Hoài Linh đóng ông Đạo - người cha nghèo, làm nghề khiêng quan tài, có con mê cờ bạc trong phim Làm giàu với ma, ra rạp cuối tháng 8. Dịp này, diễn viên nói về nghề và sức khỏe sau thời gian dài sống kín tiếng.

- Cảm xúc của anh khi trở lại màn ảnh rộng sau vài năm vắng bóng?

- Tôi không lo nhiều với vai mới, bởi có một số kinh nghiệm khi hóa thân người làm nghề khiêng quan tài. Năm 14-15 tuổi, tôi đã đi phụ người ta khâm liệm. Tôi chỉ kiềm bớt lối diễn hài quen thuộc vì nhân vật có nhiều đoạn bộc bạch nội tâm, giọng thoại cũng phải đằm lại.

Vai diễn của tôi đòi hỏi sức bền, chẳng hạn phân đoạn người cha cõng con trai (Tuấn Trần) chạy dưới mưa hàng trăm mét. Thể lực tôi vốn không quá yếu vì từng buôn gánh bán bưng, đội hàng chục kg trái cây lên đầu. Có điều, cảnh đó diễn ra trên đường trơn trượt, đầy sình lầy, tôi và Tuấn Trần nhiều lần ngã lăn. Chúng tôi động viên nhau, quay khoảng 20 lần thì đạt.

hoai-linh-2-5765-1724774807.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UWd5njzJMW9z0_JHU7DPKA

Hoài Linh ở buổi ra mắt phim mới tối 27/8 tại TP HCM. Ảnh: Thanh Huyền

- Năm 2021, anh từng cho biết mắc ung thư, hiện giờ sức khỏe anh ra sao?

- Tôi ổn hơn sau bốn năm điều trị ung thư tuyến giáp di căn, trải qua hai lần hóa trị, một lần phẫu thuật. Tôi phát hiện bệnh sau một lần khám sức khỏe tổng quát, khi đó chỉ nghi ngờ bản thân bị mỡ trong máu. Khám xong, bác sĩ đề nghị siêu âm tiếp vùng cổ, sau đó gọi một số đồng nghiệp vào bàn về bệnh tình của tôi. Kết quả, tôi bị K tuyến giáp, đã vào giai đoạn di căn. Vài ngày sau, tôi nhập viện mổ.

Tôi khá bình tâm khi đối diện biến cố, cảm thấy vẫn được ơn trên thương. Tôi nhớ mãi lời khuyên của bác sĩ: "Linh đừng lo, nếu số trời đã định, bắt mình bị ung thư, thì ung thư tuyến giáp là điều may mắn vì tỷ lệ tử vong không cao". Hiện cứ ba hoặc sáu tháng, tôi đi thử máu, kiểm tra bệnh một lần, chấp nhận phải uống thuốc điều trị suốt đời.

Tôi chỉ có chứng mất ngủ suốt 20 năm qua là dai dẳng, khó trị, mỗi tối vẫn phải dùng thuốc. Tình trạng này xuất phát từ việc ngày trước tôi hay đi diễn nước ngoài, liên tục thay đổi múi giờ. Dù bệnh đã đỡ hơn đôi chút, nhiều khi thức trắng đêm đến 2h mới ngủ lại được.

- Cuộc sống của anh hiện như thế nào?

- Một ngày, nếu không có lịch tập tuồng, tôi ở nhà, tận hưởng thú vui lội ruộng, chăm cây, bắt tôm cá. Tôi không kiêng cữ gì, thích ăn cơm với cá kho, mắm, chế độ hầu như không thay đổi. Nếu món nào không ngon miệng, có ép tôi cũng không ăn được.

Ở tuổi này, tôi vẫn bị mẹ rầy la: "Sao ăn uống không dinh dưỡng chi hết rứa con". Những hôm không đi diễn, tôi hay nằm trong phòng cả ngày, lướt mạng xã hội. Mẹ lâu lâu gõ cửa, nói ra ngoài đi dạo kẻo "nằm nhiều mục xương" (cười).

Với các lời mời game show, tôi tiết chế dần vì biết bản thân không còn trẻ, không thể quay hình theo kiểu đùa giỡn. Năm ngoái, tôi đăng ký lớp đạo diễn do thầy - Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ngọc Giàu - giảng dạy. Chuyện học hành vốn không có điểm dừng, càng ngày tôi nhận ra bản thân còn thiếu hụt về kỹ năng, muốn trau dồi hơn nữa.

hau-truong-hoai-linh-dien-canh-cong-tuan-tran-1724773872.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zDAaS7ExoEP9Ewxz6bNfUA
Hậu trường Hoài Linh diễn cảnh cõng Tuấn Trần

Hậu trường Hoài Linh diễn cảnh cõng Tuấn Trần trong phim mới. Video: Galaxy

- Anh nói gì trước ý kiến Hoài Linh đã qua thời đỉnh cao, không còn sức hút như trước?

- Tôi chấp nhận vì hiểu ai cũng có một thời, không người nào ngồi mãi một chỗ, tre già măng mọc. Giờ đóng phim, tôi không ngại vào vai phụ vì ở tuổi này không thể đòi hỏi vai chính hoặc những nhân vật yêu cầu ngoại hình như Tuấn Trần. Tôi sống hơi duy tâm, tin rằng ông trời đã đặt mình ở đâu, dù có cố gắng ra sao cũng khó chuyển sang vị trí khác. Tôi chỉ nghĩ: "Nếu khán giả còn thương, nghệ sĩ sẽ còn sống được".

Do đó, tôi không buồn khi thấy bản thân già hơn, da bắt đầu xuất hiện đồi mồi. Nhiều người hỏi vì sao không chăm sóc sắc đẹp đi, tôi đáp: "Tôi dưỡng già chứ không dưỡng da". Khán giả thường mặc định trong đầu "Hoài Linh đã già", nhờ vậy mỗi lần ra đường, tôi lại được khen trẻ hơn trên tivi (cười).

- Đầu thập niên 2010, anh là gương mặt bảo chứng phòng vé nhưng vài phim gần đây lại chịu doanh thu kém. Anh nghĩ sao?

- Khi trở lại, tôi nhận được nhiều câu hỏi về áp lực doanh thu. Đây là câu chuyện của thị trường, trừ phi tự sản xuất phim, còn đa số diễn viên không thể lựa vai hợp xu hướng. Việc bắt kịp thị hiếu khán giả đã có nhà sản xuất, biên kịch chịu trách nhiệm, còn việc của tôi là làm theo yêu cầu của họ.

Tôi cũng không sợ phim này đấu với phim khác vì quan niệm người trong nghề không phải đối thủ của nhau. Như với Quyền Linh (diễn viên chính trong Hai Muối, ra rạp cùng ngày với Làm giàu với ma), chúng tôi đã diễn chung từ thời trẻ trên sân khấu Phước Sang.

khan-gia-khoc-cuoi-cung-hoai-linh-trong-kich-nguyen-ngoc-tu-1523607400.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8mY1f0Fq6vYm2SqQKOQ4JA
Khán giả khóc, cười cùng Hoài Linh trong kịch Nguyễn Ngọc Tư

Hoài Linh đóng vai ông già miền Tây trong kịch "Hiu hiu gió bấc" - chuyển thể từ truyện Nguyễn Ngọc Tư, tại Liên hoan kịch nói toàn quốc 2018. Video: Mai Nhật

Hoài Linh quê ở Quảng Nam, gây tiếng vang ở hải ngoại thập niên 1990 khi đóng kịch hài cùng Vân Sơn. Đầu những năm 2000, nghệ sĩ về nước sống và làm việc. Ngoài diễn kịch, anh làm giám khảo nhiều game show, đóng nhiều phim rạp ăn khách như Nụ hôn thần chết, Nhà có 5 nàng tiên, Hello cô Ba. Cuối tháng 12/2021, sau nửa năm anh vướng ồn ào chậm giải ngân tiền quyên góp cho miền Trung, công an TP HCM xác định Hoài Linh không có dấu hiệu phạm tội.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022