Tôi đã gắn bó với ngôi nhà riêng đầu tiên trong đời được một năm. Căn nhà mơ ước đầu tiên giúp chúng tôi không phải trải qua những lần chuyển nhà trọ triền miên với bao vất vả.

Một năm trước, không chỉ chúng tôi, rất nhiều cặp vợ chồng, gia đình đăng ký mua nhà ở xã hội đều bồn chồn, đứng ngồi không yên khi Tết sắp cận kề nhưng vẫn chưa được yên bề gia thất.

Tiền đã đóng đủ, thủ tục pháp lý đã xong nhưng tiến độ dự án thì chậm, chủ đầu tư thì khất lần khất lượt. Diễn đàn cộng đồng cư dân chưa khi nào nóng đến thế. Tiến độ dự án được cập nhật hằng ngày, thông tin bàn giao được mong ngóng từng phút.

photo-1-15479142484521180049316.jpg

Cuối cùng cũng có tin chính thức từ chủ đầu tư, bàn giao nhà khi cái Tết nguyên đán cận kề. 20 ngày là thời gian để các gia đình chạy đua về nhà mới đón tết, trong đó có chúng tôi.

Thời điểm nhận nhà, chắc hẳn là thời điểm nhộn nhịp nhất của khu nhà ở xã hội của chúng tôi kể từ ngày khởi công dự án đến nay. Ai ai cũng tất bật, vội vã, thang máy hoạt động hết công suất, xe tải tấp nập ra vào, tiếng cưa, đục, khoan, cắt, những bước chân đi lại rộn ràng, nhưng chẳng thấy ai kêu mệt.

Vì niềm vui đã được nhận nhà khi cái Tết gần kề, cái Tết đầu tiên ở nhà mới và là ngôi nhà đầu tiên của rất nhiều người, trong đó có chúng tôi.

Hành trình đến với ngôi nhà đầu tiên là một hành trình dài và đầy chông gai. Hai vợ chồng cưới nhau được 5 năm, có 2 đứa con, chúng tôi vẫn loay hoay với câu hỏi tiếp tục đi thuê hay mua nhà ổn định cuộc sống.

5 năm chung đôi, 10 lần chuyển nhà, không ít những khó khăn, bất đồng trong quan điểm sống của hai vợ chồng, rồi những đứa trẻ dần lớn lên, trường lớp, môi trường sống, bạn bè xung quanh chúng sẽ thế nào. Những thứ ấy thôi thúc chúng tôi đưa ra quyết định tìm cho mình một nơi để an cư. Xác định được cho mình một ngôi nhà đầu tiên nhưng chúng tôi chưa biết làm thế nào.

photo-2-154791425168180946814.jpg

Thời điểm đi đến quyết định mua nhà, tài sản lớn nhất của hai vợ chồng có lẽ là sức khỏe và cuốn sổ tiết kiệm vẻn vẹn 100 triệu. Dường như nhiệm vụ là bất khả thi. Nhưng chắc hẳn không phải chỉ riêng chúng tôi, nhiều gia đình khác cũng vậy. Giải pháp khả thi nhất trước đó là gói cho vay mua, thuê nhà ở xã hội của chính phủ mang tên 30.000 tỷ khép lại khi chúng tôi chưa kịp hưởng ưu đãi từ đó. Chúng tôi hoang mang, lo lắng và hụt hẫng nhưng chưa phải là đường cùng.

Nhờ có hỗ trợ, cam kết từ chủ đầu tư với gói vay ưu đãi, chúng tôi cùng rất nhiều gia đình khác đã quyết định lựa chọn khu nhà ở phía Tây thành phố. Nơi đây có đầy đủ tiện ích, giao thông đi lại thuận tiện. Dù hơi xa nhưng bù lại giá cả phải chăng phù hợp với nhiều gia đình thu nhập thấp làm nơi an cư, lập nghiệp.

Trải qua vô số những thủ tục, những lần đi lại, bổ sung hồ sơ, ký kết nhiều loại giấy tờ khác nhau, từ hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội, xét duyệt hồ sơ, chứng minh tài chính, ký hợp đồng mua bán, công chứng, xác nhận, hợp đồng vay mua nhà ở hình thành trong tương lai… cuối cùng chúng tôi cũng được dọn về nhà mới.

Căn hộ 69m2, có 3 phòng ngủ, không rộng nhưng đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và không gian riêng tư của gia đình 4 người với hai nhóc: 1 trai, 1 gái.

Khu nhà ở xã hội không lớn như một khu đô thị nhưng có không gian, vườn hoa, cây cảnh, sân chơi đủ để thư giãn và làm chỗ vui chơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Phía ngoài dự án kết nối với hệ thống giao thông thuận lợi từ đường lớn, bến xe buýt, tàu điện trên cao, bến xe khách, xung quanh có trường học, chợ lớn, các trung tâm mua sắm và bệnh viện. Chừng đó cũng đủ làm chúng tôi thấy thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu và hi vọng một cuộc sống tốt đẹp.

Ngày đầu tiên cầm chìa khóa căn hộ trong tay, ký biên bản giao nhận với chủ đầu tư, vẫn như là giấc mơ với đôi vợ chồng trẻ. Giây phút đầu tiên bước chân vào căn hộ riêng đầu tiên ấm áp lạ kỳ. Dù ngôi nhà còn nguyên mùi sơn mới, dù đồ đạc chưa có gì, cảm giác thân quen như đã gắn bó trào dâng trong chúng tôi. Khoảnh khắc ấy, giây phút ấy ghi khắc dấu mốc quan trọng của cuộc sống gia đình.

Tạm gác lại khoảnh khắc lâng lâng ấy, chúng tôi bắt tay ngay vào việc lắp đặt nội thất và trang hoàng cho căn hộ đầu tiên trong đời, khác hoàn toàn so với những lần chuyển nhà đã qua. Công cuộc chuẩn bị, đo đạc, đặt đồ đã được chuẩn bị từ trước để kịp về nhà mới trước Tết.

photo-3-1547914254438967906751.jpg

Công việc thi công hoàn thiện diễn ra nhanh chóng và chính xác, không riêng gì chúng tôi, xung quanh ai cũng hối hả. Chỉ trong vòng 2 ngày đầu tiên sau khi nhận bàn giao nhà, nhiều căn hộ đã sáng đèn, nhiều bếp ăn đã thắp lửa và những khuôn mặt hân hoan, rạng rỡ, niềm nở đã đón chào nhau. Sau 4 ngày nhận nhà, chúng tôi đã có đêm đầu tiên trong ngôi nhà đầu tiên ấy, tràn đầy niềm vui và ấm áp.

Tết đầu tiên, trong ngôi nhà đầu tiên, được tự tay sắm sửa những thứ đặc trưng của ngày tết cho ông bà hai bên và quan trọng hơn là cho chính căn hộ của mình. Dù bận rộn, tất bật nhưng tràn ngập niềm vui.

Vậy mà, đã một năm trôi qua, cái Tết thứ 2 lại cận kề. Nhìn lại một năm đã qua, chúng tôi thấy sáng suốt khi quyết định mua cho mình một ngôi nhà riêng. Nó mang lại cho chúng tôi cuộc sống mới, trải nghiệm mới và là động lực để vượt qua những thách thức, khó khăn trong cuộc sống, công việc. Ai rồi cũng sẽ phấn đấu để có được ngôi nhà đầu tiên của riêng mình, dù lớn hay bé, dù xa hay gần, dù sang trọng hay bình dân thì đó vẫn là nhà mình. Đây là nơi để mình muốn về sau những giờ làm việc vất vả, là nơi để mình thấy bình yên khi bên ngoài ồn ào và vội vã, là nơi để mình thấy ấm áp dù ngoài trời lạnh giá.

Câu chuyện về ngôi nhà đầu tiên của chúng tôi vẫn được kể bên những bữa cơm sum vầy, vẫn được nhắc khi gặp những người thân, vẫn được nhớ khi đi xa và vẫn là động lực của bao người bạn xung quanh.

Thông tin người dự thi:

Nguyễn Mai Hương

Email: huongmaixxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022