Hoàn cảnh gia đình của người mà bạn định cưới cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc hôn nhân sau này. Vì thế, hãy cẩn trọng gấp đôi trước khi ra quyết định kết hôn với những người sống trong những kiểu gia đình dưới đây.

Gia đình có cha mẹ mâu thuẫn

Trên mạng xã hội Zhihu của Trung Quốc, một người chia sẻ "Sống trong gia đình bố mẹ không yêu nhau nhưng không ly hôn sẽ như thế nào?". Người đó kể, quan hệ cha mẹ cô không tốt. Bố rất nóng tính, lười việc nhà, thường xuyên cãi nhau với mẹ. Rất nhiều lần, mẹ đã nói chồng nên nhỏ tiếng, đừng để con cái nghe thấy nhưng ông bỏ ngoài tai.

Sinh nhật 14 tuổi của cô, buổi đi ăn nhà hàng để chúc mừng đã bị hủy vào phút chót vì bố tâm trạng không tốt. Đó là lần đầu tiên mẹ cô hỏi con gái có chấp nhận được nếu bố mẹ ly hôn không. Cô không do dự mà nói ủng hộ vì thấy bao năm qua mẹ đau khổ và hiếm khi nhận được tình yêu của bố.

Tuy nhiên, mẹ cô tiếp tục cuộc hôn nhân với lý do "Để con có gia đình trọn vẹn". Sau này đi học xa nhà, lúc về cô thấy bố mẹ đã ly thân, nhưng vẫn sống chung nhà. Họ không nói chuyện với nhau, ngôi nhà lạnh băng. Lớn lên trong gia đình như vậy, cô sợ hôn nhân. Trong mắt cô hôn nhân không phải là tình yêu mà là xiềng xích.

Một nhà tâm lý học đã nói, tình yêu thương của cha mẹ là món quà tuyệt vời nhất dành cho con cái. Bởi cách cha mẹ hòa thuận với nhau là lối vào đầu tiên để trẻ hiểu về hôn nhân. Chất lượng hôn nhân của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con cái.

Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình thiếu tình thương của cha mẹ, cha mẹ xung đột, thường nhạy cảm và hay nghi ngờ, cách giải quyết vấn đề cũng dễ trở nên cực đoan. Ngược lại, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình hòa thuận thường cởi mở, lạc quan và giao tiếp tốt. Bởi vì họ đã trải qua hạnh phúc và được nuôi dưỡng bởi tình yêu, họ sẵn sàng cho đi hạnh phúc và biết cảm thông.

Tình yêu thương của cha mẹ và sự hòa thuận trong gia đình là mức độ cao nhất để phô trương sự giàu có và là món quà lâu dài nhất cho con cái. Khi chọn bạn đời, hãy quan sát kỹ cách đối xử của cha mẹ đối phương, rất có thể cuộc hôn nhân sau này của bạn sẽ như thế.

ac68fe81db9f4ee1b05203360c01e5-4998-9929-1675391235.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PgtXx4CP-E76tqFnUI9DIg

Dạy con nên cân nhắc chọn bạn đời, khi gia đình người đó bất hòa. Cách bố mẹ người đó đối xử với nhau là tấm gương phản chiếu cách người đó sẽ đối xử với bạn trong hôn nhân. Ảnh: Sohu

Con cái bất hiếu

Đối với một gia đình, phúc đức lớn nhất không phải là nhà lầu, xe hơi, tiền bạc, mà là nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo, biết điều. Tăng Tử, học trò của Khổng Tử, nói: "Hiếu là nết đứng đầu trăm nết". Trước khi kết hôn, bạn nên xem cách đối phương đối xử với bố mẹ anh ta như thế nào.

Như người xưa đã nói "Thái độ đối với cha mẹ là tính cách chân thật nhất của một người". Những người có tư cách đạo đức kém thường tự cho mình là trung tâm trong mọi việc, dựa dẫm vào cha mẹ để tồn tại và thậm chí cảm thấy cha mẹ đối xử tệ với họ nếu không cho họ vật chất tốt hơn. Kết hôn và lập gia đình với một người không hiếu thảo, sẽ chỉ thấy khổ đau, mệt mỏi vì người đó không bao giờ biết trân trọng những đóng góp của đối phương trong hôn nhân và gia đình.

Hôn nhân không phải là chuyện một người đơn độc chiến đấu, mà là chuyện hai người hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Nếu một người không biết nhớ ơn cha mẹ đã sinh thành và nuôi nấng mình, dù bạn có ở bên họ bao lâu, có cho đi bao nhiêu, bạn cũng sẽ chẳng là gì cả.

Gia đình có người lớn tuổi nắm quyền

Trong một gia đình mà người lớn tuổi nắm quyền kiểm soát mạnh mẽ, họ sẽ can thiệp vào công việc và cuộc sống của con cái. Họ có thể nghĩ đang dành cho con những điều tốt nhất, nhưng không cho con không gian tự do. Kiểu yêu thương quá mức này là gánh nặng và sẽ khiến con trẻ đau đớn.

Hôn nhân là sự kết hợp của hai gia đình, nhưng suy cho cùng vẫn là cuộc sống của vợ chồng. Đối với người đàn ông, việc phải lựa chọn giữa mẹ và vợ luôn đau đầu, chỉ cần không khéo sẽ gây mâu thuẫn gia đình. Nhưng chỉ cần bạn có khả năng phân biệt đúng sai thì sẽ giải quyết được vấn đề. Người chồng không thể mù quáng nghe theo mẹ, cũng như không thể phớt lờ cảm xúc của vợ.

Cần hiểu hôn nhân là của hai người. Cha mẹ có thể cho ý kiến nhưng không được ảnh hưởng đến quyền lựa chọn. Vì vậy, trước khi kết hôn, bạn phải nhìn rõ: người mà bạn muốn gắn bó cả đời là một người trưởng thành có tính cách độc lập, hay một cậu bé to xác.

4. Nhà cửa luộm thuộm

Cổ nhân có câu "Sáng sớm phải dậy sớm, quét tước sân nhà cho sạch sẽ". Một ngôi nhà sạch sẽ và ngăn nắp có ảnh hưởng rất lớn đến một gia đình, thậm chí còn liên quan đến sự may mắn và phước lành.

Muốn sau khi kết hôn vui vẻ, hạnh phúc, phải nhìn vào điều kiện sống của đối phương. Suy cho cùng ai cũng chịu tác động của môi trường sống. Nếu gia đình siêng năng, sạch sẽ, gọn gàng, cuộc sống sẽ bình yên, tươi đẹp, có chí hướng. Nếu gia đình bừa bộn, chứng tỏ chủ nhân lười biếng, không dám nghĩ dám làm.

Khi một người sống trong một ngôi nhà sạch sẽ và ngăn nắp, anh ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng tích cực.

Trong một môi trường như vậy, vợ chồng dù có mâu thuẫn cũng sẽ nhường nhịn nhau, hỗ trợ lẫn nhau, không những cuộc sống ngày càng vui vẻ mà cả gia đình cũng ngày càng tốt đẹp.

Hôn nhân là chuyện cả đời, người bên trong có thể "mơ", nhưng người ngoài cuộc nhất định phải "tỉnh". Là cha mẹ, phải quan tâm tới chuyện trăm năm của con mình, kịp thời cho con lời khuyên để con tránh được những tổn thương không đáng.

Bảo Nhiên (Theo Aboluowang)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022