Top 40 đội thi khắp ba miền tham gia chuỗi tập huấn cùng Samsung trong tháng 8 vừa qua. Trong đó, hơn 100 thí sinh của các đội miền Bắc và Trung tập trung tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển lớn nhất Đông Nam Á của Samsung (SRV Tây Hồ, Hà Nội). Gần 50 thí sinh miền Nam tham gia tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Đồng hành cùng các đội là 40 giáo viên dẫn dắt, hỗ trợ.

Định hướng của Samsung cho mùa giải Solve for Tomorrow 2024 là hiện thực hóa các đề tài sáng tạo thành giải pháp công nghệ giàu tính ứng dụng. Để hỗ trợ các đội thi hoàn thiện sản phẩm, chuỗi tập huấn của Samsung tập trung vào nâng cấp ba phương diện gồm kiến thức học thuật để biến ý tưởng thành sản phẩm công nghệ; kỹ năng mềm để thuyết phục ban giám khảo về khả năng thực thi của sản phẩm; kỹ năng kinh doanh khởi nghiệp để đưa sản phẩm thương mại hóa ra thị trường.

STF-6092-1724926033.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tF0Gr0wP5cf-nbC5FoVbEg

Các đội miền Bắc tham gia chuỗi tập huấn. Ảnh: Samsung Việt Nam

Thầy Nghiêm Xuân Vượng, giáo viên hướng dẫn đội thi CV (Trường Phổ thông liên cấp Edison, Hưng Yên) đánh giá cuộc thi mùa thứ 6 đề cao giá trị thực tiễn, hơn là chỉ xây dựng các mô hình như các mùa trước. Giáo viên phải liên tục đồng hành cùng học sinh phác thảo ý tưởng, tư duy thiết kế giải pháp, đo lường độ khả thi... để từng bước vượt qua hơn 2.000 đối thủ tiến vào top 40.

Từ hơn 2.000 ý tưởng, ban tổ chức chỉ chọn ra 40 đội vào vòng phát triển sản phẩm. Tham gia buổi tập huấn dài 8 tiếng tại Hà Nội, thầy Vượng cho biết Samsung đặt kỳ vọng vào những giải pháp có thể tạo ra tác động xã hội nên mang đến rất nhiều chia sẻ có tính ứng dụng cao, hữu ích với các đội thi. Các đội được chuyên gia hướng dẫn trực tiếp lẫn trực tuyến, dạy kỹ năng thuyết trình và đạo tạo cả khởi nghiệp.

Đội thi của thầy Vượng chọn đề tài về camera AI cảnh báo đám cháy sớm. Giáo viên hướng dẫn cho biết học trò nhiều lúc chán nản khi code nhiều lẫn vẫn sai, đào tạo AI thời gian dài vẫn thất bại. Với Solve for Tomorrow, nhờ sự hỗ trợ từ chuyên gia Samsung, học sinh có thể được giải đáp tức thời các vấn đề, nút thắt gặp phải.

"Samsung trao quyền và hỗ trợ học sinh tìm ra cách để đưa các giải pháp ứng dụng vào thực tế. Đây là nỗ lực đồng hành rất ý nghĩa với mỗi đội thi", thầy Vượng nói.

STF1-5838-1724926033.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zpScJgc1a8qilVB-8qUBXg

Đội thi cùng kết quả thảo luận cho mô hình kinh doanh của các giải pháp công nghệ. Ảnh: Samsung Việt Nam

Để tạo sự hứng thú cho thí sinh, Solve for Tomorrow mời nhiều chuyên gia để đào tạo kỹ năng mềm. Chẳng hạn, MC Trịnh Vân Anh của VTV3 đồng thời cũng là Ggiảng viên của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giúp học sinh trang bị thêm kỹ năng thuyết trình, diễn đạt trước đám đông, điều khiển giọng nói và làm chủ sân khấu. Đào tạo tư duy khởi nghiệp cho học sinh là Thạc sĩ Nguyễn Trọng Tùng - giảng viên The Dewey Schools, Top 3 giáo viên Việt Nam xuất sắc "Chương trình đào tạo tài chính dành cho học sinh châu Á - Thái Bình Dương 2022". Thông qua tình huống giả định, thí sinh được áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, từ đó nâng cao khả năng tư duy chiến lược và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Nguyễn Phúc Nguyên, thành viên đội NK Solutions (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) cho biết ấn tượng với phương pháp truyền đạt kiến thức kinh doanh thông qua các trò chơi đơn giản. Cách tiếp cận này đã biến kiến thức vốn khô khan trở nên dễ hiểu và gần gũi hơn. Thí sinh còn được hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh, tư duy phát triển sản phẩm và chiến lược khởi nghiệp.

STF2-5507-1724926033.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fmR38JIAgQx3fzb4nybbVg

Thạc sĩ Nguyễn Trọng Tùng - Giảng viên The Dewey Schools hướng dẫn kỹ năng cho thí sinh. Ảnh: Samsung Việt Nam

Cuối buổi đào tạo, các thí sinh được Samsung trao giấy chứng nhận hoàn thành, chuẩn bị cho vòng thi tiếp theo - vòng phát triển sản phẩm. Thời gian tới, các chuyên gia STEM và công nghệ ứng dụng từ Samsung sẽ tiếp tục cố vấn, đồng hành cùng các đội thi.

Hoài Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022