Sáng 30/4, Lý Hải nói đã báo cáo vi phạm của các tài khoản tới các nền tảng mạng xã hội, để gỡ bỏ số video quay lén. Trước đó một ngày, qua rà quét và được khán giả thông báo, đạo diễn hốt hoảng khi phát hiện hơn 100 tài khoản mạng xã hội có hành vi lan truyền nhiều đoạn video tình tiết đắt của phim.

Hình thức của các tài khoản là cắt ngắn từng video, đăng liên tục để "câu view", tương tác. "Nghiêm trọng có tài khoản Facebook đã livestream với thời lượng hơn một tiếng đồng hồ", Lý Hải cho biết.

Ly-Hai-8766-1682826621.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=W0PpHLtMaKcKjDs-Zq3IeA

Lý Hải (áo đen ở giữa) chụp ảnh cùng người hâm mộ trong chuyến cinetour ở TP HCM, ngày 28/4. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhà sản xuất Minh Hà cho biết chỉ sau vài ngày ra rạp, cô nhận được nhiều thông báo phản ánh tình trạng phim đang bị phát tán nội dung. Hôm 24/4, khi đoàn chiếu phim cho 2.000 người dân ở xã Định Yên, Đồng Tháp xem, nhưng không phát hiện trường hợp nào quay lén.

Hiện phía Lý Hải, Minh Hà chưa thống kê được thiệt hại từ sự việc. Tuy nhiên, theo nhận định của họ, việc livestream với thời lượng dài sẽ khiến phim giảm sức hút. Thông qua các buổi cinetour, trang cá nhân, đạo diễn kêu gọi ngưng hành vi xâm phạm bản quyền theo Luật sở hữu trí tuệ, mong khán giả hỗ trợ đoàn bằng cách báo cáo quản lý rạp hoặc gọi hotline khi phát hiện trường hợp quay lén.

trailer-chinh-cua-lat-mat-6-1680515402.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VtJngTcIIwrmCkaLyR_4jw
Trailer chính của 'Lật mặt 6'

Trailer "Lật mặt 6" - ra rạp từ ngày 28/4. Video: CGV

Phần sáu Lật mặt có tên Tấm vé định mệnh, thuộc thể loại hành động, giật gân - tiếp nối series gây chú ý của Lý Hải. Dự án mới mang thông điệp về gia đình, tình anh em, quy tụ diễn viên Tiết Cương, Huy Khánh, Trung Dũng, Diệp Bảo Ngọc. Theo Box Office Vietnam, doanh thu của phim đến tối 29/4 đạt gần 56 tỷ đồng - đang là tác phẩm ăn khách nhất dịp lễ trong nước.

Tình trạng khán giả quay lén, phát tán phim ra rạp trên mạng xã hội từng diễn ra phổ biến, khiến nhiều đạo diễn, nhà sản xuất bất bình. Năm 2017, Ngô Thanh Vân bức xúc khi Cô Ba Sài Gòn bị một fanpage trên Facebook ghi lại rồi phát tán dưới hình thức livestream. Đối tượng quay lén sau đó bị bảo vệ rạp phim giao cho công an địa phương xử lý. Kong: Skull Island - bom tấn có 70% bối cảnh trong nước - bị nhiều người phát trực tiếp chỉ sau vài ngày chiếu trong nước.

Đầu năm, các trích đoạn của Nhà bà Nữ, Chị chị em em cũng bị quay lén, tung lên TikTok. Các đơn vị làm phim cho rằng khó thống kê thiệt hại bằng con số nhưng nhận định việc quay lén ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức của người xem, do phim đã bị phân tán về nội dung, có thể tạo hiệu ứng truyền miệng xấu cho tác phẩm, tác động đến doanh thu chiếu rạp.

Theo điều 27, Nghị định 131/2013/NĐ-CP - quy định xử phạt hành chính về quyền tác giả và quyền liên quan, hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 35 triệu đồng.

Theo điều 225, Bộ luật Hình sự 2015 - quy định về xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, người phạm tội bị phạt tiền từ 300 triệu đồng đến một tỷ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm nếu thu lợi bất chính 300 triệu đồng trở lên, hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan 500 triệu đồng trở lên.

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022