Tác dụng của hoa đu đủ đực

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Vũ Thanh Tuấn cho biết, ngoài công dụng phổ biến được dùng trong chế biến các món ăn, hoa đu đủ đực còn có thể làm thành thuốc để điều trị các bệnh lý như viêm họng, ho, sỏi thận, ung thư và trong đó có tiểu đường. Dưới đây là những tác dụng của hoa đu đủ đực được chứng minh.

- Giúp kiểm soát đường huyết ở người bị tiểu đường: Hoa đu đủ đực chữa tiểu đường nhờ khả năng kích thích sản sinh insulin của cơ thể, đây chính là lợi ích hàng đầu mà loại hoa này đem lại;

- Hoa đu đủ giúp ngăn ngừa cholesterol, chống oxy hóa: Loài hoa này chứa nhiều vitamin E, vitamin C, vitamin A và vitamin B9 (folate) tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa và cholesterol hiệu quả. Không chỉ vậy, các hoạt chất chống oxy hóa khác như phenol, beta carotene, axit gallic giúp hạn chế phần nào sự tăng sinh của các tế bào ung thư. Đặc biệt beta carotene còn có khả năng thông mạch, bổ máu, điều hòa tim mạch;

- Hoa đu đủ đực hỗ trợ quá trình giảm cân: Chất xơ trong hoa đu đủ đực rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh việc sử dụng hoa đu đủ đực thì những người bị béo phì cần áp dụng một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để việc giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất;

- Xử lý các vấn đề liên quan tới đường hô hấp: Khi trộn chiết xuất của hoa đu đủ đực với mật ong sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của đường hô hấp như đau rát cổ họng, ho, khản tiếng thay thế cho thuốc kháng sinh.

Bạn có thể dùng hoa đu đủ chưng cách thủy với đường phèn hoặc mật ong, chắt lấy nước cốt để uống trong vòng 3 - 4 ngày. Để tăng tỷ lệ thành công, bạn hãy thêm một vài hạt chanh tươi và lá hẹ vào công thức trên và sử dụng với liều dùng tương tự.

ipiccyimage-48-21070495-1724827976485-17248279781031598991293.jpg

Người bị tiểu được có uống được mật ong ngâm hoa đu đủ đực là băn khoăn của nhiều người

Người tiểu đường uống được mật ong ngâm hoa đu đủ đực?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời Lương y Trần Đăng Tài cho biết, trong hoa đu đủ đực chứa chất làm giảm lượng đường trong máu, nhưng muốn đưa được dẫn chất này vào thì phải dùng đồ ngọt mới dẫn được. Đồ ngọt thì có mật ong, đường phèn và cỏ ngọt. Do đó có bài thuốc hoa đu đủ đực ngâm mật ong, ngâm cỏ ngọt.

Mặc dù mật ong chứa đường sẽ không tốt cho người bệnh tiểu đường, nhưng dùng với lượng vừa phải đúng liều lượng thì sẽ phát huy tác dụng.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: 200 gam hoa đu đủ đực tươi, 600 gam mật ong, 1 lọ thủy tinh. Đu đủ đực rửa sạch, để ráo nước hoàn toàn. Bỏ hoa đu đủ đực vào lọ thủy tinh, đổ mật ong vào, đẩy kín lọ. Để nơi khô ráo ở nhiệt độ 21 -27 độ C. Thời gian ngâm khoảng 1 – 2 tháng. Mỗi lần dùng 2 thìa cafe, uống 2 lần ngày.

Hoa đu đủ đực với cỏ ngọt: 20 gam hoa đu đủ đực khô, 5 gam cỏ ngọt. Mỗi thứ rửa sạch bỏ vào ấm với 300ml sắc uống trong ngày. Lưu ý cỏ ngọt này là một vị thuốc.

Lưu ý khi dùng hoa đu đủ đực

Tuy hoa đu đủ đực rất tốt nhưng không nên ăn quá nhiều, sẽ gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đầy hơi, khó tiêu.

Trong một số nghiên cứu trên động vật gần đây cho thấy chiết xuất nước trong đu đủ có thể gây vô sinh tạm thời và có thể làm rối loạn chu kỳ động dục.

Phụ nữ có thai thì tuyệt đối không nên dùng, vì lượng papain cao trong đu đủ có thể gây độc cho thai nhi.

Tóm lại tùy vào mục đích sử dụng mà sẽ dùng hoa đu đủ đực với hàm lượng khác nhau. Tốt nhất người bệnh nên tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ để tận dụng được lợi ích của hoa đu đủ đực phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh mà mình đang gặp phải. Những người có bệnh lý tốt nhất đến gặp bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn tốt nhất.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022