Uống dầu cá giảm cân được không?

Dầu cá được chứng minh là có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, giảm chất béo trung tính và cải thiện huyết áp.

Ngoài ra, dầu cá giàu axit béo omega-3 còn có tác dụng kháng viêm, cải thiện chức năng não, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Một số người cũng tin rằng uống dầu cá giúp giảm cân, thon gọn vóc dáng. Tuy nhiên, nếu muốn dùng viên bổ sung dầu cá cho mục đích này thì cần cân nhắc.

dauca.jpg Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu công bố trên chuyên san Applied Physiology, Nutrition, and Metabolism, các nhà nghiên cứu cho rằng axit béo omega-3 có tác dụng điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhờ trao đổi chất tăng lên nên cơ thể sẽ đốt nhiều calo hơn, nhờ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Trong khi đó, nghiên cứu trên tạp chí PLOS ONE lại không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy dùng sản phẩm bổ sung dầu cá giúp giảm cân.

Một nghiên cứu khác trên chuyên san The American Journal of Clinical Nutrition cho rằng bổ sung dầu cá và tập thể dục sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng nhấn mạnh dù bổ sung ở mức độ nào thì lợi ích giảm cân của dầu cá có thể là khiêm tốn.

Do đó, dầu cá không nên được dùng như là phương pháp duy nhất để giảm cân. Thay vì vậy, mọi người nên bổ sung dầu cá như một phần của lối sống khỏe mạnh, trong đó mấu chốt vẫn là ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

Nên uống bao nhiêu dầu cá một ngày?

Uống dầu cá omega-3 mỗi ngày hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều được khuyến cáo bổ sung thành từng đợt kéo dài ít nhất 3 tháng.

Liều lượng bổ sung dầu cá omega-3 ở mỗi người cũng có thể khác nhau. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, hầu hết được khuyến nghị tối thiểu 250-500mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày. Với phụ nữ mang thai, nên cung cấp khoảng 500mg mỗi ngày trong suốt chu kỳ và hàm lượng này có thể tăng vào cuối chu kỳ, vì đây là giai đoạn thai nhi hình thành não bộ và thần kinh.

Ngoài ra, một số trường hợp với tình trạng sức khỏe nhất định có thể cần bổ sung dầu cá omega-3 nhiều hơn những người bình thường. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng phù hợp với mỗi người.

Mỗi sản phẩm thực phẩm bổ sung omega-3 có thể chứa lượng EPA và DHA khác nhau. Điều quan trọng là phải đọc nhãn thực phẩm bổ sung omega-3 để biết nó chứa bao nhiêu EPA và DHA. Từ đó, có thể xác định được cần uống bao nhiêu viên để đạt được lượng khuyến nghị.

dauca2.jpg Ảnh minh họa

Nên uống dầu cá vào thời điểm nào trong ngày?

Sáng và tối

Một nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng Keelin Murphy (Mỹ) cho biết, những người bổ sung omega-3 vào bữa tối có kết quả sức khỏe tim mạch tốt hơn những người bổ sung omega-3 vào bữa sáng, kết quả này là do nhịp sinh học và quá trình oxy hóa axit dạ dày được dùng khi bụng đói

Tuy nhiên, đối với những người bị trào ngược, khi uống omega-3 nên chia liều bằng cách uống một nửa trước bữa sáng và một nửa trước bữa tối.

Thời gian xung quanh bữa ăn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jaime Bachtell-Shelbert (Mỹ), nên dùng thực phẩm bổ sung omega-3 ngay trước bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh. Làm như vậy sẽ tránh dầu nổi trong dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa được tốt hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng Keelin Murphy giải thích thêm, việc hấp thụ omega-3 tốt nhất là dùng cùng với bữa ăn vì cơ thể chúng ta sản xuất ra các enzyme phân hủy chất béo.

Để tối đa hóa lợi ích của các chất bổ sung omega-3, điều quan trọng là phải uống đúng thời điểm tối ưu và duy trì sự nhất quán. Hãy bổ sung omega-3 cùng với các bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh để giúp tăng cường khả năng hấp thụ và việc sử dụng thường xuyên rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

dau-ca.jpg?width=150Ăn chơi
Uống dầu cá thường xuyên có tác dụng gì với sức khỏe?

Theo Gia đình Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022