Làm đủ nghề để trang trải cuộc sống

Nghệ sĩ Ưu tú Quang Thắng tên đầy đủ là Đặng Quang Thắng, sinh năm 1968 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Gia đình bên ngoại của anh có 14 người theo nghệ thuật. Anh học tại Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng và năm 1999 lên Hà Nội học lớp đạo diễn tại Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.

Trước khi thành công, Quang Thắng phải làm nhiều nghề để trang trải cuộc sống, như chạy chợ, buôn hàng, giao quần áo và đẩy cát trên xe bò kéo. Anh từng phải vào Sài Gòn lấy quần áo, giao về Hải Phòng, sau đó lên Hà Nội rồi lại quay lại Sài Gòn. Thời điểm đó, không ai biết anh là nghệ sĩ, chỉ nghĩ anh là người giao quần áo.

quang-thang-1.jpgNSƯT Quang Thắng đảm nhận vai Táo Kinh tế trong "Táo quân", gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

 

Từ năm 1990, Quang Thắng về Đoàn kịch Hải Phòng và được giao đóng vai chính. Đến năm 1994, anh bắt đầu nổi tiếng từ Bắc vào Nam, được diễn ở tất cả các trường học. Anh nổi tiếng với vai Thắng nghiện trong một bộ phim truyền hình và được nhiều người yêu quý.

Ngoài phim truyền hình, NSƯT Quang Thắng còn gây ấn tượng trong lĩnh vực hài kịch và phim điện ảnh. Vai Táo Kinh tế trong chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân là một trong những vai diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp của anh. Anh còn góp mặt trong các dự án được khán giả yêu mến như: Lời nói dối ngọt ngào, Yêu thì ghét thôi, Tết này ai đến xông nhà, Áo lụa Hà Đông, Hiệp sĩ mù... Gần đây, anh tham gia bộ phim Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ.

quang-thang-2.jpgQuan tri huyện Đức Trọng do NSƯT Quang Thắng trong phim điện ảnh Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ.

 

Tiếp tục cống hiến cho danh hiệu NSND

Dù nổi tiếng từ năm những năm 1990 cùng các đồng nghiệp cùng đóng Táo quân như Quốc Khánh, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý trong chương trình Táo quân, Quang Thắng vẫn chỉ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, trong khi đồng nghiệp đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Quang Thắng cho biết, dù đã đủ tiêu chuẩn để xin xét duyệt NSND, từ huy chương đến số năm cống hiến… nhưng cảm thấy bản thân chưa đủ độ ‘chín’ nên danh hài đã chủ động rút lại hồ sơ. 

Anh chia sẻ, bản thân mới về Nhà hát Kịch Hà Nội được khoảng 6-7 năm nên chưa cống hiến được nhiều. “Trong khi đó, ở Nhà hát còn rất nhiều người xứng đáng được phong tặng danh hiệu hơn nhưng vẫn chưa được, mình cứ từ từ. So với các bậc lão thành, tuổi tôi cũng coi như là trẻ. Tôi vẫn còn cống hiến được thì chờ 3,4 năm nữa cũng có sao đâu”, Quang Thắng bộc bạch.

quang-thang-3.jpgQuang Thắng, Xuân Bắc, Tự Long - bộ 3 gương mặt quen thuộc trong "Táo quân".

 

Táo Kinh tế kể, hồi công tác dưới Hải Phòng khi chưa về Nhà hát Kịch Hà Nội, anh được mời tham gia Gala cuối năm của Đài truyền hình Việt Nam. Khi đó Xuân Bắc đóng vai chính, còn Quang Thắng đóng vai phụ, ngoài ra còn có thêm Tự Long, Vân Dung. Vai diễn khiến anh bị kiện vì bị cho là giống kịch bản của người khác.

"Tôi nghĩ, chắc người ta tưởng tôi xin xét duyệt NSND nên cứ kiện đi cho hồ sơ phải dừng lại. Nói thật, gặp chuyện này tôi chỉ thấy buồn cười. Nhưng với nhiều người nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ lớn tuổi, họ cũng mong có được danh hiệu này, như một sự ghi nhận những cống hiến. Chỉ vì chuyện như này mà lại không được, tôi nghĩ, họ cũng chua xót lắm chứ", nam nghệ sĩ tâm sự.

quang-thang-4.jpgNam danh hài phấn đấu để xét duyệt NSND trong vài năm tới.

 

Xa vợ, tự vun vén mọi thứ

Quang Thắng kết hôn năm 2002 với bà xã Cao Thanh Hảo, kém anh 11 tuổi. Cặp đôi có 3 người con: 2 gái và 1 trai. Vợ anh từng công tác tại Thư viện Hải Phòng nhưng sau khi sinh con trai út, cô quyết định ở nhà chăm sóc gia đình.

Vợ con Quang Thắng sống ở Hải Phòng, còn anh mua một căn nhà 30m2 ở Hà Nội để thuận tiện cho công việc. Ban đầu, anh từng đưa vợ con lên Hà Nội, nhưng do chi phí đắt đỏ, anh phải đưa họ trở về Hải Phòng.

quang-thang-5.jpgTổ ấm viên mãn của nam danh hài.

 

Sống xa gia đình, Quang Thắng nhiều lần thấy buồn tủi, cô đơn. Dẫu bận rộn với công việc nhưng anh vẫn thường đi đi về về giữa Hà Nội và Hải Phòng. Trước đây, khi chưa có xe riêng, anh thường ra bến xe, kể cả những lúc hết chuyến, anh cũng ra quốc lộ bắt xe container để về.

Hiện tại, sống một mình ở Hà Nội, anh phải tự lo mọi thứ. Dù là danh hài nổi tiếng, Quang Thắng di chuyển đến cơ quan và phim trường bằng xe máy, thường về nhà khi trời tối muộn. Anh đôi khi chạnh lòng vì xa vợ con, nhưng vì gia đình, anh cố gắng.

Dù sống xa nhau, vợ chồng Quang Thắng vẫn mặn nồng sau hơn 20 năm. Bà xã hiểu và yên tâm khi anh đi làm xa, còn anh luôn đưa hết tiền cho vợ giữ và không quên gửi quà vào các dịp lễ tết dù bận rộn.

quang-thang-6.jpgNam nghệ sĩ hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Dù đã 56 tuổi, Quang Thắng vẫn còn sung sức với nghề. Anh cho biết sẽ tiếp tục diễn đến khi sức khỏe không cho phép. Với anh, điều quan trọng nhất là giữ được tình cảm của khán giả.

lan-phuong-4.jpg?width=150Sao Việt
Diễn viên Lan Phương: Tôi đã chuyển khoản ủng hộ thật nên không có gì phải lo lắng

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022