nguoi-benh-tieu-duong-hon-me-vi-thuoc-nam-17242514704791391880402-131-0-1731-2560-crop-1724251918794690727435.jpgNgười đàn ông 43 tuổi ở Vũng Tàu bị 2 lần ngưng tim vì uống thuốc trị bệnh tiểu đường theo cách này

GĐXH - Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, đã khám tại bệnh viện và được bác sĩ chỉ định thuốc tiểu đường chích. Tuy nhiên, bệnh nhân không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ mà nghe theo quảng cáo trên mạng và mua thuốc gia truyền trị tiểu đường về uống.

Cảnh giác với nhiễm trùng bàn chân trên người bệnh tiểu đường

Nhiều người bệnh tiểu đường (đái tháo đường) bị xước, lở loét chân nhưng mất cảm giác, không cảm nhận được cơn đau đến khi nhiễm trùng nặng thì đã muộn.

base64-1725006275866662541031.png

Ảnh minh họa

Trường hợp bênh nhân là bà N.T. Huyền (64 tuổi ở Bình Dương) bị tiểu đường hơn 10 năm, thường xuyên tê chân. Cách đây ít hôm, ngón áp út chân trái sưng đỏ nhưng bà không cảm giác đau, uống kháng sinh không lành. Vết thương sưng đỏ lan ra cả bàn chân, ngón chân áp út chuyển qua màu đen, rỉ mủ, bà đến BVĐK Tâm Anh TP HCM kiểm tra.

Bác sĩ chẩn đoán bà nhiễm trùng bàn chân tiểu đường, có thể do trầy xước hay dẫm phải gai, nhưng bàn chân bị mất cảm giác nên không nhận biết sớm dẫn đến hoại tử ngón chân. Bà được cắt lọc mô hoại tử, chăm sóc giữ lại bàn chân nguyên vẹn.

Theo bác sĩ, người bình thường có vết thương tương tự sẽ rất đau đớn, song với bà Huyền, khi được cắt lọc những mô hoại tử sâu vẫn không cảm nhận cơn đau. Nguyên nhân là do bà bị bệnh tiểu đường lâu năm nhưng kiểm soát kém dẫn đến biến chứng thần kinh gây mất cảm giác. Sau hơn hai tuần điều trị, bàn chân dần ổn định, bà được xuất viện.

Nhiễm trùng bàn chân tiểu đường là gì?

Nhiễm trùng bàn chân tiểu đường là bàn chân của người bệnh đái tháo đường bị các tổn thương do nhiễm khuẩn, loét, và/hoặc sự phá hủy các mô sâu liên quan tới các bất thường về thần kinh, một số giai đoạn của bệnh mạch máu ngoại vi và/hoặc các biến chứng chuyển hóa của bệnh xảy ra ở chân. Đây là một tổn thương phổ biến và nghiêm trọng

Dấu hiệu nhiễm trùng bàn chân tiểu đường

Các triệu chứng của nhiễm trùng bàn chân tiểu đường tương tự như bất kỳ bệnh nhiễm trùng khác. Khu vực xung quanh vết thương đỏ lên, lan rộng ra khỏi vị trí ban đầu. Người bị nhiễm trùng bàn chân tiểu đường sẽ bị đau, nhạy cảm tại vị trí vết thương và vết thương ban đầu chảy mủ.

Khi nhiễm trùng phát triển sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Sốt, ớn lạnh và đổ mồ hôi, hụt hơi, nghẹt mũi, cổ cứng, xuất hiện vết loét mới.

Người bị nhiễm trùng bàn chân tiểu đường có thể nhận thấy mô đen gọi là vảy bao quanh vết loét. Tình trạng này hình thành trong trường hợp thiếu máu đến nuôi. Hoại tử một phần hoặc toàn bộ xuất hiện xung quanh vết loét, tạo ra dịch tiết, đau và tê.

Điều quan trọng là hầu hết người bệnh không nhận ra nguy hiểm cho đến khi vết thương bị nhiễm trùng. Nếu người bệnh đang có dấu hiệu nhiễm trùng ở bàn chân hay bộ phận khác, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường

- Người bệnh tiểu đường cần thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về dinh dưỡng, tập thể dục và thuốc. Giữ mức đường trong máu của bạn trong phạm vi theo chỉ định của bác sĩ.

- Rửa chân bằng nước ấm mỗi ngày với xà phòng nhẹ. Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng khuỷu tay của bạn vì tổn thương thần kinh cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác ở bàn tay. Không ngâm chân. Lau khô chân, đặc biệt các kẽ ngón chân.

- Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày để xem vết loét, mụn nước, đỏ, vết chai hoặc bất kỳ vấn đề nào khác. Nếu bạn có lưu lượng máu kém cần phải kiểm tra bàn chân hàng ngày.

- Nếu da trên bàn chân bị khô, hãy giữ ẩm bằng cách thoa kem dưỡng da sau khi bạn rửa và lau khô chân. Không thoa kem dưỡng da giữa các ngón chân.

- Kiểm tra móng chân một lần một tuần. Luôn mang giày kín và đi dép trong nhà. Không đi dép quai hậu hoặc chân trần trong và ngoài nhà.

- Khi ngồi trên ghế, người bệnh tiểu đường nên thường xuyên di chuyển ngón chân và mắt cá chân nhiều lần trong ngày và không ngồi bắt chéo chân trong một thời gian dài, đảm bảo máu chảy đến chân.

ca-chua-1724216204370190396559.jpgLoại quả ngon bổ rẻ, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

GĐXH - Cà chua không chứa tinh bột, không làm tăng đường huyết nên cần có mặt thường xuyên trong danh sách thực phẩm tốt của người bệnh tiểu đường.

ca-tim-xao-thit-17240588830441692059807-3-0-379-601-crop-1724058972984690873255.jpgLoại quả có nhiều chợ Việt vừa bổ não, vừa tốt cho người tiểu đường, làm 3 món này vô cùng đưa cơm

GĐXH – Trong loại quả này có nhiều dưỡng chất vừa bổ não vừa kiểm soát đường huyết, tốt cho người tiểu đường. Bạn có thể tận dụng làm 3 món ngon đưa cơm dưới đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022