Họp trực tuyến phòng chống dịch sởi chiều 28/8, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu, cho biết dự kiến hai ngày tới, khoảng 300.000 liều vaccine sởi - rubella (MR) sẽ về tới thành phố để triển khai chiến dịch tiêm chủng. Số vaccine này được mua từ nguồn ngân sách của UBND TP HCM, sau khi nơi này công bố dịch sởi.

Dự kiến, TP HCM triển khai chiến dịch tiêm vaccine từ ngày 31/8, xuyên nghỉ lễ. Giai đoạn đầu kéo dài khoảng một tháng, tiêm cho trẻ tất cả trẻ 1-5 tuổi, trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao 6-16 tuổi, không kể tiền sử tiêm chủng. Nhân viên y tế, người làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh có nguy cơ tiếp xúc người mắc sởi, người chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao, cũng được tiêm bổ sung nếu chưa tiêm đủ mũi.

Giai đoạn hai, thành phố sẽ tiêm bù cho trẻ từ 6-10 tuổi chưa tiêm đủ hai mũi vaccine sởi. Nguồn vaccine sẽ được mua bổ sung theo nhu cầu thực tế. Ngoài các điểm tiêm tại trạm y tế, bệnh viện, thành phố sẽ tổ chức hàng loạt điểm tiêm lưu động tại các trường học, cơ sở nuôi dưỡng trẻ...

tie-m-vaccine-1724836489-6926-1724836523.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HLTV2TakmmN-L_64ytGAdA

Tiêm vaccine cho trẻ tại TP HCM. Ảnh: Lê Phương

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM nhận định, bệnh sởi có thể lây nhiễm rất dữ dội, các bệnh viện cần thực hiện phân luồng tốt, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Đặc biệt, cần bảo vệ nhóm nguy cơ, tránh để ca sởi lọt vào khu điều trị bệnh mạn tính như khoa tim mạch, thận, huyết học... Nếu trong phòng có một trẻ mắc sởi, những em còn lại phải được bảo vệ bằng cách tiêm dự phòng sau phơi nhiễm bằng thuốc Immune Globulin.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh cần tự cách ly tại nhà, tùy mức độ có thể đến cơ sở y tế điều trị. Trẻ mắc bệnh nền cần nhập viện điều trị khi mắc sởi. Tất cả ca sốt phát ban nghi sởi sẽ được báo cáo và lấy mẫu xét nghiệm trong vòng 24 giờ.

"Mọi người không chủ quan, song cũng không nên hoang mang trong bối cảnh thành phố công dịch, bởi đa số cộng đồng đã có miễn dịch nhờ vào chương trình tiêm chủng mở rộng 20 năm nay", bác sĩ Châu nói.

Từ 23/5 đến 26/8, TP HCM ghi nhận 410 ca bệnh sởi, ba trẻ tử vong, trong khi từ năm 2021 đến 2023 chỉ có một ca xét nghiệm dương tính. Giới chức y tế đánh giá một trong những nguyên nhân khiến bệnh sởi tăng cao là do gián đoạn vaccine tiêm chủng trước đó, khiến miễn dịch cộng đồng yếu đi.

be-nh-so-i-1724823882-5775-1724836523.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=86CpPRyPhw7u-IPaY-29Eg

Trẻ mắc sởi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Lê Phương

Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Tiếp xúc với dịch tiết người bệnh trên đồ vật cũng có thể lây bệnh. Virus có thể tồn tại trong không gian khoảng hai giờ. Bệnh có biểu hiện đặc trưng là sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa...

Trẻ mắc bệnh được điều trị triệu chứng, đa phần tự khỏi. Tuy nhiên, một số nhóm như trẻ suy giảm miễn dịch, ung thư, bệnh mạn tính, tim bẩm sinh... nguy cơ diễn tiến nặng, có thể tử vong. Bệnh sởi cũng làm suy yếu sức đề kháng, khiến trẻ dễ mắc các bệnh khác.

Đến nay, sởi vẫn là một trong 11 bệnh truyền nhiễm phải được tiêm chủng bắt buộc đối với trẻ em, gồm mũi thứ 1 tiêm lúc trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 lúc trẻ 18 tháng tuổi.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022