Bệnh nhân được phát hiện suy thận mạn giai đoạn cuối từ đầu năm 2022, chạy thận chu kỳ 3 lần/tuần tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Bác sĩ cho biết ghép thận là cách duy nhất cứu bệnh nhân.

Người có thận phù hợp để hiến là mẹ ruột. Song, người mẹ cao tuổi và thể trạng nhỏ hơn so với con gái nên nguy cơ chức năng thận ghép khó đạt như kỳ vọng. Để ca ghép thành công, bệnh viện chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, hậu cần và tiên lượng các kịch bản có thể xảy ra sau ghép. May mắn, sau ca ghép vào giữa tháng 9, sức khỏe cả hai mẹ con hoàn toàn ổn định. Người mẹ xuất viện sau mổ một tuần. Còn bệnh nhân hòa hợp với quả thận mới, các chỉ số xét nghiệm của thận ghép trong giới hạn bình thường và tiếp tục điều trị duy trì sau ghép, tái khám định kỳ.

Đây là ca ghép thận đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - giúp bệnh viện ghi tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận và làm chủ được kỹ thuật này nhờ hướng dẫn đào tạo chuyển giao từ các chuyên gia của Bệnh viện Quân y 103.

Ca ghép thứ hai là một bệnh nhân nam 19 tuổi, ở Thanh Hóa, suy thận mạn giai đoạn cuối phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần, người hiến thận cũng là mẹ. Ca ghép diễn ra vào tháng 9, sức khỏe của cả hai đều tiến triển tốt.

1-1727345831-4781-1727345960.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0utrzEhzI0xhyKZ78ZY6SQ

Các bác sĩ ghép thận cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

TS Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu, cho biết bệnh nhân suy thận để có thể duy trì sự sống thì cứ cách một ngày phải đến bệnh viện lọc máu một lần. Hiện tại, khoa có gần 170 bệnh nhân, mỗi ngày có 80 bệnh nhân chạy thận nhân tạo chia làm 3 ca. Việc chạy thận nhân tạo khiến người bệnh và người nhà người bệnh mệt mỏi, đi lại nhiều lần và chi phí tốn kém.

"Lọc máu thường xuyên, người bệnh cũng chỉ làm được những việc nhẹ nhàng, cố gắng tự chăm sóc cho bản thân nên ghép thận giúp họ có cơ hội sống khỏe mạnh hơn", bác sĩ Tuyên nói.

Ghép thận là phương pháp điều trị hiệu quả, chất lượng cao, chi phí thấp so với các phương pháp như chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng cho người suy thận mạn giai đoạn cuối.Thống kê tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ sống sau ghép 5 năm đạt trên 98,9%, còn 10 năm là 95,7%.

Tính đến đầu 2024, sau 31 năm ghép tạng và 13 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước thực hiện được hơn 8.000 ca ghép. Hiện, 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan. Cả nước có 26 trung tâm ghép tạng.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022