Những ngày qua, hình ảnh thầy hiệu trưởng Hoàng Văn Việt bơi vào trường Tiểu học Quang Vinh, xóm Lũng Nặm, xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh, đang ngập sâu trong nước gây chú ý trên mạng xã hội.

Thầy Việt bất ngờ và cảm động vì được nhiều người quan tâm, ủng hộ. Ông cho biết bức ảnh được chụp hôm 24/8 sau khi cùng con trai vượt 40 km từ nhà ở trung tâm huyện vào trường.

"Tôi nghĩ đơn giản trường ngập lụt thì mình phải có trách nhiệm quản lý và bảo vệ. Với tôi, trường là nhà", ông nói.

lut-9210-1724862671.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2uBd4MoHSccCNbnlY8xzLw

Thầy Việt bơi vào kiểm tra từng lớp học hôm 24/8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cao Bằng những ngày qua có mưa lớn, gây ngập úng ở nhiều nơi. Trong đó, lượng mưa đo được ở xã Quang Vinh hôm 23/8 là 145,2mm, thuộc diện cao nhất trong tỉnh.

Tối hôm đó, nước dâng lên nhanh khiến thầy Việt sốt ruột, lo ảnh hưởng đến cơ sở vật chất, chỉ mong trời sáng để vào trường. Lúc đến nơi, thầy thấy nước đã lên ngang cửa lớp học tầng 1, khoảng 1,5 mét. Thầy Việt bơi vào trong, kiểm tra từng phòng rồi lên tầng hai quan sát.

"Tôi rất tiếc, chỉ biết đứng nhìn, do thiên tai nên cũng không làm thế nào được", thầy Việt kể.

Mực nước đỉnh điểm vào ngày 26/8 ở mức hơn 3 mét. Khoảng 1,5 tấn gạo ăn bán trú cho học sinh bị nhấn chìm.

Trước đó, trận mưa hôm 13/8 cũng làm ngập sân trường. Thầy Việt đã huy động giáo viên, phụ huynh, đoàn thanh niên và ban ngành trong xã di chuyển sách vở, đồ dùng học tập, bàn ghế lên tầng hai. Học sinh tựu trường hôm 21/8 nhưng sau đó phải ở nhà đến giờ vì ngập.

lut2-5578-1724862671.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JLKgKlYh1-y5BH7sVfd-qw

Trường Tiểu học Quang Vinh ngập sâu trong nước sau mưa lớn, hôm 23/8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy Việt cho hay trường Tiểu học Quang Vinh nằm ở xã đặc biệt khó khăn của huyện Trùng Khánh. Năm học này, trường có 116 học sinh với 6 lớp học. Các em chủ yếu là người dân tộc H'Mông và Nùng, phần lớn được hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Thầy Việt sốt ruột khi chỉ còn một tuần nữa là khai giảng nhưng trường vẫn ngổn ngang, bàn ghế gỗ ghép bị hỏng vì ngâm nước nhiều ngày. Sau khi nước rút, ông sẽ huy động mọi người vào vệ sinh tường nhà, phòng học sớm để đón học sinh. Điều ông lo nhất là gạo ăn bán trú cho các em.

"Số gạo đấy vốn để dành cho học kỳ I, giờ bị ngâm nước hết rồi, tôi chưa biết tính sao", thầy Việt nói.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022