Thông báo được bà Nicole Belloubet, bộ trưởng Giáo dục Pháp, đưa ra hôm 27/8. Mục tiêu là để thanh thiếu niên có thời gian "tạm dừng thiết bị số".

Theo đó, học sinh sẽ phải nộp điện thoại từ cổng trường. Các biện pháp sẽ được siết chặt hơn. Năm 2018, nước này cấm học sinh dùng điện thoại trong trường, nhưng vẫn cho phép mang theo.

Hồi cuối tháng 4, một ủy ban do Tổng thống Pháp chỉ định bày tỏ lo ngại về tác động nguy hiểm của việc lạm dụng thiết bị điện tử lên sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. Theo báo cáo, thiết bị điện tử rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực, cả trực tiếp và gián tiếp, đến giấc ngủ, thị lực, tình trạng ít vận động thể chất, nguy cơ thừa cân béo phì.

Báo cáo này cũng khuyến nghị kiểm soát trẻ em sử dụng điện thoại theo từng giai đoạn: không dùng điện thoại trước 11 tuổi; dùng điện thoại không kết nối mạng trong độ tuổi 11-13; dùng điện thoại có kết nối mạng nhưng không dùng mạng xã hội trước 15 tuổi.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng trẻ em dưới 3 tuổi tuyệt đối không nên sử dụng thiết bị điện tử vì chúng không cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

"Chúng ta phải đưa thiết bị điện tử về đúng vị trí của nó. Trẻ em dưới 6 tuổi không cần những thứ này để phát triển", Servane Mouton, nhà thần kinh học, thành viên ủy ban, nói. Bà cũng cho rằng phụ huynh cần được hướng dẫn cách chơi với con cái.

Untitled-1-7529-1724823057.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aSuJTyf58gCubaXMjFwjMw

Học sinh dùng điện thoại trong lớp. Ảnh: The Guardian

Việc cấm điện thoại trong trường học được bàn luận từ lâu ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, học sinh thường chỉ bị cấm sử dụng chứ không phải nộp lại điện thoại cho giáo viên.

Đức không có hạn chế chính thức nào, nhưng hầu hết trường không cho học sinh dùng điện thoại và thiết bị điện tử trong lớp, trừ khi để học tập. Nhiều trường cấp hai ở Hà Lan cũng tương tự, nhưng chỉ mang tính khuyến nghị.

Italy làm việc này từ năm 2007, nới lỏng quy định vào năm 2017, rồi lại thắt chặt cách đây hai năm. Học sinh mọi cấp học đều bị cấm sử dụng điện thoại. Còn ở Anh, hồi tháng 2, chính phủ ban hành hướng dẫn "cấm sử dụng điện thoại trong suốt ngày học", nhưng quy định cụ thể sẽ do ban giám hiệu các trường quyết định.

Năm 2023, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) kêu gọi toàn cầu cấm học sinh dùng điện thoại ở trường, nhằm giảm gián đoạn giờ học, nâng cao chất lượng học và bảo vệ trẻ em khỏi bị bắt nạt trên mạng.

Phương Anh (Theo The Guradian, Bộ Giáo dục Pháp)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022