Elastin không chỉ mang lại độ đàn hồi cơ học cho da mà còn đóng vai trò là chất nền để tế bào phát triển. Nó thúc đẩy quá trình tái tạo và tu sửa biểu bì, đóng vai trò quan trọng trong việc trì hoãn quá trình lão hóa da.

Theo BSCKI Đỗ Thị Nhung (từng làm việc tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội), muốn làn da căng mọng, trẻ trung, bên cạnh collagen, bạn đừng dại bỏ qua việc gìn giữ elastin. Mặc dù vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chị em rất dễ đánh mất thành phần quan trọng này, khiến làn da nhanh già, nhăn nheo không tưởng.

photo-4-16850220620921888586690.jpg

Muốn làn da căng mọng, trẻ trung, bên cạnh collagen, bạn đừng dại bỏ qua việc gìn giữ elastin

Chuyên gia nhận định, elastin có thể bị mất đi rất nhanh dưới tác động của tia UV, tuổi tác, gốc tự do... Vậy làm sao để phòng tránh đứt gãy elastin, gìn giữ làn da trẻ đẹp? Các chuyên gia gợi ý, trong cuộc sống chị em sau tuổi 30 cần đảm bảo 4 điều cơ bản sau để ngăn da không bị chảy xệ, thậm chí sẽ có da săn chắc như gái 18:

1. Hạn chế phơi nắng

Theo Healthline, việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV sẽ làm giảm độ đàn hồi của da. Từ đó khiến da bị lão hóa sớm.

BS Nhung nhận định, ánh nắng chứa nhiều tia UV chính là tác nhân khiến da đánh mất collagen và elastin nhanh hơn bình thường. Lúc này, sử dụng kem chống nắng là điều bắt buộc bạn cần làm để ngăn chặn quá trình lão hóa.

Có một sự thật bạn nên biết, sử dụng kem chống nắng không thể cải thiện được tình trạng đàn hồi của da. Tuy nhiên, nó lại ngăn chặn những tổn thương phát sinh thêm vô cùng hiệu quả. Do đó, kem chống nắng chính là bước quan trọng để bạn giữ gìn elastin, bảo tồn collagen, phòng chống lão hóa hoàn hảo.

photo-3-16850220592241002949047.jpeg

Kem chống nắng là bước quan trọng để giữ gìn elastin, bảo tồn collagen

2. Bổ sung thêm chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống hàng ngày

Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, vitamin E, carotenoid và lycopene rất tốt cho làn da nói chung. Trong đó, chúng có thể giúp duy trì độ đàn hồi và sức khỏe tổng thể của da.

Cụ thể, chuyên gia khuyên, chị em nên bổ sung thường xuyên các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, dâu tây, kiwi, quả hạnh nhân, cà chua, cải xoong... Thực phẩm giàu vitamin E như hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ, bí, cá hồi, tôm, dầu ô liu, dầu mầm lúa mì... Thực phẩm giàu carotenoid như dưa lưới, ớt chuông, cà rốt, xoài, cam... Thực phẩm giàu lycopene như cà chua, dưa hấu, đu đủ, bưởi hồng...

Ăn uống đầy đủ, đa dạng những thực phẩm này không chỉ giúp bảo vệ collagen mà còn cải thiện elastin. Chị em sẽ luôn có làn da căng mọng với độ đàn hồi tốt, độ săn chắc tự nhiên.

photo-2-16850220582251842106522.jpg

Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, vitamin E, carotenoid và lycopene rất tốt cho làn da nói chung

3. Không hút thuốc

Có một sự thật chắc chắn, dù cho bạn có bổ sung bao nhiêu món tốt để cải thiện elastin, đắp bao nhiêu kem dưỡng... nhưng lại có thói quen hút thuốc thì tin buồn: Làn da của bạn sẽ luôn kém săn chắc.

Các nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc sẽ luôn có độ đàn hồi da kém hơn những người không hút thuốc. Nguyên nhân bởi, hút thuốc làm hẹp các mạch máu, dẫn đến giảm lưu lượng máu. Nó cũng hạn chế khả năng cung cấp chất dinh dưỡng và oxy đến da. Điều này khiến da kém mịn màng, săn chắc hơn so với độ tuổi của bạn.

photo-1-168502205673995007144.png

Những người hút thuốc sẽ luôn có độ đàn hồi da kém hơn những người không hút thuốc

Chưa kể, các chất độc trong thuốc lá cũng đã được chứng minh làm hỏng các sợi elastin và collagen. Tóm lại, hãy ngừng hút thuốc. Điều này không chỉ giúp làm giảm tác hại của việc hút thuốc đối với làn da mà còn tốt cho toàn cơ thể cũng như sức khỏe của bạn.

4. Gặp bác sĩ da liễu

Chăm sóc da là điều bạn nên làm mỗi ngày. Nhất là sau độ tuổi 30, gặp bác sĩ da liễu để gìn giữ thanh xuân, trì hoãn lão hóa lại càng cần thiết. Bác sĩ da liễu được chứng nhận, có bằng cấp và kinh nghiệm sẽ thăm khám và hiểu tình trạng làn da bạn rõ nhất. Từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời để giữ gìn elastin, collagen, giúp bạn sở hữu làn da hoàn hảo nhất.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022