Hiện nay, trẻ em hằng ngày ngoài điện thoại thì là máy tính bảng, thậm chí ở trường mẫu giáo hay trường học cũng thường xuyên sử dụng màn hình điện tử, điều này không tốt cho thị lực và trí não của trẻ.

Vì vậy, vào những ngày nghỉ, chúng ta cần sắp xếp cho trẻ các hoạt động, không nên để các em suốt ngày dán mắt vào điện thoại hay máy tính bảng. Dù điện thoại và máy tính bảng rất thú vị, nhưng xem quá nhiều sẽ không tốt cho mắt và còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Trong khi đó, các hoạt động ngoài trời có tác động thúc đẩy đặc biệt rõ rệt đối với sự phát triển trí não và thị lực của trẻ, cụ thể ở các khía cạnh sau:

- Hoạt động ngoài trời cung cấp nhiều kích thích cảm giác cho trẻ: Ngoài trời, trẻ có thể tiếp xúc với các thông tin cảm giác như thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác. Những thông tin đa dạng này có thể kích thích tế bào thần kinh trong não của trẻ, thúc đẩy sự phát triển và cắt tỉa các synapse, giúp hình thành mạng lưới thần kinh khổng lồ trong não.

Nhờ đó, khi đối mặt với các tình huống khác nhau, trẻ có thể phản ứng nhanh hơn, linh hoạt hơn trong các hành vi như nhận thức, hiểu biết, tư duy, cảm xúc và học tập.

anh-minh-hoa-17250789948811127468640-1725090562017-172509056250730772092.jpg

Ảnh minh họa

Hoạt động ngoài trời giúp ngăn ngừa cận thị: Khi tham gia hoạt động ngoài trời, ánh sáng và phong cảnh đều có thể giúp mắt trẻ được thư giãn hoàn toàn, làm chậm quá trình phát triển của cận thị.

Hoạt động ngoài trời rèn luyện khả năng thực hành của trẻ: Trong các trò chơi ngoài trời, trẻ cần thực hiện các hoạt động tay như đào cát, nhặt đồ, leo trèo, những hoạt động này giúp rèn luyện sự phối hợp và kỹ năng thực hành của trẻ, đồng thời cũng thúc đẩy sự phối hợp giữa tay và mắt, nuôi dưỡng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ.

Hoạt động ngoài trời giúp nâng cao kỹ năng xã hội của trẻ: Nhiều trò chơi ngoài trời là những hoạt động tập thể, trẻ cần chơi cùng các bạn khác, tương tác và hợp tác với nhau. Sự tương tác này có thể kích thích trí não của trẻ, nâng cao khả năng quan sát, tư duy, phán đoán, khả năng giao tiếp, hợp tác và ngôn ngữ của trẻ, rèn luyện kỹ năng xã hội của trẻ.

Hoạt động ngoài trời có lợi cho sức khỏe thể chất của trẻ: Thông qua các hoạt động như chạy nhảy, leo trèo, trẻ có thể rèn luyện cơ thể, tăng cường sức mạnh cơ bắp và sự phát triển của cấu trúc xương, nâng cao sự phối hợp và linh hoạt của cơ thể.

Vì vậy, cha mẹ nhất định phải sắp xếp cho trẻ nhiều hoạt động ngoài trời, ví dụ, chúng ta có thể đưa trẻ đến 3 địa điểm này trong kỳ nghỉ, không chỉ giúp trẻ phát triển trí não và thị lực tốt hơn, mà còn giúp trẻ vui vẻ, hạnh phúc hơn và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng sẽ thêm gần gũi.

01. Công viên hoặc bãi cỏ ngoại ô

Địa điểm đầu tiên là công viên hoặc bãi cỏ ngoại ô! Những nơi này có không khí trong lành, cảnh đẹp, trẻ có thể thoải mái chạy nhảy, chơi các trò chơi.

Khi hoạt động ở công viên hoặc bãi cỏ ngoại ô, mắt của trẻ có thể được thư giãn hoàn toàn, giúp bảo vệ thị lực. Đồng thời, các thiết bị và hoạt động trong công viên cũng có thể kích thích sự tò mò và khát vọng khám phá của trẻ, thúc đẩy sự phát triển trí não.

02.Các địa điểm thể thao

Ví dụ, trong nhà thi đấu, trẻ có thể chơi bóng rổ, cầu lông, những môn thể thao này đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ về cách phối hợp, cách ghi điểm; trong bể bơi, trẻ có thể học bơi, điều này không chỉ giúp rèn luyện thể chất, khả năng phối hợp và phản xạ của trẻ mà còn giúp trẻ học thêm một kỹ năng mới.

03.Sở thú

Địa điểm thứ ba là sở thú! Trẻ em chắc chắn rất thích động vật, đến sở thú trẻ có thể nhìn thấy nhiều loại động vật khác nhau, đồng thời tìm hiểu về thói quen sinh hoạt của chúng.

Hơn nữa, cảnh quan ở sở thú cũng rất đẹp, trẻ có thể vừa thưởng thức cảnh đẹp, vừa thư giãn mắt, tận hưởng những điều kỳ diệu của thiên nhiên.

Các bậc phụ huynh, lợi ích của hoạt động ngoài trời thực sự rất nhiều, đúng không? Không chỉ cung cấp kích thích cảm giác phong phú, thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, mà còn giúp ngăn ngừa cận thị, rèn luyện kỹ năng thực hành, nâng cao kỹ năng xã hội và thúc đẩy sự phát triển sức khỏe thể chất.

Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi ra ngoài nhiều hơn, tham gia nhiều hoạt động ngoài trời hơn nhé!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022