gach-nam-9046-1725079316.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Dx8eCuYMOPV9_SfMXJ2KBw

Ếch chuông xanh vàng tập trung trong một phòng xông hơi tại trung tâm nghiên cứu của Đại học Macquarie, Sydney. Ảnh: AFP/Saeed Khan

Hàng loạt ếch chuông xanh vàng, loài vật đang bị đe dọa ở Australia, đang trú ẩn trong các phòng xông hơi, tránh khỏi cái lạnh mùa đông của Sydney. Phòng xông hơi này là nhà kính nhỏ chứa những viên gạch sơn đen được Mặt Trời làm ấm, giúp bảo vệ ếch khỏi một loại nấm chytrid chết chóc có thể khiến chúng tuyệt chủng, AFP hôm 30/8 đưa tin.

"Chytrid là mầm bệnh tồi tệ nhất từ trước đến nay", nhà sinh vật học Anthony Waddle tại Đại học Macquarie cho biết. Đây là bệnh lây truyền qua đường nước, ăn sâu vào da ếch, tấn công cơ thể và cuối cùng giết chết chúng. Waddle cho biết, trên thế giới, căn bệnh này đã khiến 500 loài lưỡng cư suy giảm và đẩy 90 loài đến bờ vực tuyệt chủng, trong đó có 6 loài ở Australia.

Những phòng xông hơi nhỏ của Waddle có thể thay đổi điều này. Trong không gian ấm áp, nấm chytrid không thể phát triển trên ếch, giúp chúng chống lại bệnh nhiễm trùng và sống sót.

Ếch đóng vai trò sống còn trong môi trường và là động vật chỉ thị sinh học - giúp đánh giá sức khỏe của hệ sinh thái. Nếu thiếu chúng, toàn bộ hệ sinh thái có thể sụp đổ.

Trên toàn cầu, 41% loài ếch đang có nguy cơ tuyệt chủng, khiến chúng trở thành một trong những nhóm động vật không xương sống dễ bị tổn thương nhất, theo nghiên cứu của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Một số nguyên nhân chính bao gồm mất môi trường sống, biến đổi khí hậu và bệnh nấm chytrid.

Những nguyên nhân này rất khó giải quyết, nhưng khi chưa có giải pháp, Waddle hy vọng phòng xông hơi ếch của mình sẽ giúp hạn chế thiệt hại. "Đây có thể là bằng chứng đầu tiên cho thấy chúng ta có thể giảm thiểu việc ếch chết hàng loạt mỗi năm với chi phí rẻ. Với ếch chuông xanh vàng, điều này có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc một quần thể biến mất hay tồn tại", Waddle nói.

Các phòng xông hơi cho thấy, cần có những giải pháp sáng tạo từ phức tạp, như tìm ra gene giúp ếch kháng lại nấm chytrid, đến đơn giản nếu muốn quần thể ếch tồn tại. Ưu điểm của phòng xông hơi ếch là chỉ mất 50 USD để xây dựng, và Waddle đã giúp hàng chục nhà khoa học nghiệp dư xây phòng xông hơi ngay trong sân nhà. Điều này không chỉ cung cấp dữ liệu giá trị về những loài ếch có nguy cơ tuyệt chủng mà còn cứu một số loài khỏi loại nấm chết chóc.

Theo Jodi Rowley, nhà sinh vật học lưỡng cư tại Bảo tàng Australia, phòng xông hơi ếch cho thấy các giải pháp sáng tạo mang lại lợi ích thực tế như thế nào. "Rất dễ cảm thấy bất lực trước sự suy giảm đa dạng sinh học, nhưng nghiên cứu này cho chúng ta một giải pháp rõ ràng để giúp ếch chống lại bệnh nấm chết chóc", bà nói.

Thu Thảo (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022