hai-dua-tre-dang-ngoi-trong-anime-look-back-172705069826654879939.jpg

Look Back là câu chuyện đẹp về tình bạn và hành trình theo đuổi đam mê chân thật, dễ đồng cảm - Ảnh: Encore

Bản thân nguyên tác Look Back thời điểm đã gây ấn tượng mạnh với độc giả vì mang âm hưởng khác với những sáng tác thường thấy của Fujimoto như Chainsaw Man, Fire Punch...

Không còn những yếu tố siêu nhiên, những nhân vật kỳ quái, Look Back đem đến cho ta câu chuyện về hai người bạn thân miệt mài theo đuổi đam mê.

Thời điểm ra mắt, có độc giả so sánh rằng việc Fujimoto đem đến một câu chuyện đời thường như Look Back tựa như việc thấy Picasso vẽ tranh theo trường phái hiện thực vậy.

Look Back - tình bạn đẹp chớm nở từ đam mê

Câu chuyện theo chân Fujino, cô bé lớp bốn kiêu ngạo nghĩ mình là họa sĩ truyện tranh đỉnh nhất trên đời. Đấy là cho đến khi được chiêm ngưỡng tranh của Kyomoto, một người bạn cùng trang lứa nhưng lại có trình độ hội họa vượt trội.

Không phải đam mê, không phải ham thích, động lực vẽ tranh của Fujino là sự tự ái, tính ganh đua với người tên Kyomoto chưa biết mặt kia.

Trailer phim Look Back

Đến một ngày, cô bất ngờ biết sự thật rằng Kyomoto cực kỳ yêu thích những mẩu truyện của mình, tình bạn của cả hai cũng từ đó chớm nở và bắt tay sáng tác truyện tranh cùng nhau.

Fujino và Kyomoto thực chất đại diện cho hai phong cách vẽ truyện tranh của bản thân tác giả, tên hai nhân vật này ghép lại là Fujimoto là bằng chứng rõ nhất.

Trong khi Fujino đại diện cho lối vẽ truyện tranh sáng tạo, vui vẻ, tự nhiên, Kyomoto lại tượng trưng cho những cố gắng không ngừng nghỉ để hướng về cái đẹp, để thể hiện góc nhìn hội họa về thế giới xung quanh.

Trong truyện có rất nhiều phân đoạn kể chuyện bằng chuỗi những khung tranh không có thoại, nên khi lên phim, studio đã khai thác tối đa những phân cảnh này bằng những bản nhạc nền nhẹ nhàng, trầm lắng.

lookbackanime04-1727050698256201570919.jpgfujinonotlookingback-17270506982601075029290.jpg

Những khung truyện của tác giả Fujimoto xuất hiện sinh động hơn bao giờ hết trên màn ảnh rộng - Ảnh: Encore

Đặc biệt là khi Fujino và Kyomoto sáng tác truyện tranh hay đi chơi cùng nhau qua những năm tháng cấp ba, âm nhạc vừa tạo cho ta cảm giác ấm áp, vừa khiến ta vô thức bồn chồn, không biết khi nào khoảng thời gian yên bình này sẽ kết thúc.

Khi cả hai tạm thời chia tay để theo đuổi những con đường khác nhau, giai điệu của Look Back bất ngờ có phần giục giã, thể hiện sự nghiệp đang lên như diều gặp gió của Fujino, đồng thời làm cho dòng chảy thời gian như không còn tồn tại, thoáng cái đã nhiều năm trôi qua.

"Các khung hình cộng hưởng một cách tự nhiên với phần lồng tiếng khiến tôi kinh ngạc, cảm tưởng như đang được nhìn thế giới của Fujino và Kyomoto qua lăng kính máy quay vậy.

Tôi đã khóc chỉ với suy nghĩ rằng những tác phẩm của mình có khả năng sẽ không bao giờ xuất hiện trên màn ảnh chân thật như vậy nữa" - tác giả Fujimoto Tatsuki chia sẻ sau khi tái ngộ với đứa con tinh thần của mình trên màn ảnh rộng.

Nhìn lại dù có đớn đau

Tất nhiên không thể bàn về phim mà không kể đến bi kịch xảy ra ở đoạn cuối. Bằng một cách thể hiện nỗi đau, sự thương bằng rất riêng, Look Back khiến lòng khán giả như quặn lại khoảnh khắc Fujino nghe được tin dữ.

Phân cảnh cảm động nhất phim có lẽ là khi Fujino quyết định đối diện với nỗi đau, quyết định nhìn lại những kỷ vật của người bạn Kyomoto - đại diện cho những gì cả hai đã trải qua và quyết định bước tiếp.

anime-movie-look-back-one-shot-thumb-1-17270506982591324022164.jpg

Bóng lưng của Fujino là hình ảnh xuất hiện xuyên suốt Look Back - Ảnh: Encore

Cô trở lại bàn làm việc của mình, tiếp tục vẽ.

Ở những cảnh cuối, một câu hỏi bất chợt hiện lên: "Cậu vẽ vì điều gì vậy, Fujino?", câu trả lời của cô không phải là đam mê, không phải là ước mơ, đơn giản là vì Kyomoto ở đó, chỉ cần như vậy thôi là đủ.

Lúc này, đoạn điệp khúc của ca khúc Don't Look Back in Anger của nhóm nhạc Oasis như văng vẳng bên tai:

And so Sally can wait, she knows it's too late as we're walking on by

Her soul slides away, but don't look back in anger I heard you say.

look-back-trailer-fujino-crying-1727069303730950294690.jpg

Nhìn lại hay không, Fujino vẫn phải sống với nỗi đau nhưng ít nhất cô đã có động lực để tiếp tục hành trình của mình - Ảnh: Encore

Tựa đề của phim vốn là liên hệ trực tiếp tới ca khúc trên, kể về một cô gái tên Sally đang nhìn lại cuộc đời của mình và quyết định rằng mình không nuối tiếc bất cứ điều gì.

Phim chỉ có thời lượng 58 phút, rất ngắn, ngắn đến day dứt, khi dòng credit bắt đầu chạy, toàn bộ khán giả trong rạp vẫn ngồi lại để ngắm nhìn khung hình cuối cùng.

Trên màn ảnh, nhân vật Fujino vẫn miệt mài vẽ từ ngày đến đêm, phải đến khi màn hình chuyển đen, người xem mới đứng dậy ra về.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022