vien-phi_copy.jpgTừ 01/01/2017, người không có BHYT sẽ bị điều chỉnh tăng viện phí khoảng 30%. Ảnh Thúy Hà.

Bộ Y tế đã xây dựng Dự thảo Thông tư điều chỉnh viện phí đối với người không có thẻ BHYT.

Theo dự thảo, từ 01/01/2017, viện phí của người không có BHYT sẽ tăng khoảng 30% và đến 01/7/2017 sẽ tăng 50% so với hiện nay. Mức giá này bằng mức giá của nhóm có BHYT đang được áp dụng. Tuy nhiên, người bệnh không có BHYT sẽ phải thanh toán 100%.

Bên cạnh đó, giá viện phí cũng được điều chỉnh với khoảng 1900 dịch vụ y tế. Mức giá này cũng tương đương với giá của nhóm BHYT.

Bộ Y tế sẽ quy định mức giá cụ thể đối với các bệnh viện thuộc trung ương quản lý. Những bệnh viện thuộc địa phương quản lý sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Trong lộ trình điều chỉnh giá viện phí, Bộ Y tế đã chỉ đạo và toàn hệ thống bệnh viện đã nỗ lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Các bệnh viện sử dụng một phần tiền khám bệnh, ngày giường (15%); nhiều bệnh viện đã vay vốn, huy động vốn, sử sụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để mua thêm giường, ghế, cải tạo, sửa chữa phòng khám khang trang hơn, các buồng bệnh đã có sự thay đổi cơ bản phần nào đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới, thực hiện các dự án bệnh viện vệ tinh (đến nay hầu hết các tỉnh đều có bệnh viện là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện TW), luân phiên cán bộ xuống tuyến dưới, ban hành các quy định, quy trình chuyên môn, thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện bằng bộ tiêu chí mới với 83 tiêu chí.

Bộ Y tế đã chỉ đạo và các BV đã thực hiện đổi mới phong cách, thái độ để làm vừa lòng người bệnh, triển khai các giải pháp để từng bước xây dựng các bệnh viện xanh – sạch – đẹp.

Trước đó, từ tháng 3/2016 đến nay, viện phí đã có 2 lần điều chỉnh đối với nhóm có thẻ BHYT. Cụ thể, từ ngày 01/3/2016, viện phí của người có BHYT tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp phủ thuật thủ thuật. Hiện nay, mới có 16 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT trên 85% tính theo mức giá viện phí mới.

Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2016, các tỉnh còn lại sẽ tiến hành điều chỉnh viện phí theo giá mới. Hiện người chưa có thẻ BHYT vẫn chịu viện phí theo giá cũ chưa điều chỉnh.

Phương Linh

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022