Anh Hoàng Sơn, ngụ tại TP HCM, được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L3L4 - L4L5 và đã có chỉ định phẫu thuật từ 11 năm trước. Tuy nhiên, do sợ phải sống chung với nẹp ốc vít và đĩa đệm nhân tạo, sợ biến chứng sau phẫu thuật cột sống khiến anh quyết định chịu đựng các cơn đau.

Tuy nhiên, theo thời gian, các triệu chứng bệnh của anh ngày càng nặng. Các cơn đau khởi phát từ vùng lưng dần lan xuống chân. Đúng như tiên lượng của các bác sĩ, thời gian gần đây, anh gần như mất khả năng đi lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, thu nhập và chất lượng cuộc sống.

Tháng 8 này, anh Sơn quyết định tìm đến Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ (đặt tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn ở TP HCM). Anh được bác sĩ chuyên khoa 1 Kim Thành Tri, Trưởng đơn vị Ngoại thần kinh - Cột sống thăm khám và tư vấn trực tiếp.

Theo đánh giá của bác sĩ Tri, tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nghiêm trọng, cần tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt. Bác sĩ đề xuất người bệnh chọn phương pháp mổ nội soi cột sống với đường mổ nhỏ, nguy cơ biến chứng thấp. Như vậy, anh Sơn thoát được nỗi lo phẫu thuật cắt đĩa đệm cột sống mở, vốn tạo có vết mổ lớn, mất nhiều máu, sẹo phẫu thuật lớn, cần nhiều thời gian để phục hồi, chưa kể đến nguy cơ biến chứng do nhiễm trùng.

Với phương pháp mổ nội soi, bác sĩ chỉ rạch một đường rất nhỏ trên da, hạn chế tối đa xâm lấn gây tổn thương cho người bệnh. Tuy nhiên, đây là một phương pháp mới, không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được. Do đó, người bệnh cần chọn các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất.

Chỉ sau 90 phút, các bác sĩ đã thành công phẫu thuật nội soi cho anh Sơn. Nhân đệm của người bệnh được bóc tách, rễ thần kinh được giải ép, nhờ đó, người bệnh có thể phục hồi nhanh, ít nguy cơ biến chứng sau mổ. Một ngày sau khi được phẫu thuật, anh Sơn đã có thể rời giường để vận động nhẹ nhàng và đủ điều kiện xuất viện chỉ sau hai ngày.

1-5136-1725100279.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cUq9D6RtUuZ56Nj5bhRYGw

Ca mổ nội soi cột sống tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ tại TP HCM. Ảnh: Hiếu Tiên

Bác sĩ Kim Thành Tri cho biết, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây chèn ép các dây thần kinh khiến người bệnh không chỉ cảm thấy tê hoặc đau đớn mà còn dễ bị yếu tay chân, cử động khó khăn. "Nhiều người bệnh khá lo lắng khi được chỉ định phẫu thuật cột sống, dẫn đến việc trì hoãn thời gian điều trị làm cho cơn đau ngày càng nặng và gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống", bác sĩ nói.

Bác sĩ Tri cũng khuyến cáo người bệnh nếu có dấu hiệu đau hay khó chịu vùng cột sống, cần sớm thăm khám để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị, không nên vì những nỗi lo biến chứng hậu phẫu mà kéo dài thời gian điều trị khiến tình trạng ngày càng nghiêm trọng.

1-5434-1725100279.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Sfog__QFmruVsdjIl3kx_w

BS.CKI. Kim Thành Tri tư vấn cho người bệnh đến thăm khám. Ảnh: Hiếu Tiên

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ đặt tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thuộc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu Việt Nam. Trung tâm tiên phong ứng dụng các phương pháp kỹ thuật cao trong lĩnh vực khám, tầm soát và điều trị các bệnh lý cơ - xương khớp như: điều trị nội khoa, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình chi thể, phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo, phẫu thuật thay khớp gối, điều trị cột sống ít xâm lấn, tái tạo dây chằng, khâu rách sụn chêm...

Trung tâm được trang bị hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại, kết hợp với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm giúp tăng hiệu quả thăm khám và điều trị các vấn đề cơ xương khớp phức tạp của người bệnh.

Quỳnh Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022