Minh Trường đã đạt được một số thành tích nổi bật:

  • Được vinh danh Gương Thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt 2022 và đối thoại trực tiếp với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí Thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương vì những đóng góp, cống hiến cho thể thao Người khuyết tật và toàn xã hội.
  • Bằng Khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam "Là gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt 2022".
  • Ủy viên BCH Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội; Phó Chủ nhiệm CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội; Vận động viên Cờ vua đội tuyển Thể thao khuyết tật Hà Nội.
  • Hàng loạt các huy chương Vàng, huy chương Bạc bộ môn cờ vua tại giải Vô địch Thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2022 của Hiệp hội Paralympic Việt Nam.

Kiên trì mang đến thành công

Lã Minh Trường hiện đang là Phó Bí thư Liên chi Đoàn khoa Công tác xã hội thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trường mắc căn bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, gần như không thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, khiếm khuyết đó không thể ngăn cản chàng trai trẻ chinh phục các thành tích với bộ môn cờ vua cũng như cống hiến cho xã hội.

chang-trai-khiem-thi-suu-tam-hang-loat-huy-chuong-co-vuadocx-1679146277067.jpegMinh Trường cho hay, bí kíp đưa anh đến với thành công ở bộ môn cờ vua chính là sự kiên trì (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về hành trình đến với cờ vua, nam sinh cho hay: "Mình đến với cờ vua là một cái duyên. Hồi còn nhỏ, mình chỉ mày mò tập chơi với bộ cờ vua sẵn có ở nhà. Khi lên cấp 2, mình mới chính thức học hỏi và luyện tập nghiêm túc với bộ môn này.

Đến năm lớp 9, đội tuyển cờ vua người khuyết tật thành phố Hà Nội có về trường Nguyễn Đình Chiểu để tuyển chọn học sinh, sau đó đào tạo thành vận động viên. Từ đó, mình bắt đầu hành trình thi đấu cờ vua". 

Hồi mới bắt đầu thi đấu, kĩ năng chơi cờ của Trường còn kém và chưa được đánh giá cao nhưng qua thời gian đã được cải thiện rõ rệt. Minh Trường chia sẻ, chính sự kiên trì đã giúp anh thành công với bộ môn này. 

Nam sinh kể về trận đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình: "Đó là trận đấu vào năm 2017 ở thành phố Hồ Chí Minh. Vào những phút cuối trận, các huấn luyện viên đi qua bàn thi đấu đều lắc đầu vì khả năng thắng của mình rất thấp. Lúc đó mình vẫn kiên trì phòng thủ, chờ đợi sơ hở của đối phương. 

Mình tính toán cẩn thận trong từng bước đi, còn đối thủ lại có cách đánh nhanh và hơi nóng vội. Ngay khi bạn ấy phạm sai lầm, mình đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và lật ngược tình thế. Chiến thắng này đã giúp mình giành hai huy chương vàng".

Bí kíp làm việc hiệu quả và duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ

Bên cạnh công việc Phó bí thư Liên chi đoàn, Minh Trường cũng tham gia nhiều dự án hoạt động xã hội. Trường cũng từng thi đấu ở rất nhiều cuộc thi cờ vua cho người khuyết tật và giành huy chương. Đây là lĩnh vực đã giúp nam sinh lọt vào danh sách 10 Gương mặt trẻ Thủ đô Tiêu biểu 2022.

Minh Trường (ngoài cùng bên trái) là sinh viên xuất sắc của trường và tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa (Ảnh: NVCC).

Dù gặp nhiều khó khăn vì thị lực rất yếu, song Minh Trường vẫn hoàn thành xuất sắc các công việc được giao. Nam sinh cho hay: "Chúng ta đều có một quỹ thời gian như nhau, nhưng cách sắp xếp và năng suất làm việc của mỗi người là khác nhau. Sau rất nhiều trải nghiệm, mình nhận ra thời gian là có hạn, nhưng khả năng con người là vô hạn. 

Thông thường, mình hay sắp xếp ra một thời gian biểu. Những công việc quan trọng sẽ ưu tiên làm trước, cắt giảm thời gian chết và đặt ra khung giờ cố định cho từng đầu việc".

Để miêu tả về bản thân, Minh Trường lựa chọn bốn từ: kiên trì, bình tĩnh, lạc quan và nhiệt huyết. Nam sinh chia sẻ, muốn sống lạc quan vui vẻ thì bản thân cũng phải lan tỏa năng lượng tích cực, vì chỉ có như vậy thì mới nhận lại những điều tích cực. 

Chàng trai trẻ luôn giữ cho mình lối sống tích cực, lạc quan trước mọi khó khăn (Ảnh: NVCC).

"Mình tin vào quy luật bảo toàn năng lượng. Khi mình phát ra năng lượng tích cực thì sẽ nhận lại những điều tích cực, vì cho đi là nhận lại. Mình luôn tin rằng những điều tốt đẹp sẽ thu hút nhau. Đó cũng là cách để mình duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan".

Những dự định trong tương lai 

Với Minh Trường, mỗi người sinh ra đều có cho mình một sứ mệnh để hoàn thành. Dù mới chỉ 22 tuổi nhưng Trường đã nhận thức rằng sứ mệnh của mình là mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, cho xã hội. 

Căn bệnh đục thủy tinh thể chưa bao giờ là rào cản để Minh Trường thực hiện ước mơ. Nam sinh chia sẻ, ước mơ của mình là trở thành một diễn giả truyền cảm hứng hoặc một nhà vận động về quyền và chính sách cho những đối tượng yếu thế trong xã hội. 

Minh Trường đã và đang phấn đấu trở thành diễn giả hoặc nhà hoạt động xã hội (Ảnh: NVCC).

Minh Trường hào hứng kể về hành trình chinh phục ước mơ của mình: "Mình đã bắt đầu từ bây giờ để thực hiện ước mơ thông qua việc tham gia các dự án xã hội. Đầu tiên mình tham gia những dự án dành cho người khuyết tật, sau đó hoạt động ở nhiều mảng, nhiều lĩnh vực hơn. Mình vẫn đang cố gắng, nỗ lực không ngừng để trau dồi bản thân".

Lã Minh Trường sinh năm 2001 tại Hưng Yên, mắc bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, rung giật nhãn cầu và một số bệnh lý nền khác. Tuy nhiên, những khiếm khuyết ấy không thể ngăn cản chàng trai trẻ chinh phục những thành tích đáng ngưỡng mộ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022