Nguyên nhân gây ra táo bón

Hầu hết các trường hợp, táo bón là do chế độ ăn uống không đủ nước và chất xơ, cả hai yếu tố này đều giúp hệ tiêu hóa ruột già làm việc đúng cách để trẻ đi tiêu dễ dàng. Vì vậy, những trẻ có chế độ ăn thiếu chất xơ (fastfood – giàu chất béo: bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, kem sữa) và thiếu nước (trẻ lười uống nước)  – sẽ dễ bị táo bón thường xuyên.

Trẻ bị nóng trong dẫn đến táo bón: trẻ thường thích ăn bánh kẹo, bim bim, nước ngọt. Các thực phẩm đó khi vào cơ thể trẻ chuyển hóa sinh ra nhiều nhiệt độc (hay còn gọi chứng nóng trong). Khi trẻ bị nóng trong, cơ thể phải mất nhiều nước để thải các nhiệt độc đó. Điều đó khiến trẻ bị táo bón nặng hơn.

Trẻ sử dụng các loại thuốc dễ gây táo bón như: thuốc chống trầm cảm và thuốc dùng để điều trị tình trạng thiếu máu.

Trẻ thường ngại đi vệ sinh ngay cả khi bé thực sự có nhu cầu đi vệ sinh. Do trẻ mải chơi nên có thể bỏ qua nhu cầu đi vệ sinh, hoặc vì nhà vệ sinh ở xa nhà. Khi trẻ bỏ qua các yêu cầu để đi tiêu thì các lần sau sẽ khó đi hơn.

Hơn nữa, vào mùa lạnh trẻ thường ít vận động, ít uống nước và ngại ăn rau hơn, vì thế chúng dễ bị táo bón hơn các mùa khác.

constipation_kid_cartoon.jpg

Các triệu chứng của táo bón

Khi bị táo bón, trẻ thường có biểu hiện đầy bụng, chướng bụng, hoặc đau hậu môn, khó ị, hoặc có một ít máu trên giấy vệ sinh. Khi táo bón kéo dài khiến trẻ mệt mỏi, ăn uống kém và kém hoạt bát.

Mẹo đơn giản đẩy bay táo bón cho trẻ

Theo các chuyên gia y tế, các bố mẹ hoàn toàn có thể phòng ngừa & cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ bằng các bước đơn giản sau:

– Bổ sung thêm chất lỏng cho trẻ: Vào mùa lạnh trẻ thường ngại uống nước, vì vậy các mẹ nên khuyến khích trẻ uống nước bằng cách cho trẻ uống nước ấm hoặc các loại sinh tố hoa quả mà trẻ thích sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón của bé rất tốt. Nếu táo bón kéo dài gây đau đớn cho trẻ, hãy cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa.

– Ăn nhiều chất xơ: Các mẹ nên bổ sung vào bữa ăn của trẻ và khuyến khích trẻ ăn nhiều loại thực phẩm có nhiều chất xơ như trái cây, rau, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

getting-kids-to-drink-water.jpg

– Tạo cho trẻ có thói quen đi tiêu mỗi ngày: Bố mẹ nên tạo cho con có thói quen đi vệ sinh bằng cách vào thời điểm nhất định trong ngày cho con ngồi bô, tốt nhất sau bữa ăn để con hình thành thói quen đi vệ sinh.

– Bổ sung “cây nhà lá vườn” để ngăn ngừa táo bón: Một số thảo dược đơn giản dễ kiếm mà lại hiệu quả cho trẻ bị táo bón như: diếp cá, diệp hạ châu, actiso. Các thảo dược này an toàn khi sử dụng, giúp trẻ hết nóng trong, tiêu hóa tốt và khỏi chứng táo bón.

Để biết thêm thông tin của chứng táo bón, các mẹ có thể liên hệ số điện thoại: 04. 33 522525 để các chuyên gia y tế tư vấn trực tiếp. Hoặc các mẹ có thể truy cập website: nuoiconkhoe.com.vn để biết thêm chi tiết.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022