img_0606-1.jpgHiện trường vụ chôn rác thải đã tạm thời bị phong tỏa, chờ cơ quan chức năng giải quyết. Ảnh Xuân Tuấn.

Theo Quyết định số 1382 ngày 23/9/2016, Sở Y tế Hòa Bình đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Lương Văn Thịnh để viết báo cáo kiểm điểm, giải trình và phối hợp với các cơ quan có liên quan làm rõ vụ việc xử lý rác thải y tế không đúng quy định tại khuôn viên BVĐK huyện Đà Bắc.

Trước đó, Cục quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) có công văn yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc người dân, các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng BVĐK Đà Bắc thực hiện chôn chất thải y tế ngay trong khuôn viên bệnh viện.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền trong trường hợp có sai phạm, báo cáo Bộ Y tế về kết quả vụ việc nêu trên.

Trước đó, báo chí phản ánh việc Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã chôn rác thải y tế ngay trong khuôn viên bệnh viện. Ngày 08/9, cơ quan chức năng huyện Đà Bắc đã lập đoàn kiểm tra về sự việc này. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra của huyện đã phát hiện một số các vị trí của BV có chứa các loại rác thải y tế độc hại.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu BV, trực tiếp là ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc BV phải giữ nguyên hiện trạng của hố phía sau khoa ngoại sản; không được tự ý đào bới hoặc di chuyển những vật thể bên dưới hố khi chưa được sự cho phép của đoạn kiểm tra.

Tuy nhiên, sau khi đoàn kiêm tra kết thúc làm việc, BV Đà Bắc đã không tuân thủ yêu cầu của đoàn kiểm tra và đã cho tiến hành thu gom rác thải y tế tại các vị trí đã bị đoàn kiểm tra phát hiện.

Ngoài ra, phía bên dưới hố đã đào bới, vẫn còn sót 1 số chất thải y tế như: lọ, ống đựng thuốc bằng thuỷ tinh, kim tiêm, dây truyền dịch có màu trắng, đỏ và các loại túi ni lông đựng các vật thể trên… Phía Tây trên hố có một xe bò đựng 2 tải loại 50kg, bên trong có chứa các túi ni lông đựng lọ, ống thuốc thuỷ tinh và 1 lối đi mới được làm…Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra khu nhà xác của BV và phát hiện có 22 bao tải màu da cam và 2 túi ni lông màu xanh, bên trong có chứa rác thải y tế được vận chuyển từ dưới hố chôn chất thải của BV lên.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường và thu giữ 2 mẫu vật để điều tra, xác minh. Ngoài ra, số rác thải y tế độc hại chứa trong nhà xác bao gồm 22 bao tải và 2 túi ni lông đã được lập biên bản, niêm phong, yêu cầu BV vận chuyển vào kho lưu rác thải của BV, không được vận chuyển đi đâu hay xử lý số rác thải trên khi chưa đựơc sự đồng ý của đoàn kiểm tra.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022