phó Giám đốc Sở Y tế công cộng tỉnh Mahasarakham, cảnh báo người dân địa phương tránh xa cây Makhuea Ba và tránh cho vật nuôi tiếp xúc với cây này.

Ông cho biết cây cà tím độc này có lợi ích về mặt y học, nhưng chỉ để bôi để điều trị một số bệnh ngoài da. Còn loại cây có thể giúp cai rượu là Laurifolia hoặc cây kèn xanh.

Vị quan chức này nhấn mạnh, bất kỳ người dân nào quan tâm đến việc sử dụng cây thuốc nên liên hệ với sở y tế công cộng để được tư vấn thêm.

Nghiện rượu đang là vấn nạn nổi cộm tại các Thái Lan. Nhiều năm qua, lệnh cấm bán rượu từ 14h đến 17h được áp dụng ở nước này. Trung bình mỗi năm, một người Thái Lan tiêu thụ hơn 170 lít rượu bia, cao hơn người Việt Nam và đứng số 1 tại Đông Nam Á. Năm 2024, Bộ Y tế công cộng và các nhóm vận động hỗ trợ sức khỏe kêu gọi tổ chức Tết Songkran (ngày lễ lớn nhất tại Thái Lan) không rượu bia để đảm bảo an toàn. 

yeu-Copy1.jpg?width=150Yêu
Say rượu, chú rể tát bố mẹ vợ ngay trong đám cưới

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022