"Hầu hết bệnh viện rất khó bổ nhiệm kế toán trưởng, bởi trách nhiệm nặng nề không ai muốn làm, trong khi phụ cấp không tăng hơn nhiều", ông Thượng nói tại hội nghị quản lý chất lượng và an toàn người bệnh năm 2024 tại Bệnh viện Hùng Vương, ngày 30/8.

Người đứng đầu ngành y tế TP HCM cho rằng một trong những thách thức hiện nay là năng lực quản lý tài chính ở nhiều bệnh viện công lập chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, chưa đáp ứng những yêu cầu về tự chủ tài chính. Trên thế giới, yêu cầu về tính minh bạch, việc cân bằng giữa hiệu quả tài chính và chất lượng dịch vụ vẫn là bài toán khó.

"Chúng tôi rất lo, cảm nhận được năng lực quản trị tài chính nhiều nơi chưa tương xứng với sự phát triển của bệnh viện, dẫn đến còn xảy ra một số sự cố", ông Thượng nói.

233A2559-3799-1725060939.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Fbqx-nwjufcQnRyona4BoQ

Bệnh nhân chờ khám bệnh tại bệnh viện ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài ra, các bệnh viện còn đứng trước nhiều thách thức vì đã chuyển sang tự chủ tài chính, song cấu trúc bộ máy quản lý vẫn chưa thay đổi, vẫn theo mô hình từ mấy chục năm nay là gồm một giám đốc, các phó giám đốc và nhiều khoa phòng. Nhiều quy định pháp luật mới liên quan đến y tế đòi hỏi các bệnh viện phải chủ động nắm bắt và kịp thời triển khai, nếu không dễ dẫn đến những vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nhiều nơi vẫn chưa tương xứng sự phát triển kỹ thuật chuyên sâu tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối. Trong bối cảnh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến để phát triển y tế chuyên sâu nhưng hạ tầng, nhân lực công nghệ thông tin tại các bệnh viện chưa được đầu tư tương xứng, do không có chi phí đầu tư. Bởi, bất cập lớn hiện nay là giá thu viện phí chưa tính đúng, tính đủ các chi phí, mới chỉ 4/7 các yếu tố, chưa có ba phần gồm khấu hao tài sản cố định, duy tu sửa chữa tài sản; chi phí quản lý; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Theo ông Thượng, chi phí y tế ngày càng tăng cao, đặt áp lực rất lớn lên các bệnh viện trong việc kiểm soát và duy trì tính bền vững của hệ thống y tế. Tâm lý bác sĩ, bệnh viện luôn muốn phát triển các kỹ thuật mới, đi cùng với đó là chi phí sẽ tăng, đòi hỏi phải cân đối hợp lý.

Trước tình hình trên, ngành y tế TP HCM đã tiến hành nhiều giải pháp. Sau gần một năm phối hợp ngân hàng, các chuyên gia công nghệ nghiên cứu, triển khai thí điểm, Sở sắp ra mắt ứng dụng cảnh báo quản lý tài chính bệnh viện dành cho giám đốc. Với phần mềm này, lãnh đạo các bệnh viện được thống kê chi tiết hàng tuần, hàng tháng về các khoản thu chi, tránh xảy ra tình huống "giám đốc giật mình khi phát hiện bệnh viện đang âm hàng trăm tỷ đồng".

Thành phố triển khai thí điểm thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện và sẽ xây dựng mô hình hội đồng quản lý bệnh viện tại cơ sở đầu tiên là Bệnh viện Mắt TP HCM. Dự kiến, hội đồng gồm 7 thành viên, có đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính... Điều này nhằm chuyển đổi từ mô hình quản trị truyền thống sang mô hình quản trị hiện đại, linh hoạt và thích ứng, phù hợp với tình hình tự chủ tài chính.

Các bệnh viện phấn đấu được công nhận các chuẩn quốc tế về chất lượng, chú trọng về năng lực chuyên môn theo từng chuyên khoa. Mới đây, Bệnh viện Hùng Vương, tuyến cuối về sản phụ khoa tại TP HCM và khu vực phía Nam, trở thành bệnh viện công lập đầu tiên Việt Nam được chứng nhận chất lượng bệnh viện quốc tế ACHS của Australia.

Ngành y tế tiếp tục đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý bệnh viện, bao gồm hồ sơ bệnh án điện tử, hệ thống hỗ trợ quyết định lâm sàng, telemedicine... Nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu sai sót và cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân. Cải tiến hệ thống quản lý chất lượng và an toàn bệnh nhân, lấy người bệnh làm trung tâm. Các bệnh viện cũng chú trọng phát triển, quản lý nhân lực y tế, tăng cường hợp tác liên ngành...

233A1463-5131-1725060940.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=L4F54yMw4wewEGqEfoy9rw

Bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Để tạo thuận lợi hơn cho các bệnh viện phát triển, ông Thượng kiến nghị sớm có lộ trình tính đúng tính đủ giá viện phí. Ngoài ra, cần có cơ chế điều tiết quỹ phát triển sự nghiệp từ những bệnh viện có nguồn thu lớn cho những bệnh viện đang gặp khó khăn về nguồn thu do đặc thù chuyên môn, mô hình.

Nguồn vốn từ ngân sách cần tăng đầu tư để cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng hồ sơ bệnh án điện tử dùng chung cho các bệnh viện công lập.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022