Cứ mỗi đợt thời tiết xuống thấp là làn da của chúng ta lại "khóc thét" vì khô, ngứa, nứt nẻ. Khô da mùa đông ngoài đem lại cảm giác khó chịu, bức bối cho chủ nhân, còn có thể là nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của một số bệnh da liễu đáng sợ như á sừng, viêm da cơ địa, vảy nến.

Da khô có thể được chia rõ ràng với 2 loại:

- Da khô bẩm sinh có đặc điểm lỗ chân lông thường nhỏ nên bị bong tróc khi trời hanh khô, dễ kích ứng, lâu thẩm thấu các dưỡng chất.

- Da khô tạm thời hay da thiếu nước có thể xảy ra với da hỗn hợp và da dầu, thường đổ dầu vào mùa hè và khô vào mùa đông, lỗ chân lông thường to hơn, dễ gặp tình trạng mụn, bị xỉn màu da...

Nhưng dù là bẩm sinh hay tạm thời thì tình trạng khô da cũng nên được xử lý càng sớm càng tốt để ngăn ngừa một số tổn thương cho da, cũng như các bệnh da liễu nguy hiểm.

photo-1670067219470-16700672199271532825572.jpeg

Để chị em hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây khô da, cũng như cách xử lý tình trạng này nhanh nhất, BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo (Phòng khám da liễu thẩm mỹ Pensilia) mới đây đã có những chia sẻ về vấn đề này.

PV: Khô da mùa đông thường có dấu hiệu điển hình nhất là gì, thưa bác sĩ?

Dấu hiệu điển hình của khô da mùa đông là da có cảm giác thô ráp hơn, sờ vào bề mặt da thấy nhám. Đồng thời, da có tình trạng bong tróc, nặng hơn là đóng vảy, nứt nẻ, xuất hiện các đường kẻ trên bề mặt da, thậm chí là có biểu hiện sẩn, hồng đỏ.

PV: Vì sao vào mùa đông, tình trạng khô da lại phổ biến hơn các thời điểm khác trong năm?

Mùa lạnh thường gây khô da vì thời điểm này không khí lạnh đi kèm với độ ẩm thấp. Ddiuef này khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên, dễ bị thô ráp hơn. Trong không khí khô lạnh còn có nắng nóng nữa, việc mất hơi nước qua da, khiến da càng khô nhanh hơn, tình trạng ngày càng nặng nề hơn.

photo-1670067261514-167006726161793682104.jpeg

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo

PV: Chúng ta có thể can thiệp như thế nào để xử lý tình trạng khô da vào mùa đông nhanh nhất?

Khi tình trạng khô da diễn ra, lớp thượng bì sẽ bị tổn thương, tạo ra các vết nứt trên bề mặt da. Chính vì vậy, da rất dễ bị ngứa, nổi mẩn, bong tróc và nhạy cảm hơn. Để cải thiện tình trạng khô da, việc đầu tiên chị em cần làm ngay đó là giữ ẩm cho da, cách này giúp ổn định hàng rào bảo vệ da. Ngoài ra, chị em cần bôi các dưỡng chất có chứa thành phần hồi phục ra, ví dụ như vitamin E, B3, B5, ceramine để giúp cho da được giữ ẩm tốt hơn. Đặc biệt, hiện nay có nhiều dòng peptide có tác dụng giúp da phục hồi rất tốt.

Bên cạnh đó, chị em cần chú ý uống đủ nước, tốt nhất là 2,5 lít nước/ngày. Việc uống đủ nước không chỉ giúp da mịn màng hơn mà còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể trong suốt mùa lạnh.

Chú ý ăn thêm nhiều rau xanh và hoa quả, vì đây là nguồn vitamin và khoáng chất rất tốt, cũng như hàm lượng chất chống oxy hóa cao để nuôi dưỡng làn da khỏe, đàn hồi tốt, đủ độ ẩm. 

photo-1670067299287-16700672993751566802132.jpeg

Cuối cùng, chị em nên che nắng kỹ khi đi ra nắng những ngày hanh khô, vì ánh nắng mùa này khiến da mất nước và độ ẩm rất nhanh.

Ngoài ra, ngày nay cũng có nhiều công nghệ có thể giúp giảm đỏ, giảm khô da ví dụ như tiêm các loại HA. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng trong giai đoạn tiêm HA cần uống đủ nước, dưỡng ẩm đủ để thúc đẩy hiệu quả điều trị khô da.

PV: Vậy liệu có biện pháp nào để phòng tránh khô da mùa đông không, thưa bác sĩ?

Biện pháp phòng tránh tốt nhất vẫn là uống nhiều nước. Ngoài ra, cần chú ý bổ sung thêm một số loại vitamin tốt cho hàng rào da, tăng khả năng chống đỡ của da trước sự ảnh hưởng của môi trường, ví dụ như vitamin E, C, kẽm... Chị em cũng có thể uống thêm collagen vào mùa đông để nuôi dưỡng da tốt hơn.

photo-1670067281438-1670067281530339849936.jpeg

Trong mùa hanh khô, chị em lưu ý tránh tắm nước quá nóng vì có thể ảnh hưởng đến lớp thượng bì của da, khiến tình trạng da bị khô ráp trở nên tồi tệ hơn.

Hơn nữa, cần chú ý hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm có tính axit để da không bị tổn thương trong mùa hanh khô.

PV: Khi nào thì khô da cần đến sự can thiệp của bác sĩ?

Bạn cần đến gặp bác sĩ da khô khi mà tình trạng khô da có chiều hướng nặng lên: nứt nẻ, bong tróc, kích ứng, khó chịu... làm cho bản thân không thể chịu được nổi. 

Hoặc nếu cảm thấy da có những dấu hiệu bất ổn, làm tổn thương làn da đang đẹp của mình thì cần gặp bác sĩ sớm để có hướng xử lý càng nhanh càng tốt. 

Cảm ơn BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo vì đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022