Dứa là một loài trái cây nhiệt đới có hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh đường hô hấp.

Dứa còn có tác dụng chống oxy hoá nhờ vào thành phần flavonoid, axit phenolic và cả vitamin C, làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh mạn tính và ung thư.

Tại sao nên ngâm dứa với nước muối trước khi ăn?

Khi ăn dứa, nhiều người lại gặp phải một số triệu chứng khó chịu như sưng lợi, mụn trứng cá, rát lưỡi. Đây là những phản ứng khá phổ biến do loại trái cây này chứa bromelain - một chất gây dị ứng phổ biến.

Thậm chí, nhiều người cơ địa nhạy cảm sau khi ăn dứa còn có thể xuất hiện các triệu chứng như đau lợi, nôn mửa, đau bụng, nổi mần đỏ khắp cơ thể... 

Ngâm dứa với nước muối trước khi ăn là cách nhiều người áp dụng để khắc phục các hiện tượng nêu trên và đem lại những lợi ích sau:  

Giảm nguy cơ kích ứng miệng

Bromelain là hỗn hợp các enzyme có khả năng phá vỡ protein, nhờ đó dứa có tác dụng làm mềm thịt khi nấu.

Tuy nhiên, khi chúng ta ăn dứa tươi, bromelain có thể gây ra cảm giác rát lưỡi, ngứa ngáy hoặc khó chịu trong miệng, đặc biệt là đối với những người có niêm mạc miệng nhạy cảm.

Việc ngâm dứa trong nước muối giúp làm giảm hoạt động của bromelain do muối có khả năng ức chế enzyme này, từ đó giảm thiểu tình trạng kích ứng khi ăn.

dua.jpgTại sao nên ngâm dứa với nước muối trước khi ăn? (Ảnh minh hoạ: Istock)

Giảm vị chua

Dứa chưa chín hẳn thường bị chua; vị chua này không phải lúc nào cũng dễ chịu đối với người thưởng thức, nhất là người bị đau dạ dày.

Ngâm dứa trong nước muối trước khi ăn là cách giảm vị chua do muối có khả năng trung hoà axit trong dứa, từ đó làm giảm cảm giác chua, giúp vị ngọt của dứa trở nên đậm đà hơn. 

Loại bỏ cặn bẩn và vi khuẩn

Qua quá trình trồng trọt, thu hoạch và vận chuyển, trên bề mặt dứa, nhất là các khe hở và mắt dứa tích tụ rất nhiều bụi bẩn và các tạp chất khác nhau.

Do đó, trước khi ăn dứa, bạn nên ngâm nó trong nước muối để loại bỏ vi khuẩn cũng như cặn bẩn, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cách ngâm dứa trong nước muối 

- Bước 1: Dứa sau khi mua về cần được gọt sạch vỏ, khoét mắt rồi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. 

- Bước 2: Pha một bát nước muối với tỷ lệ 1 lít nước lọc + 2 thìa canh muối, khuấy đều cho muối tan. Cho dứa đã cắt miếng vào bát nước muối, ngâm trong 10 - 15 phút để nước muối thấm vào dứa. 

- Bước 3: Vớt các miếng dứa ra đĩa và thưởng thức. 

meo-vat-cuoc-song-ava.jpg?width=150Ăn ngon
Nên chọn quả dứa lá dài hay lá ngắn? Bí quyết chọn dứa ngon ngọt, mọng nước

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022