Theo Ts News ngày 26/7, diễn viên kể kỷ niệm đóng tác phẩm khi đến Tân Cương dự chương trình âm nhạc chủ đề tiểu thuyết Tây du ký - một hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch của khu tự trị. Khi được hỏi làm thế nào diễn đạt hình tượng Mỹ Hầu Vương, ông cho biết trước tiên là nhờ sống trong gia đình truyền thống diễn kịch Đại Thánh, hay còn gọi là kịch khỉ. Cha và anh của diễn viên đều theo đuổi bộ môn này. Nghệ thuật truyền thống thấm vào máu thịt Lục Tiểu Linh Đồng, giúp ông hoàn thành vai diễn.

dong-2208-1722041574.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ie1ZoR68ENoneLvQpCWZKQ

Lục Tiểu Linh Đồng múa gậy Như Ý. Ảnh: Ts News

Trong hơn sáu năm làm phim, từ 1982, tài tử gặp nhiều người thầy dẫn dắt, trong đó có khỉ. Trước khi bấm máy, ông quan sát loài vật, nghiên cứu từng động tác đi, nhảy, nháy mắt, ăn, bắt chước chúng. Sau khi gia nhập êkíp, đoàn phim mua cho Lục Tiểu Linh Đồng một chú khỉ con để ông phụ trách chăm nuôi.

hau-truong-ngo-khong-bi-de-duoi-ngu-hanh-son-1721119544.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FF-2_2iniO5JtS35_Kyj8A
Hậu trường Ngộ Không bị đè dưới Ngũ Hành Sơn

Lục Tiểu Linh Đồng trong phim "Tây du ký" của đạo diễn Dương Khiết. Video: YouTube SCTV

Diễn viên nói khỉ là thầy, là bạn quan trọng của ông. Sáng tối ở bên con vật, ông mới có thể học được cách nắm bắt các trạng thái của chúng. Tuy nhiên, Tôn Ngộ Không là hình tượng hợp nhất giữa thần, người và khỉ, vì thế ông cần lựa chọn, rèn luyện lối diễn phù hợp. Đạo diễn Dương Khiết là người dẫn đường, giúp ông làm được điều đó.

Phim Tây du ký xoay quanh chặng đường Đường Tăng và các đồ đệ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã đánh trừ yêu quái, vượt các thử thách để thỉnh kinh Phật. Theo Lục Tiểu Linh Đồng, sư đồ như năm ngón tay, dài ngắn, chức năng khác nhau nhưng khi nắm lại sẽ thành nắm đấm, tượng trưng cho lòng quyết tâm, sức mạnh.

Trong chương trình, Lục Tiểu Linh Đồng nói không mong ước diễn nhiều phim, xây dựng các nhân vật đa dạng. Nghệ sĩ theo đuổi "cả đời làm một công việc và làm tốt nhất có thể". Những năm gần đây, ông viết sách, diễn thuyết ở các trường học về bộ môn kịch khỉ, nhằm quảng bá văn hóa truyền thống, góp phần "đánh thức" cội nguồn trong giới trẻ.

dong3-1185-1722041574.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ti7JEv1qp0mjeGDpDzajPg

Tạo hình Hầu Vương của Lục Tiểu Linh Đồng. Ảnh: Sina

Cuối năm 2023, nghệ sĩ là một trong 100 người được trao giải Người thợ thủ công kiệt xuất, do tạp chí Forbes Trung Quốc bình chọn. Đây là giải thưởng tôn vinh tinh thần dày công thực hiện một sản phẩm tinh túy, đề cao chi tiết, sự hoàn mỹ, vừa kế tục truyền thống vừa thể hiện quan niệm thẩm mỹ hiện đại. Những người được trao giải hoạt động lĩnh vực nghệ thuật, làm bánh, trà, rượu.

Như Anh (theo Ts News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022