Chắc hẳn mọi người đã từng xem, hoặc nếu không thì ít nhất cũng từng nghe qua bộ phim Tây Du Ký. Nếu như để mọi người lựa chọn một nhân vật ấn tượng nhất trong bộ phim, 10 người thì chắc cũng phải đến 9 người chọn Tôn Ngộ Không. Về lý do thì chắc hẳn ai cũng biết, Tôn Ngộ Không sở hữu 72 phép thần thông, cưỡi mây về gió cực "oách"!

Liên hệ xa hơn, trong môi trường công sở cũng cần những nhân viên giống như "Tôn Ngộ Không" với năng lực mạnh mẽ, có thể dẫn dắt và xông pha trước khó khăn thử thách. Công ty nào cũng đều cần những tài năng, những "Tôn Ngộ Không" như vậy.

Và nhiều công ty đã sáng tạo cách phỏng vấn bằng việc liên hệ với bộ phim này. Cụ thể, một công ty tại Trung Quốc mới đây đặt ra một câu hỏi với nội dung: "Bạn muốn sở hữu phép thần thông nào nhất của Tôn Ngộ Không?" dành cho các ứng viên ứng tuyển vào công ty.

fef0768eb38986ee07f45ab8e1777961-1064-1725013878179448324585.jpeg

Liêu Quảng - người trực tiếp đối diện với câu hỏi này, sau khi nghe thấy đã vô cùng hoang mang. Liêu Quảng suy nghĩ chắc chẳng phải ngẫu nhiên mà HR lại hỏi một câu kỳ lạ thế này, kiểu gì nhà tuyển dụng cũng cần liên hệ nội dung câu hỏi với một điều gì đó. Và thế là, Liêu Quang suy luận, trong 72 phép thần thông biến hóa của Tôn Ngộ Không, nếu đặt vào môi trường công sở, thì phép thần thông tương ứng với kỹ năng nào sẽ hữu ích nhất?

Sau cùng, anh ấy trả lời thế này: "Tôi hy vọng có được phép Cân Đẩu Vân của Tôn Ngộ Không, bởi vì hiện nay là thời đại thông tin, mọi việc đều cần phải thật nhanh chóng, không kể là cá nhân hay doanh nghiệp, chỉ có thể đổi mới và đi trước thời đại mới giành thế dẫn đầu, mới có thể ổn định và phát triển được. Đó chính là lựa chọn của tôi".

Những ứng viên tiếp theo tham gia cùng đợt phỏng vấn với Liêu Quảng cũng lần lượt đưa ra trả lời của mình.

Người trả lời ngay sau Liên Quảng là ứng viên apply vào vị trí nhân viên bán hàng. Nam ứng viên chia sẻ bản thân muốn có phép mình đồng da sắt giống như Tôn Ngộ Không. Làm công việc bán hàng, điều đầu tiên phải đối mặt với sự từ chối. Có được khả năng này, khi đối diện với khó khăn thì đều rất mạnh mẽ. Thật ra, đây cũng là điểm yếu lớn nhất của người mới vào nghề, khi mới bắt đầu công việc sale, chúng ta nghĩ bản thân đang đi "cầu xin" người khác, nhưng thực tế hai bên là ngang bằng.

tay-du-ky-1725013958495402596556.jpg

Người thứ 3 trả lời bản thân mong muốn có được khả năng phân thân. Làm bất kỳ công việc gì thì sức mạnh tập thể chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn sức mạnh cá nhân. Khi có được khả năng phân thân, thì tôi có thể dùng số đông để chiến thắng số ít, tỷ lệ thắng sẽ cao hơn.

Người thứ 4 suy nghĩ một hồi, rồi cẩn trọng đưa ra câu trả lời là khả năng hô mưa gọi gió. Anh chàng muốn sở hữu khả năng này không phải vì cho bản thân, mà là vì đất nước. Anh chàng cũng sẵn lòng hy sinh, khi nào ở đâu cần mưa thì anh ta cũng có thể hô mưa xuống ở đó. Thực ra, điều đầu tiên anh ta nghĩ đến là người cha già cả đời làm nông của mình, mà đã là nông dân thì ai cũng mong mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu. Ai nghe xong câu trả lời này của ứng viên thứ 4 cũng cảm động, thậm chí người phỏng vấn còn không kìm nổi nước mắt vì cảm thấy đồng cảm.

Không rõ kết quả của cuộc phỏng vấn ra sao nhưng rõ ràng, đây là một câu hỏi hay. Còn bạn, nếu bạn có thể sở hữu một khả năng giống Tôn Ngộ Không, thì đó là gì?

Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn hóc búa

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường việc làm ngày càng trở nên cạnh tranh, khốc liệt hơn bao giờ hết. Các ứng viên không chỉ phải chứng tỏ năng lực chuyên môn cao và kỹ năng mềm tốt, mà còn cần có khả năng đối mặt với những thử thách không lường. Trong nỗ lực tìm kiếm nhân tài thực sự phù hợp và có khả năng đóng góp lâu dài cho tổ chức, nhà tuyển dụng ngày càng đưa ra những câu hỏi tinh vi và khó nhằn trong quá trình phỏng vấn. Điều này không chỉ giúp họ hiểu rõ hơn về năng lực thực sự của ứng viên, mà còn là cách để đánh giá cách ứng viên phản ứng dưới áp lực và khả năng sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề.

Để trả lời các câu hỏi phỏng vấn hóc búa, bạn cần:

1. Bình tĩnh và tự tin: Điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh để có thể suy nghĩ một cách rõ ràng và trả lời một cách tự tin.

2. Lắng nghe câu hỏi cẩn thận: Đảm bảo bạn hiểu rõ câu hỏi trước khi trả lời.

3. Nghĩ trước khi nói: Dành một chút thời gian để suy nghĩ về câu trả lời của bạn. Điều này giúp bạn tránh nói bừa bãi và tập trung vào điểm chính.

4. Sử dụng cấu trúc STAR (Tình huống - Nhiệm vụ - Hành động - Kết quả) để trình bày câu trả lời của bạn một cách có tổ chức.

5. Đưa ra ví dụ cụ thể: Sử dụng những ví dụ từ kinh nghiệm cá nhân hoặc chuyên môn của bạn để minh họa cho câu trả lời.

6. Đừng sợ hãi thừa nhận khi bạn không biết: Nếu bạn không biết câu trả lời, hãy thừa nhận một cách trung thực và đề xuất cách bạn sẽ tìm hiểu hoặc giải quyết vấn đề.

7. Kết thúc mạnh mẽ: Kết thúc câu trả lời của bạn một cách tích cực, cho thấy sự sẵn lòng học hỏi và phát triển.

Nhớ rằng, không có câu hỏi nào là không thể trả lời được, và việc bạn trả lời thế nào có thể nói lên nhiều điều về kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng phản ứng dưới áp lực của bạn.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022