phim-an-do-17249006146381857396177.jpg

Cô dâu 8 tuổi Avika Gor (bìa phải) cùng các nữ diễn viên nghệ sĩ Ấn Độ và Việt Nam tại Hội thảo hợp tác phim ảnh Ấn Độ và Việt Nam - Ảnh: H. LÊ

Sự quan tâm hợp tác của điện ảnh Ấn Độ với Việt Nam là những tín hiệu vui. Cũng là sự tiếp nối vui về hợp tác du lịch giữa hai nước khi Hà Nội vừa đón đoàn khách đầu tiên của kế hoạch 4.500 du khách Ấn Độ đến Việt Nam du lịch.

Phim Ấn quay ở Sơn Đoòng

Ba dự án phim Ấn Độ hợp tác với Việt Nam vừa được công bố trong Hội thảo hợp tác phim ảnh Ấn Độ và Việt Nam.

Đó là Love in Việt Nam dự kiến khởi quay vào tháng 9. Phim là câu chuyện tình lãng mạn xuyên quốc gia giữa chàng trai Ấn Độ và cô gái Việt Nam.

love-in-vn-1724905719932228456228.jpg

Poster phim Love in Việt Nam

Dự án thứ hai thuộc thể loại hài. Dù chưa thông báo cụ thể tên phim nhưng ê kíp sản xuất Ấn Độ nói phim sẽ khiến khán giả "cười banh nhà".

Đặc biệt dự án thứ ba là phim hành động, hứa hẹn hấp dẫn và dự kiến quay ở Sơn Đoòng. Đại diện ê kíp phim chia sẻ: "Dĩ nhiên tôi không tiết lộ nội dung. Nhưng tôi khẳng định phim mang tầm cỡ quốc tế. Giám đốc hình ảnh người Thái Lan, đạo diễn người Ấn Độ và quay ở Việt Nam".

nghe-si-an-do-17249061111711523399645.jpg

Các nữ nghệ sĩ, doanh nhân Ấn Độ tham gia vào dự án phim hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam - Ảnh: HOÀNG LÊ

Việc Ấn Độ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phim ảnh mở thêm cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với quốc gia đông dân nhất thế giới nhiều hơn, từ đó thúc đẩy phát triển du lịch ở cả hai nước.

Ấn Độ từ lâu được biết có ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất thế giới về số lượng phim phát hành khi mỗi năm đất nước này cho ra đời 1.500 đến 2.000 phim với 20 ngôn ngữ khác nhau.

Tại Việt Nam những năm 1970, phim Ấn Độ từng làm mưa làm gió ngoài rạp. Giờ đây, một số nhà sản xuất phim Ấn Độ đang muốn tìm lại thời huy hoàng ấy.

Ông Umesh Bansal, đại diện Zee Entertaiment, chia sẻ: "Trước đây, để phát triển nhà làm phim nhìn về phía tây - nơi có những quốc gia sáng tạo nội dung đặc sắc. Nay thì ngược lại. Mọi người lại nhìn về phía đông, khu vực có sự tương đồng về văn hóa, đồng điệu hơn".

Ông nói: "Thật sự thì công ty chúng tôi chưa có bất kỳ bộ phim nào đến Việt Nam. Chính vì vậy tôi đến đây tìm hiểu. Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng.

Phim Ấn Độ nếu chọn lọc đúng thị hiếu của người Việt thì chắc chắn sẽ có lại thời hoàng kim. Chúng ta sẽ tạo thời hoàng kim cho riêng mình không cần nhắc về quá khứ".

Cân bằng giữa nét riêng và thị hiếu

Hiện phim Ấn Độ chưa thật sự tấn công vào rạp Việt. Nhưng phim truyền hình Ấn lại rất thành công khi len lỏi vào từng gia đình. Hầu như kênh truyền hình nào cũng có phát sóng phim Ấn Độ. Hiện kênh THVL1 trong một ngày có hai phim Ấn Độ phát sóng là Quái vật rừng xanh Âm mưu tình yêu.

11-1724906712565603660810.png

Phim Ấn Độ Quái vật rừng xanh phát sóng trên THVL1

Các kênh phim khác trên hệ thống cáp SCTV, HTV cũng luôn phát sóng đều đặn phim Ấn Độ.

Một trong những kênh phát nhiều phim Ấn Độ nhất là Today TV. Trong thời gian qua kênh này đã giới thiệu đến khán giả loạt phim Vệ nữ viên ngọc thần, Lỡ yêu người thừa kế, Đẻ mướn.

Giải thưởng Ngôi sao xanh của Today TV ở hạng mục phim và diễn viên nước ngoài yêu thích thường xuyên gọi tên phim và diễn viên Ấn Độ.

Đặc biệt, Today TV cũng là kênh truyền hình đưa Cô dâu 8 tuổi - phim từng gây xôn xao dư luận một thời - đến với Việt Nam.

Diễn viên Cô dâu 8 tuổi Avika Gor trở thành đại sứ phim Ấn Độ tại Việt Nam. Cô đến Việt Nam nhiều lần và "mỗi lần đến Việt Nam như được trở về nhà".

Theo Avika Gor, lý do khán giả Việt đón nhận Cô dâu 8 tuổi và các phim Ấn Độ khác là bởi sự tương đồng về văn hóa, chung giá trị về gia đình.

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản để phim Ấn và phim Việt có thể đến được với người dân hai nước. Hiện sự quan tâm với phim Ấn mới chỉ nhiều ở bộ phận khán giả nội trợ.

Bà Tường Vi, một nhà sản xuất phim Việt Nam, cho rằng phim hay sẽ gắn kết con người mọi quốc gia về tình cảm, âm nhạc, đặc biệt là những câu chuyện tình yêu vượt qua định kiến.

Phim Ấn thường có âm nhạc, nhảy múa và dài khác thường. Phim điện ảnh dài đến 3 tiếng, phim truyền hình có hơn ngàn tập. Khán giả Việt lại thích phim có thời lượng ngắn.

Thế nên phim Ấn Độ bên cạnh việc giữ chất riêng mình cũng phải cân bằng thị hiếu xem phim của người Việt.

Còn cơ hội cho phim Việt phát triển tại Ấn Độ là một câu hỏi khó. Thị trường Ấn Độ rộng lớn, dân số đông nhất thế giới. Văn hóa, ngôn ngữ ở mỗi vùng cũng khác nhau. Nên việc hợp tác sản xuất phim là khởi điểm hành trình. Các nhà làm phim Ấn Độ, Việt Nam đang nỗ lực bước từng bước đầu tiên.

Khán giả hai nước đều thích phim đề tài phụ nữ

phim-an-do-1-1724900678845110819015.jpg

Phim Cô dâu 8 tuổi từng gây xôn xao khi phát sóng lần đầu tại Việt Nam năm 2015

Điểm chung giữa phim Ấn và phim Việt là nhân vật phụ nữ được khai thác rất nhiều. Sự thành công của Cô dâu 8 tuổi ở Việt Nam là một ví dụ.

Diễn viên kiêm nhà sản xuất phim Thu Trang cho rằng hình ảnh phụ nữ trong phim đã dần thay đổi theo hướng mạnh mẽ, chủ động hơn trong cuộc sống.

Còn bà Nidhi Arora, doanh nhân Ấn kinh doanh ngành ẩm thực nhiều năm ở TP.HCM, hài hước đề nghị rằng nên làm phim về người phụ nữ Ấn ngày nay, để xóa bỏ suy nghĩ phụ nữ Ấn Độ kết hôn sớm, giống Cô dâu 8 tuổi.

Bà kể: "Khi tôi trả lời về tuổi lúc lấy chồng, nhiều người hài hước nói sao lấy chồng trễ vậy, không phải lúc 8 tuổi à?".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022