Thân nhân của một số con tin Israel đang bị giam ở Gaza ngày 29/8 tập trung tại khu dân cư Nirim, phía nam Israel, cách biên giới khoảng hai km. Họ mang theo ảnh người thân, dùng loa phóng thanh phát thông điệp hướng về biên giới Gaza.

"Hersh, bố đây", Jon Polin hét lên. Con trai ông, Hersh Goldberg-Polin, bị bắt làm con tin trong lễ hội âm nhạc hồi tháng 10/2023. "Con cần biết, cũng như tất cả 107 con tin cần biết, là không chỉ những gia đình có mặt ở đây hôm nay và 9 triệu người dân Israel, mà tất cả người dân trên thế giới đều đang đấu tranh vì mọi người".

httpscloudfront-us-east-2-imag-5637-9849-1725008965.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NZYAVsh85npacuW5_w3nyA

Thân nhân các con tin Israel tại khu vực gần biên giới Dải Gaza ngày 29/8. Ảnh: Reuters

Rachel Goldberg, mẹ của Hersh, vừa nói vào micro vừa giơ tay lên trời: "Chúng ta yêu con. Hãy bảo trọng, hãy giữ gìn mạng sống".

Có thời điểm, vài chục người tách ra, chạy về phía biên giới Gaza. "Chúng tôi đến để đưa họ về Israel, về quê hương, về vùng đất đáng lẽ là nơi họ đang sống", Eyal Kalderon vừa nói vừa thở gấp, cho hay em họ Ofer bị bắt làm con tin ở Gaza.

Họ bị cảnh sát Israel chặn lại trước khi đến được hàng rào biên giới, đồng thời được cảnh báo sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu của Hamas nếu đứng ở chỗ trống trải.

"Chúng tôi muốn vào Gaza để đưa các con tin quay về. Đó là người nhà chúng tôi. Quân đội Israel cố gắng bảo vệ chúng tôi, nhưng các con tin ở Gaza lại không được bảo vệ", Gil Dickmann nói, cho hay em họ là Garmel Gat đang chưa rõ sống chết ở Gaza.

"Chúng ta cần ký thỏa thuận ngừng bắn ngay để đưa tất cả con tin về nước. Chúng tôi kêu gọi Thủ tướng. Nếu ông không làm được, chúng tôi sẽ vào Gaza và tự đưa họ về nhà", anh nói.

httpscloudfront-us-east-2-imag-4804-3486-1725008965.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=clsCzbgcI-sWkrajh6XblQ

Người Israel mang theo ảnh người thân, nhìn về phía bên kia Gaza qua hàng rào biên giới. Ảnh: Reuters

Nirim là một trong số nhiều ngôi làng Israel gần Dải Gaza bị Hamas tấn công ngày 7/10. Theo số liệu thống kê của Israel, vụ tấn công của Hamas đã khiến 1.200 người thiệt mạng, 250 người bị bắt làm con tin.

Israel sau đó mở chiến dịch tấn công Gaza, san phẳng nhiều thành phố, đẩy hầu hết cư dân của dải đất vào cảnh màn trời chiếu đất, khiến ít nhất 40.000 người thiệt mạng, theo cơ quan y tế Hamas. Israel cũng tuyên bố đã hạ 17.000 tay súng Hamas.

Những nỗ lực quốc tế nhằm đạt lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao trả con tin vẫn chưa thành công, khiến cuộc xung đột chưa thể chấm dứt trong tương lai gần.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022